Xanh màu TV

HOÀNG HÀ| 20/05/2009 09:50

Trào lưu công nghệ xanh đang tạo nên những thay đổi to lớn trong công nghệ sản xuất TV. Tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường và tiết kiệm điện năng là những yếu tố mới được đặt lên hàng đầu đối với những chiếc TV trong tương lai.

Xanh màu TV

Trào lưu công nghệ xanh đang tạo nên những thay đổi to lớn trong công nghệ sản xuất TV. Tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường và tiết kiệm điện năng là những yếu tố mới được đặt lên hàng đầu đối với những chiếc TV trong tương lai.

Một trong những thay đổi về thiết kế lớn nhất của TV năm nay là sự tập trung vào tiết kiệm năng lượng và giảm tác động xấu lên môi trường. Các nhà sản xuất TV như Sony, LG, Sharp, Samsung, Panasonic tung ra các thiết kế mới đều cắt giảm tối đa lượng điện năng tiêu thụ trong các sản phẩm TV LCD và plasma. Bên cạnh đó là cắt giảm sử dụng các nguyên liệu độc hại như thủy ngân, chì. Theo xu thế này, “xanh và sạch” trở thành tiêu chuẩn thiết kế mới của tất cả các dòng TV đời mới.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Mỹ (EPA) đã ban hành một tiêu chuẩn mới là “Energy Star”- đặt tiêu chuẩn cho mọi sản phẩm TV phải giảm bớt 25% điện năng tiêu thụ. Theo tiêu chuẩn này, Sony đã công bố dòng TV LCD “xanh và sạch” đầu tiên mang tên “Eco Bravia” - TV sử dụng lượng điện năng ít hơn tới 40% so với các mẫu sản xuất năm ngoái.

TV LCD dùng ánh sáng sau LED (light-emitting diode) dường như là một bước tiến mới giúp tiết kiệm điện. Thay vì dùng loại ánh sáng sau bằng bóng đèn huỳnh quang như thường thấy trong các sản phẩm LCD, LED dùng đèn nền là diode phát sáng, tiêu thụ ít điện hơn, tuổi thọ cao hơn, mang lại hình ảnh sáng hơn và cho phép nhà sản xuất thiết kế một sản phẩm mỏng hơn. Vì vậy, nhiều dự báo cho rằng năm 2009 là năm của TV OLED. Công nghệ này cũng nhận được nhiều dự báo sẽ đánh bại TV LCD và plasma.

VN là một trong những thị trường đầu tiên mà Samsung giới thiệu ba dòng TV LED, gồm B8000, B7000 và B6000 với kích cỡ màn hình từ 32 inch đến 55 inch, có mức giá từ 17,9 triệu đồng đến 79,9 triệu đồng. Ưu điểm của thế hệ TV LED này là sử dụng công nghệ đèn backlight Edge LED thay cho đèn huỳnh quang CCFL ở các TV LCD phổ thông hiện nay, giúp chiếc TV đạt được độ tương phản động cực đại (Mega Contrast), độ mỏng 29,9mm và khả năng tiết kiệm điện hơn 30% so với các TV LCD thông thường.

Trong khi đó, Sony Electronics cũng khẳng định công nghệ thân thiện với môi trường bằng dòng sản phẩm mới TV LCD BRAVIA KLV-40WE5 (29,9 triệu đồng). Đây là sản phẩm có công nghệ đèn nền Micro-tubular HCFL, đạt được mức tiêu thụ năng lượng thấp nhất mà không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.

Để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường, chức năng cảm biến nhận dạng (Presence Sensor) có thể nhận biết người xem có mặt trong phòng hay không để tự động tắt, mở TV nhằm giảm tới 50% lượng điện tiêu thụ.

Yếu tố bảo vệ sức khỏe người sử dụng cũng được LG cân nhắc khi tung ra các mẫu TV LH30 được cho là TV LCD tiêu thụ điện năng thấp nhất thế giới. Đây là sự hưởng ứng của LG đối với trào lưu công nghệ “xanh” đang được rất nhiều nhà sản xuất lớn trên thế giới theo đuổi. Chiếc TV này được trang bị tấm nền màn hình tiết kiệm điện cùng một cảm biến ánh sáng thông minh có khả năng tự động điều chỉnh độ sáng màn hình tùy theo điều kiện ánh sáng của căn phòng, giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ tới 80% so với những dòng TV LCD đời cũ. Đặc biệt, trong chế độ chờ, lượng điện năng tiêu thụ gần như bằng 0.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xanh màu TV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO