Hội nghị triển lãm thế giới số ITU Digital World 2020

YN| 26/10/2020 02:17

Hội nghị và Triển lãm Thế giới số (ITU Digital World) 2020 vừa diễn ra dưới sự chủ trì  khai mạc của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam,  với sự tham gia của hơn 40 Bộ trưởng các nước thành viên ITU, Lãnh đạo các tổ chức quốc tế, các cơ quan quản lý, các tổ chức và chuyên gia hàng đầu thế giới về ICT và kinh tế số... Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất thế giới về viễn thông và công nghệ thông tin do Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU) và Việt Nam phối hợp tổ chức.

Hội nghị triển lãm thế giới số ITU Digital World 2020

Hội nghị đã thảo luận về “Vai trò của công nghệ số trong và sau đại dịch Covid-19” và khám phá tầm quan trọng của kết nối số trong các chiến lược phục hồi kinh tế quốc gia.

Thứ trưởng Tin học và Truyền thông Cuba Wilfredo Gozalez Vidal cho rằng, đại dịch Covid-19 đã đặt ra những thách thức, đe dọa đến sự phát triển kinh tế trên toàn cầu, do đó cần sự đoàn kết quốc tế để giảm thiểu tác động của đại dịch và nâng cao năng lực ứng phó. ICT là động lực phát triển kinh tế-xã hội của thế giới và Cuba. Cuba đã thúc đẩy sự phát triển của các nền tảng trực tuyến, nâng cao kỹ năng tiếp cận dịch vụ, đầu tư ngân sách vào công nghệ thông tin, tạo sự tiếp cận công bằng cho mọi người, giảm thiểu tác động của đại dịch.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Phần Lan Pilvi Torsti đánh giá công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc khắc phục hậu quả của đại dịch. Tại Phần Lan, chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó với đại dịch, giải quyết những tác động và đề ra các giải pháp phục hồi nền kinh tế, xây dựng cơ chế pháp lý, xây dựng các công cụ để duy trì các hoạt động kinh doanh theo giai đoạn. Phần Lan đã nâng cao nhận thức của người dân trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, ban hành các chính sách nhằm xây dựng xã hội số hóa, để vừa phát triển kinh tế vừa ứng phó với đại dịch.

Thời điểm đại dịch bùng phát, Chính phủ Italy đã củng cố dịch vụ viễn thông, tăng cường đào tạo từ xa, tiếp cận nhiều hơn với trẻ em và người khuyết tật. Công nghệ thông tin là công cụ để vượt qua khó khăn trong bối cảnh đại dịch, đặc biệt phải kể đến trí tuệ nhân tạo.

Theo đó, Chính phủ Italy sẽ triển khai dịch vụ số, coi đây là một công cụ để phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, việc tiếp cận công nghệ số ở nông thôn còn hạn chế và Italy cần phát triển hạ tầng để thu hẹp khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị.

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký điều hành Ủy ban viễn thông Jordan Ghazi Al-Jobor thừa nhận ICT có vai trò quan trọng trong ứng phó với đại dịch Covid-19, nên nước này cần triển khai các hoạt động kết nối Internet, cung cấp các dịch vụ số đến các vùng miền xa xôi. Chính phủ cần phân bổ nguồn lực, băng thông số cho cơ sở hạ tầng phát triển, cấp phép cho các đơn vị sáng chế để nâng cao hiệu quả của ICT. Tại nước này, 30% dân số đã tăng cường sử dụng dịch vụ kỹ thuật số. Các nhà mạng đã cung cấp cho người dân các gói dịch vụ, cho thấy sự hỗ trợ của ICT trong đời sống.

Chủ tịch Cơ quan ICT Mông Cổ, Battsengel Bolo-Erdene cho rằng, đại dịch đòi hỏi sự tiếp cận phổ quát ICT cho tất cả mọi người. Do vậy, Mông Cổ đã tích cực mở rộng các dịch vụ ICT cho mọi người dân ở thành thị và nông thôn. Số người sử dụng các thiết bị di động tại Mông Cổ đạt hơn 90%. Trong bối cảnh Covid-19, Chính phủ Mông Cổ đưa ra các biện pháp hỗ trợ như giảm thuế cho doanh nghiệp, hỗ trợ khối tư nhân để phục hồi và thích ứng tốt hơn đối với tình hình dịch và các dịch vụ công tại nước này đã được thực hiện trên nền tảng trực tuyến. Trong thời gian tới, Mông Cổ sẽ mở rộng nền tảng chính phủ trực tuyến để vượt qua đại dịch. Hợp tác khu vực là cách thức để xử lý các vấn đề do đại dịch gây ra thông qua việc tăng cường quan hệ, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm xử lý các vấn đề.

Tổng thư ký Cơ quan Phát triển Thông tin Truyền thông Singapore, Leong Keng Thai cũng cho biết, Chính phủ Singgapore xây dựng các chính sách và nền tảng phục vụ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, và cung cấp miễn phí cho doanh nghiệp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cải biến cách thức hoạt động để thích ứng và phát triển trong bối cảnh đại dịch. Ông nhấn mạnh, đại dịch Covid--19 là cơ hội để thúc đẩy phát triển số hóa, để xây dựng môi trường an toàn hơn trong môi trường số hóa.

Tại hội nghị, Cisco Việt Nam và Ademax cũng đã hỗ trợ  03 bộ thiết bị đầu cuối Hội nghị truyền hình Cisco Roomkit plus P60; 02 bộ thiết bị đầu cuối Hội nghị truyền hình Cisco Roomkit; tài trợ và lắp đặt trang thiết bị cho 06 phòng họp Webex, đảm bảo an toàn thông tin và cung cấp tín hiệu cho 06 cuộc hội nghị trực tuyến.

Dai-dien-cac-quoc-gia-tham-du-4386-4435-

Bà Lương Thị Lệ Thủy- Tổng giám đốc Cisco Việt Nam chia sẻ: “Được đồng hành cùng Việt Nam tổ chức ITU Digital World là niềm vinh dự to lớn đối với chúng tôi. Chúng tôi tự hào vì giải pháp Webex được tin tưởng và lựa chọn cho một hội nghị trực tuyến quy mô toàn cầu. Thông qua sự kiện này, chúng tôi muốn cùng Việt Nam khẳng định vai trò trung tâm về lĩnh vực ICT tại ASEAN, nâng cao vị thế và uy tín quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế”.

Platform 3D - nền tảng do Viettel nghiên cứu và phát triển cũng chính thức vận hành thành công trong việc xây dựng các gian hàng thực tế ảo tại Hội nghị.

Các gian hàng 3D dựa trên nền tảng do Viettel cung cấp không chỉ đổi mới cách thức thể hiện mà còn mang tới trải nghiệm độc đáo cho người dùng. Kết hợp với thiết bị thực tế ảo, người dùng khắp thế giới có thể “đi dự triển lãm” khi đang ngồi nhà. Nhờ nền tảng này, khách tham quan có thể di chuyển và khám phá tư liệu hiện vật trong không gian 3D đặc trưng: tương tác phóng to/ thu nhỏ với nội dung thông tin, hiện vật của gian hàng hay trải nghiệm hệ thống sơ đồ tham quan, thuyết minh tự động tương ứng với từng khu vực của không gian trưng bày. Nền tảng trực tuyến cũng cho phép các doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng tham quan, thông qua bảng khảo sát về mức độ quan tâm đối với sản phẩm, dịch vụ.

Bên cạnh vai trò hỗ trợ nền tảng và công nghệ tổ chức hội nghị, Viettel cũng mang tới ITU Digital World 2020 hệ sinh thái số với nhiều sản phẩm đã thành công và đóng góp quan trọng vào công cuộc kiến tạo xã hội số tại Việt Nam như: Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc – eCabinet; Nền tảng khám chữa bệnh từ xa Telehealth; Nền tảng Điện toán đám mây vCloud; Hệ thống chặn cuộc gọi rác Antispam Call; Hệ sinh thái thanh toán điện tử ViettelPay….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội nghị triển lãm thế giới số ITU Digital World 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO