Thị trường smartphone Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á

03/12/2013 03:25

Việt Nam và Thái Lan là 2 quốc gia có thị trường smartphone tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á trong 3 quý đầu tiên của năm 2013, theo số liệu thống kê vừa được công bố của hãng nghiên cứu thị trường GfK.

Thị trường smartphone Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á

Việt Nam và Thái Lan là 2 quốc gia có thị trường smartphone tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á trong 3 quý đầu tiên của năm 2013, theo số liệu thống kê vừa được công bố của hãng nghiên cứu thị trường GfK.

>Tại sao các ông lớn lấn sân sang thị trường smartphone giá rẻ?
>Vì sao Samsung thống lĩnh thị trường smartphone?
>
Thị trường smartphone tầm thấp: Ai đang làm chủ “cuộc chơi”?

Theo báo cáo vừa được công bố của GfK, người dùng tại các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á đang có xu thế chuyển dần và nâng cấp từ điện thoại cơ bản sang smartphone, khiến cho số lượng smartphone tại khu vực đã tăng lên đáng kể trong thời gian vừa qua.

Trong 3 quý đầu năm 2013, người dùng tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Campuchia và Philippines đã bỏ ra đến 10,8 tỷ USD để sở hữu gần 41,5 triệu smartphone, tăng hơn 61% so với 7,54 tỷ USD và 25,8 triệu máy của cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó Việt Nam và Thái Lan là 2 quốc gia có lượng tiêu thụ smartphone tăng trưởng nhanh nhất trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9/2013, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Người dùng Đông Nam Á đang có xu thế nâng cấp từ điện thoại cơ bản sang smartphone

Thị trường smartphone Việt Nam đã đạt mức tăng 156% về số lượng smartphone tiêu thụ và 113% về giá trị, trong khi đó thị trường Thái Lan con số tương ứng lần lượt là 118% và 114%.

Tuy nhiên Indonesia mới là quốc gia có số lượng tiêu thụ smartphone và đạt giá trị cao nhất. Tính đến hết tháng 9/2013, người dùng tại Indonesia đã bỏ ra 3,33 tỷ USD để mua 14,8 triệu chiếc smartphone. Thái Lan và Malaysia là 2 quốc gia có số lượng tiêu thụ smartphone lớn tiếp theo trong khu vực, với 7,2 triệu và 6,4 triệu máy được tiêu thụ.

Nếu tính riêng về nền tảng di động của thị trường smartphone tại khu vực Đông Nam Á, nền tảng Android vẫn chiếm ưu thế với 72% thị phần smartphone tại khu vực này. Đặc biệt Android rất phổ biến tại Philippines, Malaysia và Singapore, nơi mà nền tảng di động này chiếm đến 91%, 83% và 81% số smartphone tiêu thụ được.

Sở dĩ có được điều này là nhờ vào sự đa dạng của smartphone chạy nền tảng Android, trải dài trên mọi phân khúc từ cao cấp đến bình dân nên người dùng có thể dễ dàng sở hữu được một chiếc smartphone chạy Android với số tiền không quá lớn, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó mức giá iPhone của Apple vẫn được đánh giá là cao hơn so với mặt bằng chung thu nhập của người dân tại khu vực này.

Smartphone màn hình cỡ lớn cũng đang trở nên phổ biến trên thị trường smartphone tại khu vực Đông Nam Á. Smartphone với màn hình rộng 4-inch trở lên chỉ chiếm 13% tổng số smartphone tiêu thụ trong năm 2012, tuy nhiên chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm 2013, 27% lượng smartphone bán ra tại khu vực Đông Nam Á có màn hình rộng 4-inch trở lên.

Theo GfK, hiện xu thế người dùng tại khu vực Đông Nam Á đang yêu thích những chiếc smartphone màn hình cỡ lớn để tiện hơn cho công việc và giải trí, trong đó những chiếc phablet với màn hình trong khoảng 5-inch đang đặc biệt được ưa chuộng.

Hiện cứ 2 người mua thiết bị di động tại khu vực Đông Nam Á thì có một người mua smartphone, do vậy GfK nhận định khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục là thị trường giàu tiềm năng của các hãng sản xuất smartphone trong thời gian sắp tới và GfK nhận định thị trường smartphone tại khu vực này sẽ tiếp tục tăng trưởng theo cấp số nhân trong những năm tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường smartphone Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO