Cải cách thuế: DN trông chờ giải pháp mạnh hơn

MINH THẢO| 06/11/2015 01:39

Mặc dù đã có những cải tiến đáng kể nhưng các doanh nghiệp (DN) vẫn trông chờ vào sự thay đổi nhiều hơn từ hệ thống thuế.

Cải cách thuế: DN trông chờ giải pháp mạnh hơn

Mặc dù đã có những cải tiến đáng kể nhưng các doanh nghiệp (DN) vẫn trông chờ vào sự thay đổi nhiều hơn từ hệ thống thuế. 

Đọc E-paper

Năm 2015 là năm quan trọng trong cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020 theo Quyết định số 732/QĐ-TTg của Chính phủ. Ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã có Quyết định số 03/QĐ-TCT xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm cải cách thuế năm 2015.

Đó là hoàn thiện thể chế thuế theo hướng đơn giản, đồng bộ, minh bạch, phù hợp với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, đồng thời xây dựng và tổ chức bộ máy quản lý thuế hiện đại, hiệu quả, hiện đại hóa đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và kế toán thuế.

Với quyết tâm cải cách thuế, cơ cấu thu ngân sách nhà nước năm 2015 có sự chuyển dịch đáng kể theo hướng giảm tỷ trọng thu ngân sách nhà nước từ dầu thô và xuất nhập khẩu sang tăng tỷ trọng thu nội địa.

Việc chống thất thu ngân sách cũng được đẩy mạnh, quản lý thuế tiếp tục được hiện đại hóa bằng việc cải cách thủ tục hành chính thông qua công nghệ thông tin với các giao dịch điện tử, thanh toán qua hệ thống ngân hàng.

Thấy rõ nhất của cải cách thủ tục hành chính là thời gian nộp thuế của DN giảm từ 537 giờ/năm trong năm 2013 xuống 247 giờ/năm trong năm 2014, và dự kiến thời gian nộp thuế sẽ xuống còn 167 giờ/năm trong năm nay.

Kết quả khảo sát các DN trong bảng xếp hạng V1000 (top 1.000 DN nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam) do Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam - Vietnam Report thực hiện trong tháng 9 và 10/2015, cho thấy, các DN đánh giá cao sự chuyển biến của ngành thuế trong giai đoạn vừa qua.

Có đến 69% số DN phản hồi rằng hệ thống thuế trong giai đoạn 2010-2014 đã có những thay đổi khá tích cực. Thậm chí, có đến 20% DN cho rằng những kết quả đạt được là thực sự tích cực.

Đây là một trong những kết quả đáng ghi nhận của ngành thuế Việt Nam nhằm đem lại môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi để thu hút đầu tư.

>>Bộ Tài chính bãi bỏ 8 thủ tục thuế, hải quan

Mặc dù đã có những cải tiến đáng kể trong cải cách hệ thống thuế nhưng các DN còn trông chờ nhiều hơn thế.

Cũng theo khảo sát của Vietnam Report, có tới 61% số DN mong muốn sửa đổi thêm nhiều điểm trong quy định hiện nay của hệ thống thuế, 26% DN mong muốn sửa đổi thêm chút ít và chỉ có 13% DN hài lòng với chính thuế hiện nay. Trong năm 2014, DN vẫn gặp một số vướng mắc trong lĩnh vực thuế.

Cụ thể, có 33% số DN được khảo sát cho biết còn vướng ở quy định pháp luật, chính sách thuế, 16% cho là các biểu mẫu rườm rà và hay thay đổi, 13% cho biết các thủ tục hành chính vẫn còn phức tạp; 12% cảm thấy rắc rối với quá trình thanh tra kiểm tra và 11% cho biết bị vướng về các vấn đề liên quan đến khai thuế qua mạng.

Các DN vẫn đang mong chờ cải cách mạnh hơn nữa hệ thống thuế, nhất là tăng cường công nghệ thông tin, nâng cao năng lực giải quyết công việc của cán bộ thuế và tăng tính công khai, minh bạch về thủ tục hành chính thuế.

Trong đó, có đến 27% DN bày tỏ mong muốn đơn giản hóa thủ tục hành chính, 16% DN mong tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục thuế. Bên cạnh đó, có 9% số DN mong muốn được tham gia vào quá trình soạn thảo, sửa chữa, bổ sung các văn bản pháp luật về thuế.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc đóng góp của DN vào quá trình đưa ra các chính sách thuế một mặt giúp DN phản hồi trực tiếp đến các cơ quan có thẩm quyền những khó khăn đang gặp phải, mặt khác giúp cơ quan thuế có những điều chỉnh kịp thời cũng như giải quyết được những vướng mắc cho DN, hỗ trợ DN trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Hiện việc cải cách thủ tục thuế vẫn đang triển khai và sẽ còn tiếp tục thực hiện trong thời gian dài. Khi Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thì chính sách và thủ tục thuế sẽ phải cải cách hơn nữa để theo kịp thực tế.

Các DN rất trông chờ vào sự thay đổi này khi Việt Nam vừa ký kết Hiệp định TPP và sắp tới là gia nhập Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN.

Có gần một nửa số DN được khảo sát (49%) cho biết DN sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi về chính sách thuế khi TPP được thực thi. Và với những thay đổi này, DN Việt Nam có đủ tự tin khi cạnh tranh với các DN nước ngoài.

>>Cục Thuế TP.HCM xin lỗi DN bị nêu tên nợ thuế oan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cải cách thuế: DN trông chờ giải pháp mạnh hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO