PC chống đỡ tablet

HOÀNG HÀ| 09/08/2013 09:07

Huyền thoại Steve Jobs của Apple từng dự đoán "máy tính sẽ trở thành một cái gì đó như chiếc xe ngựa thồ khi tablet như những chiếc ô tô ra đời...".

PC chống đỡ tablet

Huyền thoại Steve Jobs của Apple từng dự đoán "máy tính sẽ trở thành một cái gì đó như chiếc xe ngựa thồ khi tablet như những chiếc ô tô ra đời...".

Đọc E-paper

>> 10 máy tính bảng tốt nhất hiện nay
>>5 máy tính bảng nổi bật tại Computex 2013

>>Phụ kiện giúp máy tính bảng trở nên đắc lực

>>Điểm danh máy tính bảng cỡ nhỏ “hot” nhất thị trường
>>Bí quyết mua máy tính bảng như ý
>> 5 máy tính bảng 3G phù hợp cho mùa du lịch

HP Slatebook

Những thiết bị di động như tablet rất có thể sẽ không bao giờ đáp ứng được những tính năng làm việc đòi hỏi công suất, độ chính xác... ở máy tính cá nhân (PC). Cái chết của PC có thể là sự cường điệu quá sớm nhưng thực tế ngành công nghiệp một thời vàng son này rõ ràng đang trong tình trạng bị thu hẹp.

Thực tế, thiết bị di động như tablet đang hằng ngày hằng giờ xâm thực doanh số của PC. Trong quý II năm nay, lượng PC toàn cầu giảm khoảng 11%, đây là quý thứ năm liên tiếp giảm và trở thành tình huống tồi tệ nhất kể từ sự ra đời của PC ba thập kỷ trước. Hai tên tuổi lớn nhất trong ngành máy tính thế giới là Intel và Microsoft đã có kết quả tài chính đáng thất vọng. Microsoft dù rất cố gắng với Windows 8 nhưng cũng không thể nâng doanh số bán hàng, mà còn làm tình thế tồi tệ hơn. Dell một thời hùng mạnh đang sa lầy trong một cuộc đấu tranh với các cổ đông về kế hoạch thoát khỏi khủng hoảng bằng cách biến Dell sản xuất PC thành Dell cung cấp dịch vụ phần mềm.

Doanh số của ngành công nghiệp PC giảm vì người dùng chuyển sang mua iPad, Kindle, máy tính bảng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Gartner, thực tế vẫn cho thấy có hơn 300 triệu PC được dự kiến xuất xưởng trong năm nay. Trong khi đó, dự kiến sẽ có hơn 200 triệu tablet được bán ra, lần đầu tiên sẽ vượt quá doanh số của thị trường laptop.

Một giả thuyết cho rằng tablet đang thời cực thịnh nhưng cuối cùng người dùng vẫn sẽ quay về với PC. Nhưng cũng có một giả thuyết bi quan hơn là nhu cầu về PC sẽ mãi mãi không bao giờ quay trở lại đỉnh cao. Người tiêu dùng mua PC với số lượng lớn bắt đầu từ những năm 1990 chủ yếu là do không có thiết bị tốt hơn để truy cập internet. Nhưng tablet ngày nay đã thực hiện chức năng này một cách hoàn hảo cho dù đó là xem Netflix hay lướt web.

Cũng theo IDC, trong quý đầu tiên của năm nay, 53% các lô hàng PC dành cho thị trường tiêu dùng, 47% là thị trường thương mại. Nhiều người vẫn quyến luyến PC cho công việc văn phòng, nhưng tablet đã xâm chiếm lãnh địa của PC trong mọi tính năng, từ hướng dẫn sử dụng máy bay cho phi công, đến tính tiền trong nhà hàng...

Sony Vaio Duo 13

Microsoft và Intel có một phản ứng với trào lưu tablet dường như rất đơn giản: làm cho PC giống tablet hơn. Microsoft đã thiết kế Windows 8 để làm việc tốt trên các thiết bị màn hình cảm ứng. Trong khi đó, Intel đã ra mắt những con chip mới tiết kiệm năng lượng hơn - một yêu cầu quan trọng cho các thiết bị di động.

Hầu hết các nhà sản xuất máy tính lớn như HP, Sony, Toshiba, Acer và Lenovo đều đã có những thiết kế laptop lai tablet, chuyển đổi nhanh chóng từ laptop qua tablet. Nhiều công ty sẽ bắt đầu tung ra loạt laptop có màn hình cảm ứng với mức giá rẻ hơn rất nhiều. Tính tới cuối năm 2013, giá của một số dòng laptop được dự đoán có thể giảm tới 50%.

Tại triển lãm Computex 2013, Acer đã giới thiệu nhiều sản phẩm, trong đó có Iconia W3, được Công ty giới thiệu là tablet 8 inch đầu tiên chạy Windows 8 Iconia W3 có giá 379 USD. Trước đó, Acer cũng công bố laptop màn hình cảm ứng với dòng Aspire V5 có giá khởi điểm chỉ dưới 400 USD cho phiên bản chạy chip Temash của AMD...

Một số người hết sức nghi ngờ rằng việc tạo một lớp lai mới của thiết bị này sẽ giúp ngăn chặn đà tăng trưởng của iPad và các thiết bị dựa trên hệ điều hành Android của Google. Sau Samsung, Acer và Lenovo, HP cũng ra mắt laptop sử dụng nền tảng Chrome OS của Google và một tablet dựa trên Android.

Với việc hàng loạt nhà sản xuất lớn đặt chân vào thị trường Chromebook là dấu hiệu cho thấy nền tảng của Google đang dần khẳng định mình trên phân khúc hệ điều hành máy tính cá nhân, vốn đang bị Windows thống trị trong suốt mấy thập kỷ qua. Lenovo là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường PC nhưng cũng đang dẫn đầu về thị trường smartphone và talet Android tại Trung Quốc.

XPS 11

Microsoft và Intel đang đặt cược rằng các sản phẩm mới của cả hai sẽ giúp thị trường của họ hồi phục. Microsoft có kế hoạch phát hành một phiên bản mới của hệ điều hành Windows 8.1 "Blue". Và để lôi kéo người dùng mạnh hơn, Microsoft bắt đầu giảm khoảng 2/3 giá bán các bộ phần mềm Office và Windows cho laptop và máy tính bảng, mục đích nhằm đẩy giá khởi điểm của laptop màn hình cảm ứng xuống còn khoảng 300 USD (hiện nay là 700 USD hoặc cao hơn) và giá khởi điểm 199 USD cho tablet màn hình 8 inch hoặc nhỏ hơn.

Intel tập trung lớn vào chip Core thế hệ 4 - tên mã Haswell - dòng chip hàng đầu được giới thiệu là sẽ giảm 50% lượng tiêu thụ điện của thiết bị. Các nhà sản xuất phần cứng đang chuẩn bị đưa chip Haswell vào những mẫu ultrabook có giá bán phải chăng hơn.

"Bạn sẽ gia nhập trào lưu ô tô hay chọn đi xe ngựa thồ?", câu hỏi của Steve Jobs cũng đang dành cho bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
PC chống đỡ tablet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO