Trong thế giới 3D

HÀ CÚC| 07/01/2010 08:28

3D là một trong những sự hào hứng được chờ đợi nhất của điện ảnh thế giới trong năm 2009. Công nghệ này với sự mê hoặc của không gian thực và ảo tiếp tục hứa hẹn rất nhiều trong năm đẹp 2010.

Trong thế giới 3D

3D là một trong những sự hào hứng được chờ đợi nhất của điện ảnh thế giới trong năm 2009. Công nghệ này với sự mê hoặc của không gian thực và ảo tiếp tục hứa hẹn rất nhiều trong năm đẹp 2010.

Làn sóng công nghệ 3D đã thực sự được cộng hưởng khi hãng LG công bố kế hoạch trong năm nay tung ra nửa triệu tivi 3D để đón đầu World Cup. Trong khi đó, những người khổng lồ của thị trường tivi như Sony, Samsung, Panasonic cũng đặt cược rằng, 3D sẽ trở thành vấn đề lớn nhất của giới truyền hình.

Cụ thể, một bản ghi nhớ đã được ký giữa FIFA và Sony để cho phép một số trận đấu tại World Cup 2010 sẽ được quay trong môi trường 3D. Không phải chờ đợi quá lâu, Mitsubishi và Samsung cũng đã công bố các màn hình công nghệ RP-DLP "3D-Ready" tạo hiệu ứng hình ảnh 3D bằng cách chuyển nhanh các hình ảnh trình chiếu riêng biệt cho mắt trái và mắt phải được tái hiện qua kính đeo tương thích.

Nhà khai thác dịch vụ vệ tinh DirectTV tại Mỹ đã giới thiệu và dùng thử công nghệ truyền hình 3D. Theo DirectTV thì các kênh truyền hình với nội dung như thể thao, phim truyện...sẽ được ứng dụng truyền hình 3D HD. Đi kèm với triển khai hệ thống vệ tinh mới, DirectTV cũng nâng cấp đầu thu truyền hình HD hiện tại để nó có thể bắt sóng và giải mã truyền hình 3D...

Cơn sốt 3D dù chưa tăng nhiệt, nhưng đã thực sự phả hơi nóng vào mọi địa hạt công nghệ của năm nay. Mới đây, Hiệp hội Đĩa Blu-ray Quốc tế đưa cấu hình quy chuẩn cho đĩa Blu-ray 3D với định dạng hình ảnh Full-HD 1080p, tương thích với hầu hết các màn hình LCD, Plasma, OLED. Song, để xem được hiệu ứng trên màn hình 3D, người xem phải đeo kính.

Mặc dù vậy, 3D cũng đã kịp tràn vào thị trường laptop nhằm tạo nên những thay đổi lớn về thứ hạng giữa các hãng. Acer là một trong những hãng máy tính đầu tiên tung ra sản phẩm laptop 3D Acer Inspire 5738DZG với kính chuyên biệt bán kèm. Asus cũng trình làng chiếc laptop 3D đầu tiên G51J-SZ028V - chiếc laptop 3D được đóng mác “bản lĩnh game thủ”.

Tuy nhiên, game với những khách hàng trẻ tuổi vẫn là thị trường sôi nổi nhất cho công nghệ hình ảnh ba chiều. Sony không muốn mất ưu thế tiên phong khi tuyên bố trong tháng Mười tới sẽ ra mắt PS3 được cập nhật công nghệ 3D. Trong khi đó, Microsoft vẫn tiếp tục dự án phát triển game điều khiển từ xa Project Natal mang hơi thở của 3D và cảm ứng.

Không chỉ cảm ứng chuyển động cơ thể người chơi, mà còn có thể nhận diện gương mặt và giọng nói đặc trưng. Các chuyển động ở đầu, ngực, hông, tay, chân... đều được ghi nhận chính xác, do đó không còn khái niệm “nhập vai” nữa, mà thay vào đó là cảm giác thành một nhân vật thật sự.

Một số hãng công nghệ uy tín như Microsoft, Google hay Intel cũng đang nỗ lực tạo ra trình duyệt 3D. Hãng AMD (Mỹ) đã ra mắt phiên bản thử nghiệm có tên Fusion Media Explorer, cho phép người sử dụng duyệt các file ảnh, web, file nhạc hay các chương trình truyền hình dưới dạng 3D. Trước đó, hai đại gia trình duyệt web là Mozilla (FireFox) và Google (Chrome) đã khởi động và tạo ra những thanh công cụ giúp người sử dụng tiếp xúc dễ dàng hơn với những nội dung dưới dạng 3D trên web.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trong thế giới 3D
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO