Biến đổi vì Facebook

KHẢI LY| 27/10/2012 05:35

Ông bạn nhiếp ảnh gia gọi điện báo tin, mai ông sẽ vượt 800 cây số với một giờ bay để gặp mình. Ông có hợp đồng chụp ảnh ở đây.

Biến đổi vì Facebook

Ông bạn nhiếp ảnh gia gọi điện báo tin, mai ông sẽ vượt 800 cây số với một giờ bay để gặp mình. Ông có hợp đồng chụp ảnh ở đây.

Đọc E-paper

Ông bạn nhiếp ảnh gia gọi điện báo tin, mai ông sẽ vượt 800 cây số với một giờ bay để gặp mình. Ông có hợp đồng chụp ảnh ở đây.

Ông rủ mình đi chơi luôn thể. Đi thì đi. Nhưng suốt một ngày, trừ những lúc ông làm việc chuyên môn, mình cứ ngẩn ngơ trước một người đàn ông "lạ”, tóc đã thưa, gương mặt điển trai ngày nào nay phải nhờ đến cái kính mát hàng hiệu to tướng che bớt những dấu hằn thời gian.

Mình ngẩn người ra vì lâu lắm mới gặp nhau nhưng ông ấy trò chuyện với cái iPad còn nhiều hơn nhòm ngó đến bạn.

Ông chụp nhứ vào những thứ xung quanh, rồi bảo mình chụp cho ông vài cái, rồi từ cái máy ảnh "thông minh, "ông bắn thẳng" từng giây phút, từng cảnh đẹp, từng món ăn đặc sản xứ lạ lên trang cá nhân.

Rồi ông cười tủm tỉm, ông hí hoáy "bình loạn" trên iPad với những câu "còm men" từ khắp bốn phương đang tỏ bày sự ngưỡng mộ với hình ảnh của ông, của những cảnh đẹp, của món ăn đặc sản.

Cứ thế, và cứ thế. Đến chiều thì mình phát cáu, bảo tôi không biết tại sao ông lại ra "nông nỗi" này? Ông bạn cười xòa, nói chuyện một lúc, nhưng mà cơn nghiện Facebook vẫn cứ bắt ông thỉnh thoảng liếc trộm vào cái màn hình, rồi thì không chịu được, ông lại bấm bấm.

Trên từng cây số, ông và các bạn, già hơn ông vài chục tuổi, trẻ hơn ông vài thập niên, đàn ông, đàn bà, sinh viên và thiếu nữ, tất thảy chia sẻ với "like/like" hay "share/share".

Nói ông ra "nông nỗi" này là vì con người thực ông khó tính nổi tiếng, tài hoa nổi tiếng, có lẽ vì tài hoa mà khó tính, nhưng trên Facebook ông lịch sự và dễ thương vô cùng.

Ông không cau mày vì một lời khen nhạt nhẽo trước một bức ảnh "tào lao", ông không văng tục trước một câu vô duyên thiếu hiểu biết. Ông "thanks" tất tần tật! Bốn phương là bạn. Ông như thế đấy trên mạng xã hội.

Mark Zuckerberg, ông chủ của Facebook đã thành tỷ phú ở tuổi 25, vì cậu ấy đã làm cho cả thế giới xích lại gần nhau trong một bản chất không cần che giấu.

Mark đã làm cho mình nhìn thấy một nhà phê bình nổi tiếng vì tài năng và cá tính gai góc trong phê bình nay không hề nói chuyện văn chương, điện ảnh hay kinh doanh trên Facebook, "nhà ấy" chỉ thông báo cho mọi người biết hôm qua "nhà ấy" mua tặng vợ là diễn viên điện ảnh cái xe gì nhân dịp gì; tối nay "nhà ấy" đã uống rượu gì (có hình cái chai đủ tem nhập khẩu và nhãn), ngồi ở tầng thứ mấy chục trong tòa nhà cao nhất thành phố; ngày kia, ngày mốt "nhà ấy" sẽ đi giảng một vấn đề quan trọng ở Sing, ở Mã.

Hàng trăm lượt "like" với những tính từ sáng loáng bày tỏ sự ngưỡng mộ đảm bảo cho nhà phê bình biết mình "hot" hơn rất nhiều so với ngày chưa có Facebook, phải ngồi "tám" với hình thức bia hơi vỉa hè. Nhưng như thế cũng chẳng ai thiệt khi nhấp chuột để "like" vì nhà phê bình "thanks" luôn miệng, và cũng vào trang của họ để "like" tất tần tật những gì các bạn ảo viết.

Nhưng như thế cũng chẳng chết ai, nếu không có một ngày một người nổi tiếng bỗng dưng lên tiếng cạnh khóe một nữ diễn viên cướp chồng người.

Rồi thì tranh nhau vào những trang có cái tên "Hội những người phát cuồng vì chồng người khác"... để bày tỏ "like" hay là "dislike" (thích hay không thích).

Và cũng đâu chết ai, nếu như ở nhóm khác, các chị em xấp xỉ tuổi 40, 50, son phấn váy áo, với kính mát thật to có công dụng che gần hết khuôn mặt, ngồi chụp ảnh ở cà phê, resort, bãi biển để các anh chị em thi nhau vào khen "lão bà” còn... đẹp!

Facebook đã làm cho câu thành ngữ "hai người đàn bà và một con vịt" của người Việt mất hết giá trị. Từ ngày mạng xã hội này xuất hiện, cuộc sống của biết bao người đã thay đổi.

Hồi trước Yahoo 360 độ cũng rất nổi danh, và bây giờ những Blogspot hay WordPress cũng không phải kém cạnh về giao diện đẹp nhưng vẫn ế sưng xỉa so với độ phủ sóng Facebook ở Việt Nam, chỉ có Facebook mới làm nên những cái chợ đời. Mỗi người với cái "nick name" ảo say sưa làm một cuộc "chu du thiên hạ để học rùng mình".

Mỗi buổi sáng (hay buổi chiều, hoặc lúc đã khuya), sau vài cái nhấp chuột là gặp tất cả những người quen lâu hoặc mới quen, hoặc chỉ biết nhau bởi cái chân dung ảo họ tự dựng lên bằng hình ảnh và lời lẽ.

Với Facebook, cái ngôi nhà mở cửa toang hoang ấy, dội vào đủ thứ tiếng khen lời chê. Có ai đó vừa gửi một bản nhạc tình lên cho mọi người thưởng thức, bỗng nghe đâu tiếng văng tục lố nhố dè bỉu.

Ở đó không cần phải "xấu mà biết phấn đấu", không cần uốn lưỡi bảy lần. Ngôi nhà ấy chỉ có một rào chắn duy nhất là giới hạn của sự phù phiếm nơi mỗi người đến mức độ nào mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biến đổi vì Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO