Cuộc sống vẫn là dòng chảy không ngừng

KHẢI LY| 28/11/2015 06:36

Sự bình an trong tâm hồn mới là giá trị quý nhất cho cuộc sống của mỗi con người.

Cuộc sống vẫn là dòng chảy không ngừng

Buổi sáng vào Facebook, thấy người này người kia trong danh sách bạn bè đã an toàn trong vụ bọn khủng bố tấn công Paris, ngạc nhiên thấy mình cũng thổn thức cùng từng cái tên bạn bè chỉ biết nhau trên mạng xã hội. 

Đọc E-paper

Rồi mở tivi, vào báo điện tử theo dõi diễn biến, cứ tưởng một nước Pháp lãng mạn sẽ nháo nhác trước cái ác khủng khiếp. Rồi vội vã nhắn tin hỏi thăm, dặn dò suốt lượt các bạn bên châu Âu cẩn thận, không quên hỏi thăm: "Rồi các bạn sẽ làm gì trong những ngày tới? Có lo lắng nhiều không?".

Đến tối, vợ chồng ông giáo già hoạt động trong ngành phim tài liệu Pháp có nhà ở gần Quảng trường Cộng Hòa - nơi diễn ra những vụ thảm sát người vô tội Paris - viết thư trả lời: "Tối nay, chúng tôi vẫn tổ chức sinh nhật cho đứa cháu gái 6 tuổi. Thật khó khăn để vượt qua tâm trạng nặng nề này, nhưng chúng tôi nghĩ rằng đó là cách tốt nhất để bảo vệ cháu".

Cái tin nhắn làm tôi xúc động đến tận đáy lòng. Trước lối sống, lối suy nghĩ văn minh như thế làm sao cái ác có thể khuất phục được người dân Pháp! Một cô bạn sống tại Đức thì viết những tản văn ngắn gửi đến động viên bạn bè hãy giữ cuộc sống thật bình thường. Nhiều người đăng câu nói nổi tiếng của Dalai Lama: "Đừng bao giờ để cách hành xử của kẻ ác phá hủy sự bình an trong tâm hồn bạn".

Tại sao thảm kịch khủng bố tại Paris ngày 13/11 lại rúng động đến con tim sâu rộng đến thế? Bởi vì mạng người ở đâu cũng quý giá, dù ở Pháp hay Lebanon, hay Syria. Điều này dường như liên quan đến những giá trị mà người Pháp đã rất trân trọng bảo vệ tự do - bình đẳng - bác ái.

Người ta lo sợ những giá trị đó bị phá hủy trong cơn thịnh nộ của những người dân vô tội? Nhưng thực tế cho thấy không có gì bị tan vỡ sau cái chết. Cuộc sống vẫn chảy xuôi theo dòng. Khó có thể không xúc động khi xem clip một chàng trai Hồi giáo đứng ở quảng trường Cộng Hòa với tấm bảng có dòng chữ: "Tôi là người Hồi giáo. Hãy cho tôi một cái ôm vì tôi không phải là người xấu".

Nhiều người đã đến ôm chàng trai ấy, vì tình cảm giữa những con người, và trên hết, những giá trị tự do - bình đẳng - bác ái dường như đã chảy trong huyết quản, không bi kịch nào có thể thay đổi.

Dường như sự bình an trong tâm hồn mới là giá trị quý nhất cho cuộc sống của mỗi con người. Có thế, nhiều người Việt mới dành khoảng thời gian quan trọng nhất của thời điểm đầu năm cho lễ cầu an ở một ngôi chùa. Bình an ở trong tâm mới khó, nó mong manh dễ vỡ trước tham vọng.

Nhìn một nước Pháp đoàn kết, bình tĩnh trong cái ác mới tự hỏi, nếu đối diện với những bi kịch lớn như thế, người Việt Nam chúng ta sẽ hành động thế nào, những giá trị nhân văn có đủ sức bền chặt để giữ cuộc sống tốt đẹp khỏi mọi lo âu?

>Cảm xúc - tài sản vô giá

>Nhìn người Trung Quốc ăn táo cả vỏ

>Tận hưởng nụ cười Thái Lan

>Có một Đông Nam Á không chờ các lão làng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc sống vẫn là dòng chảy không ngừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO