Xe kết nối

HOÀNG HÀ| 03/07/2012 05:03

Trong nỗ lực mở rộng kết nối và tương tác không giới hạn, các hệ điều hành của Microsoft hay Android của smartphone, tablet... đã xâm nhập những chiếc xe thông minh của tương lai, dẫn đến một khái niệm mới trong ngành công nghiệp ô tô: Connected Car (xe kết nối).

Xe kết nối

Trong nỗ lực mở rộng kết nối và tương tác không giới hạn, các hệ điều hành của Microsoft hay Android của smartphone, tablet... đã xâm nhập những chiếc xe thông minh của tương lai, dẫn đến một khái niệm mới trong ngành công nghiệp ô tô: Connected Car (xe kết nối).

Đọc E-paper

Trong cuộc chạy đua phát triển các loại xe thông minh, các hãng sản xuất đang đầu tư vào hệ thống điều khiển bằng máy tính. Theo ước tính của hãng General Motors, phần mềm và các tính năng điện tử sẽ chiếm hơn 30% giá trị một chiếc xe hơi loại này.

Các dòng xe đời mới hiện nay đều có những hệ điều hành riêng để tận dụng sự kết nối, tương tác và chia sẻ mà sự bùng nổ của internet mang lại. Chẳng hạn, các dòng xe của Ford đều trang bị MyFord Touch.

Với hệ thống này, tại màn hình chính, người lái dễ dàng xem các thông tin về tình trạng ghế lái lẫn ghế sau, ánh sáng, nhiệt độ bên trong xe, nghe nhạc MP3 qua ứng dụng nhiều chức năng, thực hiện cuộc gọi điện thoại di động hay xem vị trí của xe trên bản đồ 3D.

Hơn nữa, MyFord Touch có hỗ trợ kết nối Wi-Fi cùng trình duyệt tích hợp sẵn để truy cập internet nhanh tại các hotspot công cộng. MyFord Touch 2.0 thế hệ mới có một màn hình cảm ứng 8inch, trên bốn góc màn hình này là bốn chức năng để điều khiển kết nối điện thoại, hệ thống dẫn đường, giải trí và khí hậu trong xe.

Ngoài ra, MyFord Touch còn hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói với khoảng 20.000 lệnh khác nhau, như: điều chỉnh nhiệt độ, chuyển bài nhạc hay gọi điện qua kết nối Bluetooth.

Còn dòng xe Audi có trang bị Audi 3G MMI có hình ảnh bản đồ 3D từ Google Earth sánh ngang cùng một số hệ thống độc lập như Navigon 8100T. Một kết nối băng thông rộng di động sẽ hỗ trợ MMI cung cấp tin tức, thông tin thời tiết và du lịch. Audi dự kiến sẽ trang bị hệ thống mới cho dòng xe A8 vào năm 2011.

Trong khi đó, hệ điều hành Pioneer AVIC-X920B hỗ trợ điều khiển qua màn hình màu cảm ứng WVGA 6,1inch với giao diện người dùng điều khiển audio/video và tìm đường hoàn toàn mới kèm theo sự cải tiến về khả năng nhận diện giọng nói. Ứng dụng AVICFEEDS cho iPhone cùng MusicSphere sẽ sắp xếp các bài nhạc trên iPod theo dòng nhạc, phát radio XM và Sirius.

Sự phổ biến của hệ điều hành xe hơi đã khiến Microsoft quyết tâm hơn trong kế hoạch Connected Car - phát triển các công nghệ thông minh thế hệ tiếp theo trên nền hệ điều hành Windows 8, các thiết bị Windows Phone, Kinect, Windows Live, Bing, nền tảng đám mây Azure và công cụ nhận diện giọng nói TellMe Connected Car.

Phiên bản Connected Car tiếp theo sẽ hiểu về những hành khách trên xe, và sẽ tương tác với họ một cách tự nhiên thông qua giọng nói, cử chỉ và biểu hiện trên khuôn mặt.

Chiếc xe sẽ tìm hiểu về thói quen của người lái, cung cấp cho họ những thông tin cụ thể theo từng ngữ cảnh bên cạnh việc trợ giúp họ đi đến đích một cách nhanh chóng và an toàn nhất có thể.

Thông qua các ứng dụng được cài đặt trên xe, hệ thống sẽ thông báo và giúp hành khách giải trí, tạo điều kiện cho họ kết nối với những người và thông tin mà họ quan tâm.

Trong xu hướng tích hợp và kết nối, từ các thiết bị trong gia đình đến hệ thống giải trí đa phương tiện, việc sử dụng chung nền tảng của một hệ điều hành sẽ tạo ra một sự hợp nhất linh hoạt. Sự xâm nhập của Microsoft hay Google vào lĩnh vực xe hơi vừa chứng tỏ tham vọng của các hãng phần mềm này, vừa báo hiệu xu hướng thay đổi cơ bản khái niệm giải trí và kết nối trong ngành công nghiệp xe ô tô.

Nhiều hãng xe cũng nhận thấy tiềm năng của nền tảng Android đang rất thông dụng trong smartphone. Tại triển lãm Geneva Motor Show đã xuất hiện hệ thống thông tin giải trí trên ô tô có tên gọi Saab IQon infotainment dựa trên nền tảng của hệ điều hành Android của Google.

Đây là lần đầu tiên hệ điều hành Android được đưa vào ứng dụng trên xe hơi. Các khách hàng của Saab có thể tải về rất nhiều ứng dụng, dịch vụ online và chức năng giải trí đa phương tiện thông qua kho ứng dụng trực tuyến “Sabb IQon store”.

Bên cạnh đó, Saab cũng sẽ đưa ra giao diện ứng dụng dành cho xe hơi với hơn 500 tín hiệu nhận được từ các cảm biến khác nhau trên xe để đo đạc và tính toán nhằm đưa ra các thông số hữu ích cho người sử dụng xe, như: tốc độ của xe, vị trí và hướng di chuyển, góc nghiêng thân xe, góc quay vô lăng, tốc độ quay và mô men của động cơ, nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe, áp suất khí quyển và vị trí của Mặt trời...

Khi hệ điều hành đã ở trong xe, xe và các ứng dụng di động liệu có còn khoảng cách?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe kết nối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO