Xu hướng smartphone 2018: Tràn lề và xóa phông

ANH VŨ| 12/10/2017 04:16

Xu hướng của các hãng điện thoại là đang tập trung vào trải nghiệm của người dùng với hai điểm chính của năm 2017 là mở rộng màn hình với thiết kế tràn cạnh và camera kép để tạo ra những tấm ảnh xóa mờ hậu cảnh, làm nổi bật chủ thể.

Xu hướng smartphone 2018: Tràn lề và xóa phông

Màn hình tràn cạnh

Còn được gọi là không viền màn hình. Đến tháng 10/2017, các smartphone cao cấp của Apple, Samsung, LG, Sony, Oppo, Xiaomi... đồng loạt ra mắt thị trường, dự báo mùa mua sắm nhộn nhịp cuối năm. Những năm trước, các hãng đều cố gắng cạnh tranh bằng cách tăng kích thước màn hình hiển thị từ 4 inch lên 5 inch và tạo ra một phân khúc phổ biến được người dùng ưa thích là 5,5 inch.

Một số hãng cũng cố gắng tăng thêm kích thước màn hình từ 6 - 6,4 inch và né phân khúc 7 inch đã được "chỉ định" cho máy tính bảng. Điều này cho thấy màn hình smartphone đã đạt tới giới hạn cuối cùng, và mục đích của việc tăng kích thước màn hình đã chuyển sang khai thác diện tích sử dụng nhằm tạo cảm giác thoải mái hơn cho người dùng khi vuốt, chạm.

Nhật Bản là nước tiên phong, năm 2014, Hãng Sharp đã giới thiệu smartphone Aquos Crystal với màn hình tràn cạnh đầu tiên. Thế nhưng, với thiết kế "không giống ai" khi mang loa thoại và camera trước đặt ở cạnh dưới điện thoại khiến sản phẩm của Sharp nhanh chóng rơi vào quên lãng. Tuy nhiên, ý tưởng này đã được các hãng smartphone Hàn Quốc, Trung Quốc... nhanh chóng nắm bắt và sáng tạo ra những sản phẩm nổi bật trong năm 2016 - 2017. Các smartphone có màn hình tràn cạnh lần lượt ra mắt như ZTE Nubia Z11, Xiaomi Mix, Samsung S8, LG G6 và mới nhất là iPhone X... Dự báo năm 2018, xu hướng này sẽ bùng nổ khi các hãng khác như Oppo, Huawei, Sony... đã và đang hé lộ các sản phẩm mới cũng có màn hình tràn cạnh.

Màn hình tràn cạnh giúp tăng hiển thị và trải nghiệm vuốt, chạm trên màn hình tốt hơn. Tuy nhiên, thiết kế này tạo thêm một chuẩn giao diện màn hình mới khiến các nhà sản xuất ứng dụng "đau đầu" vì phải lập trình sao cho phù hợp. Tiêu chuẩn màn hình smarphone phổ biến là hình chữ nhật 16,9, phù hợp với các kích thước giải trí trong lĩnh vực truyền hình, điện ảnh.

Thế nhưng, khi màn hình tràn cạnh trở nên phổ biến đã tạo ra tiêu chuẩn màn hình mới là 18,9 và một số ứng dụng phải được điều chỉnh cho phù hợp. Chẳng hạn, iPhone X sẽ có phần khuyết phía trên đỉnh màn hình, vị trí cảm biến và camera trước. Khi người dùng đọc báo hoặc xem tin tức thì màn hình sẽ nhận biết những "điểm khuyết", các đoạn văn bản sẽ tự điều chỉnh để chữ không bị che mất. Ngoài ra, ba phím điều hướng quen thuộc trên điện thoại với thiết kế dạng phím cứng đã được loại bỏ và chuyển sang dạng "tự động" ẩn bên dưới màn hình.

Ông Trần Quân - Quản lý chuỗi cửa hàng Vietablet nhận xét: "Màn hình tràn cạnh là xu hướng công nghệ được yêu thích. Tuy nhiên, cũng có những rủi ro nhất định, như khi làm rơi máy thì khả năng bể màn hình cũng cao hơn dù công nghệ bảo vệ màn hình hiện đã tốt hơn rất nhiều so với trước đây".

Camera kép xóa phông ảo diệu

Trào lưu camera kép cũng trở thành xu hướng tất yếu tạo lợi thế cạnh tranh cho các smartphone cao cấp. Năm 2014, lần đầu tiên HTC giới thiệu smartphone M8 có hai camera, một làm nhiệm vụ canh nét chủ thể và một đo nét hậu cảnh nhằm phối hợp tạo ra tấm ảnh có chủ thể nổi bật và làm mờ các khung cảnh xung quanh. Thế nhưng HTC M8 mau chóng bị lãng quên vì chất lượng hình ảnh không như mong đợi.

Đến năm 2016 - 2017, các hãng đã có những thay đổi kỹ thuật với camera kép, giúp việc chụp ảnh xóa phông ngày càng tốt hơn, điển hình là các smartphone Huawei GR5 2017, Coolpad Dual, Xiaomi Mi6, Oppo F3 Plus hay R11... Mới đây là Galaxy Note 8, iPhone X, Nokia 8 cũng ứng dụng các công nghệ tiên tiến về camera giúp cho việc xóa phông sau chủ thể của hình ảnh tốt hơn.

Nổi trội là Galaxy Note 8 ứng dụng khá nhiều công nghệ hình ảnh giúp xóa phông hiệu quả. Tuy nhiên, iPhone X và bộ đôi Google Pixel mới ra mắt đầu tháng 10/2017 hứa hẹn tạo ra cuộc cạnh tranh mới mẻ hơn. Các hãng khác cũng không ở ngoài cuộc chơi này và đang nghiên cứu nhiều giải pháp hình ảnh để tạo thêm hiệu ứng độc đáo giúp camera hoạt động hiệu quả hơn và cạnh tranh được theo xu thế thị trường.

>>Cách sao lưu dữ liệu cho iPhone, iPad bằng iTunes

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu hướng smartphone 2018: Tràn lề và xóa phông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO