Thị trường máy tính 2012 tăng trưởng chậm

13/03/2012 04:21

Mức tăng trưởng của thị trường máy tính (PC) trong năm 2012 sẽ rất ít ỏi, con số theo dự đoán của hãng nghiên cứu thị trường Gartner đưa ra là 4,4%, tăng 0,5% so với mức tăng trưởng "còm cõi" của năm 2011.

Thị trường máy tính 2012 tăng trưởng chậm

Mức tăng trưởng của thị trường máy tính (PC) trong năm 2012 sẽ rất thấp, con số theo dự đoán của hãng nghiên cứu thị trường Gartner đưa ra là 4,4%, tăng 0,5% so với mức tăng trưởng "còm cõi" của năm 2011.

>>Doanh nghiệp Việt làm máy tính bảng: “Quá khó!”

Thị trường máy tính (PC) đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ máy tính bảng (tablet)

Theo đó, doanh số thị trường máy tính toàn cầu có thể đạt đến con số 368 triệu chiếc trong năm nay, so với 358,2 triệu chiếc bán ra trong năm 2011.

Cả ba hãng sản xuất máy tính hàng đầu thế giới bao gồm HP (hiện đang nắm vị trí số một), Lenovo và Dell đều công bố con số tăng trưởng đáng thất vọng trong năm 2011 ở phân khúc máy tính.

Bảng dự báo được công bố sau một ngày Apple chính thức giới thiệu về thế hệ thứ ba của dòng máy tính bảng iPad.

Hai hãng nghiên cứu thị trường bao gồm Gartner và IHS cùng công bố doanh số máy tính bảng trong năm qua ở mức 52 triệu chiếc. Dự kiến con số sẽ đạt đến 320 triệu chiếc máy tính bảng vào năm 2015.

Apple tuy nắm 5% thị phần trên thị trường máy tính nhưng lại có số lượng máy tính bảng bán ra nhiều nhất hiện nay, kế tiếp là các hãng sản xuất cả PC và tablet khác bao gồm Samsung Electronics, Sony, Lenovo, Dell. Hãng HP cũng đã quay trở lại thị trường sản xuất máy tính với cam kết của CEO Meg Whitman sau khi hãng này tuyên bố ngưng bộ phận kinh doanh sản xuất máy tính trong năm 2011.

Thị trường máy tính (PC) đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ máy tính bảng (tablet)

Theo nhà phân tích Ranjit Atwal từ Gartner, người tiêu dùng sẽ xác định nhu cầu sử dụng của mình trước khi quyết định chọn mua một chiếc máy tính hay máy tính bảng. Hơn nữa, thị trường kinh tế tại châu Âu vẫn đang ở mức báo động đỏ với nguy cơ vỡ nợ của Hi Lạp sẽ kéo theo các thị trường lớn khác cùng chao đảo theo hiệu ứng domino.

Thiên tai cũng góp phần gây khó cho thị trường máy tính năm 2012 khi cơn lũ tại Thái Lan trong năm 2011 đã làm ngưng trệ hàng loạt xưởng sản xuất ổ đĩa cứng lớn của hai hãng Seagate và Western Digital, mức giá ổ đĩa cứng tăng lên vùn vụt và khan hiếm hàng hơn bao giờ hết. Giá thành xuất xưởng của máy tính cũng bị đẩy lên theo.

Sự chuyển dịch lên nền tảng điện toán đám mây hay trên nền Internet có thể là một liều thuốc trợ lực cho thị trường máy tính đang "gầy guộc". Ngoài ra, hệ điều hành Windows 8 và các dòng máy tính xách tay siêu di động (Ultrabook) cũng có thể là hai nhân tố thúc đẩy cho thị trường máy tính cá nhân lẫn môi trường doanh nghiệp.

Tuy vậy, sẽ chưa có sự thay đổi lớn trong năm nay mà phải đợi ở kết quả trong năm 2013, do thời gian Windows 8 dự kiến ra mắt vào nửa cuối năm nay còn các dòng Ultrabook tuy có những đột phá về hiệu năng nhưng vẫn chưa đạt được mức giá lý tưởng với người tiêu dùng.

Các quốc gia đang phát triển sẽ là thị trường chủ chốt thúc đẩy con số tăng trưởng của thị trường máy tính toàn cầu trong giai đoạn này và cả về lâu về dài.

E-reader Amazon Kindle Touch, một trong những sản phẩm đọc sách điện tử được ưa chuộng hiện nay cùng với Nook Color của Barnes & Noble.

Thị trường thiết bị đọc sách điện tử sẽ sụt giảm mạnh

Đó là dự đoán của hãng nghiên cứu thị trường DigiTimes cho quý 1-2012. Doanh số của thị trường thiết bị đọc sách điện tử (e-reader) toàn cầu sẽ chỉ đạt 2 triệu chiếc, so với 9 triệu chiếc bán ra trong quý 4/2011.

Số lượng e-reader bán ra có sự sụt giảm đến 78% giữa quý 1-2012 và quý 4-2011 vì thời gian cuối năm cũng là mùa mua sắm lớn nhất.

Ngoài ra, theo DigiTimes, các phiên bản máy tính bảng (tablet) giá rẻ tương đối nhiều chức năng như Amazon Kindle Fire hay Nook Tablet đã thu hút người tiêu dùng hơn các sản phẩm e-reader vốn hạn chế tính năng trong phạm vi đọc sách điện tử.

Các chuyên gia phân tích vẫn mong đợi một con số tăng trưởng thường niên tốt cho thị trường thiết bị đọc sách điện tử. Tuy nhiên, sẽ không thể đạt được con số tăng trưởng 107% của năm 2011.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường máy tính 2012 tăng trưởng chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO