"Bác sĩ" tại gia

HOÀNG HÀ| 30/11/2013 02:28

Tương thích với các thiết bị cầm tay như smartphone, iPad, các thiết bị cảm biến nhỏ gọn có thể được sử dụng như một biện pháp theo dõi sức khỏe từ xa giữa bác sĩ và bệnh nhân.

Tương thích với các thiết bị cầm tay như smartphone, iPad, các thiết bị cảm biến nhỏ gọn có thể được sử dụng như một biện pháp theo dõi sức khỏe từ xa giữa bác sĩ và bệnh nhân.

Đọc E-paper

Tháng 6 vừa qua, bác sĩ tim mạch Eric Topol đã kịp thời cứu một bệnh nhân tim mạch qua... e-mail khẩn cấp của một bệnh nhân khác. Nhận được dữ liệu từ ứng dụng iPhone của bệnh nhân, một ứng dụng chuyên phân tích nhịp tim, bác sĩ này đưa ra những lời khuyên về liều thuốc, cách xử lý tình trạng nguy kịch rung tâm nhĩ...

Trước đây, chỉ có các bác sĩ mới sở hữu những thiết bị như máy đo nhịp tim, huyết áp... Tuy nhiên, với những ứng dụng trên iPhone, người dân có thể tự kiểm tra các thông số này và gửi về cho bác sĩ phân tích.

Theo thống kê, hiện có khoảng 97.000 ứng dụng di động liên quan đến sức khỏe. Nhiều ứng dụng chỉ có giá chưa đến 1 USD hoặc được tải miễn phí, giúp những người muốn giảm cân có chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý... Các ứng dụng này khiến bệnh nhân dễ dàng hơn trong việc chăm sóc sức khỏe cá nhân.

Theo Research2Guidance, thị trường các ứng dụng sức khỏe di động ước tính sẽ đạt 26 tỷ USD vào năm 2017. Những ứng dụng và thiết bị liên quan đến chăm sóc sức khoẻ sau nhận được nhiều quan tâm của người dùng công nghệ.

Propeller

Hen suyễn và COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) là bệnh hô hấp mạn tính khó chữa trị. Sử dụng thuốc là giải pháp điều trị quan trọng nhất để cứu nguy người bệnh kịp thời. Cảm biến Propeller theo dõi việc sử dụng thuốc, có thể kết nối không dây với smartphone hoặc qua Bluetooth, tự động lưu lại nhật ký và phân tích các xu hướng sử dụng thuốc của người bệnh, bao gồm cả thời gian và địa điểm... Dữ liệu này có thể dễ dàng chia sẻ với bác sĩ từ xa để kịp thời tư vấn cách điều trị cần thiết.

Airo

Airo có thiết kế như một vòng đeo tay, sử dụng một quang phổ kế để theo dõi nhịp tim, giấc ngủ, cường độ tập luyện và lượng calo tiêu thụ... Tập hợp tất cả các dữ liệu này, Airo đưa ra những lời khuyên hữu ích dành cho người dùng. Dựa trên nhịp tim của bạn, Airo có thể đưa ra những cảnh báo về tình trạng căng thẳng của cơ thể, rồi đưa ra một vài bài tập thở nếu thấy cần thiết. Đối với chế độ theo dõi ngủ, Airo cũng biết tình trạng ngủ sâu hay chập chờn để đưa ra lời khuyên về một giấc ngủ tốt nhất.
- Giá tham khảo: 3 triệu đồng (149 USD).

Scout Medical Tricorder

Chỉ cần đặt thiết bị nhỏ này lên trán, một máy quét cảm biến sẽ giúp bạn kiểm tra sức khoẻ tổng thể như nhiệt độ, nhịp tim, huyết áp... Các dữ liệu này được phân tích để đưa ra những kết luận cơ bản về sức khỏe của người dùng hoặc có thể tổng hợp để gửi đến bác sĩ. Quỹ Indiegogo tài trợ cho dự án này 1 triệu USD.
- Giá tham khảo: 199 USD.

Ecg Check

Thiết bị ECG Check do Viện Thiết kế Tim mạch ở Utah phát triển, giúp người dùng iPhone đo điện tâm đồ một cách nhanh chóng. Thiết bị tự động truyền kết quả qua Bluetooth và có thể gửi cho các bác sĩ chuyên khoa. Ứng dụng tương thích với iPhone, iPod 5 và iPad 3, được Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) kiểm tra chất lượng.
- Giá tham khảo: 99 USD

Fooducate

Ứng dụng này chỉ dẫn người dùng các loại thức ăn dựa trên các thành phần dinh dưỡng, vật liệu và chế biến... khi người dùng quét mã vạch bằng điện thoại. Chẳng hạn, một sản phẩm bột ngũ cốc hiệu Trader Joe có thể đạt điểm A vì có 100% ngũ cốc thiên nhiên và có thành phần vitamin C cao. Còn một loại ngũ cốc khác của Nutri-Grain của Hãng Kellogg Co. lại chỉ đạt điểm C vì có chứa màu nhân tạo... Ứng dụng Fooducate được Apple lựa chọn là ứng dụng sức khỏe tốt nhất trong năm 2011 và đứng vị trí số 1 trong cuộc thi ứng dụng y tế của U.S. Surgeon General tổ chức năm 2012.
- Giá tham khảo: 4,99USD

Telcare Blood Glucose Monitoring System

Máy đo đường huyết có thể hiển thị kết quả trên các thiết bị iPhone hoặc Android qua kết nối không dây, cho phép hiển thị kết quả, lưu lại các lần đo và đưa ra lời khuyên cho bệnh nhân. Thiết bị có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng kết nối với smartphone thông qua cổng tai nghe 3.5 và tự động cài đặt ứng dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Bác sĩ" tại gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO