Table Surface: Thanh gươm hay que củi của Microsoft?

KHẢI MINH| 01/07/2012 05:27

Vừa qua, một sự kiện được xem là “bí ẩn” của Microsoft đã diễn ra tại thành phố Los Angeles (Hoa Kỳ) khiến cho giới công nghệ phải sững sờ.

Table Surface: Thanh gươm hay que củi của Microsoft?

Vừa qua, một sự kiện được xem là “bí ẩn” của Microsoft đã diễn ra tại thành phố Los Angeles (Hoa Kỳ) khiến cho giới công nghệ phải sững sờ. Đó là việc giới thiệu chiếc máy tính bảng Microsoft Surface chạy trên nền tảng mới nhất Windows 8.

Đọc E-paper

Surface có khả năng biến hình tương tự như Asus Transformer - một chiếc tablet hoàn hảo và khi cần sẽ nhanh chóng trở thành một chiếc máy tính xách tay. Giới công nghệ cho rằng đây sẽ là một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với iPad và những chiếc tablet Android đang có mặt trên thị trường hiện nay.

Để biết nhận định đó có chính xác không, trước tiên mời độc giả đánh giá xem năng lực của Surface có thật sự mạnh mẽ như những gì Microsoft đã giới thiệu.

Vài nét nổi bật

Giám đốc điều hành Steve Ballmer cho rằng Microsoft không chỉ là một hãng phần mềm, mà đã trở thành hãng sản xuất phần cứng với nhiều sản phẩm như chuột, bàn phím, webcam, Xbox... và nay là máy tính bảng. Đây là một dự án mà Microsoft đầu tư đã lâu, từ việc xây dựng nền tảng đến thiết kế các bộ phận, chi tiết của phần cứng..., tóm lại là từ A đến Z!

Về mặt thiết kế, Surface được thiết kế đẹp mắt với vỏ làm bằng hợp kim magie, khung kim loại chắc chắn. Lớp vỏ của Surface khá đặc biệt, có nam châm gắn vào cạnh máy tương tự như chiếc vỏ thông minh (smart cover) của iPad 2, lại kiêm thêm chức năng bàn phím QWERTY và bàn di cảm ứng đa điểm, còn phần vỏ phía sau có thể tách ra làm chân đỡ khi đặt máy đứng. Surface có khá nhiều cổng kết nối, trong đó có MicroSD, USB 3.0, HDMI... và điều đó rõ ràng nổi trội hơn iPad.

Surface sở hữu màn hình cảm ứng đa điểm ClearType 10,6 inch (tỷ lệ 16:9), mặt trên là lớp kính cường lực Gorilla thế hệ thứ hai, đảm bảo hiển thị hình ảnh sắc nét. Máy dùng đến hai anten MIMO để kết nối wifi nhanh chóng và hiệu quả. Viền của máy được vát một góc 22o, giúp cho việc giữ máy trong tay chắc chắn hơn, đồng thời nâng cao chất lượng kết nối wifi.

Bộ đôi Surface

Microsoft đã giới thiệu hai phiên bản khác nhau của máy tính bảng Surface. Một chiếc được trang bị bộ xử lý mới nhất của Intel là Ivy Bridge với những chi tiết có kích thước siêu nhỏ (22 nanomet) và chạy trên nền tảng Windows 8. Chiếc kia được lắp bộ xử lý ARM và chạy trên nền tảng Windows RT.

Phiên bản sử dụng vi xử lý Ivy Bridge Core i5 chạy trên nền tảng Windows 8 Pro, dày 13,5mm, nặng 902,6g và được tích hợp cổng giao tiếp USB 3.0. Máy có màn hình độ phân giải Full HD 1.920x1.080 (pixel), bộ nhớ trong 64GB hoặc 128GB, pin 42Wh, cổng USB 3.0, mini Display, khe gắn thẻ microSD.

Đi kèm với máy là một cây bút Palm Block cũng được làm bằng hợp kim magie như vỏ máy, giúp người dùng thao tác với màn hình dễ dàng hơn. Khi sử dụng bút thì chế độ cảm ứng bằng ngón tay tạm thời ngưng hoạt động.

Xét về tính năng, Surface có sức mạnh ngang ngửa với nhiều ultrabook hàng đầu hiện nay, nhưng tốn ít năng lượng hơn.

Phiên bản ARM

sử dụng bộ vi xử lý NVidia Tegra 3 (hoặc cao hơn) chạy trên nền tảng Windows RT, bề dày chỉ 9,3mm, nặng 680g, màn hình có độ phân giải HD 1.280x800 (pixel), bộ nhớ trong 32GB hoặc 64GB, cổng USB 2.0, micro HDMI, khe gắn thẻ microSD.

Như vậy, hai phiên bản trên có nhiều điểm khác biệt. Microsoft tích hợp Office Home & Student 2013 RT cho phiên bản thứ hai (tablet Windows RT), khe cắm thẻ nhớ microSD, USB 2.0 và Micro HD Video. Office không đi kèm trong phiên bản thứ nhất (tablet chip Intel), nhưng bù lại, nó tương thích với tất cả ứng dụng hỗ trợ Windows, có khe cắm thẻ nhớ microSDXC, cổng USB 3.0 tốc độ cao và Mini DisplayPort.

Những bộ phụ kiện thông minh

Bàn phím ngoài rất quan trọng cho những người thường xuyên lập và xử lý văn bản nên Microsoft chú trọng đến chân đế, đồng thời lớp bao bảo vệ cũng được tận dụng để trở thành một bàn phím tiện dụng ở cả hai phiên bản của Surface.

Cũng giống smart cover của Apple nhưng vỏ của Surface còn tỏ ra cao cấp hơn vì có thêm một bàn phím và trackpad cảm ứng đa chạm, cho phép gõ nhanh hơn gấp hai lần so với khi sử dụng bàn phím ảo. Bộ bàn phím này cũng có hai loại là Touch Cover và Type Cover.

Surface Touch Cover sử dụng bề mặt cảm ứng nên có độ mỏng chỉ 3mm và được gắn vào máy bằng sức hút của nam châm. Bàn phím này được ứng dụng công nghệ cảm ứng theo áp lực với cảm biến gia tốc nên có khả năng cho biết phím người dùng đang bấm, tốc độ gõ và lực bấm.

Đặc biệt, khi Touch Cover được gắn vào máy thì màn hình của máy sẽ tự động đổi màu hình nền cho tương ứng với màu của bàn phím. Hiện bàn phím có năm màu là trắng, đen, xanh, hồng và đỏ.

Surface Type Cover cũng được gắn với máy thông qua một kết nối từ, nhưng thích hợp với những người thích cảmgiác đánh chữ trên bàn phím cổ điển. Đây có thể coi là một phiên bản rút gọn của bàn phím thông thường. Ngoài ra, Type Cover dày 5mm, tức là dày và nặng hơn so với Touch Cover.

Tương lai của Surface

Câu chuyện Microsoft, Surface và Windows làm cho nhiều người nhớ lại những gì mà các hãng Google, Motorola và Android đã thực hiện, cụ thể là vừa giới thiệu hệ điều hành cho các hãng sản xuất máy tính bảng, vừa tự công bố sản phẩm tablet do chính họ sản xuất, nhưng hầu hết những sản phẩm đó nhanh chóng trở nên lỗi thời.

Ông Oliver Ahrens - Phó giámđốc phụ trách bán hàng tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Acer cho rằng Microsoft đang cố gắng sao chép lại chiến lược kinh doanh của Apple nhưng hoài nghi rằng kế hoạch ấy có thể thu được thành công.

Ahrens còn tiên đoán rằng Microsoft không thể chiến thắng đối thủ khi đưa ra đồng thời đến hai mẫu tablet. Đã vậy, Microsoft chưa cho các đối tác của mình biết về kế hoạch sản xuất Surface nên các nhà sản xuất không yên tâm.

Trái ngược với Ahrens, ông Stan Shih - người sáng lập Acer lại cho rằng việc Microsoft ra mắt Surface là hành động để khuyến khích và mở đường cho các nhà sản xuất khác đi vào thị trường máy tính bảng Windows 8. Rất có thể sau khi đạt được một số thành công nhất định, Microsoft sẽ không sản xuất thêm bất kỳ mẫu máy nào nữa.

Dù sao thì chiếc máy tính bảng Surface vẫn được nhiều người cho là động lực để thúc đẩy thị trường tablet năng động hơn, đa dạng hơn, không chỉ còn là cuộc đối đầu giữa iOS và Android nữa.

Thông số kỹ thuật:

Phiên bản ARM

- Vi xử lý: NVIDIA kiến trúc ARM

- Trọng lượng: 676g

- Chiều dày: 9,3mm

- Màn hình: 10,6 inch ClearType HD

- Dung lượng pin: 31,5Wh

- Kết nối, mở rộng: microSD, USB 2.0, Micro HD Video, 2x2 MIMO.

- Phần mềm: Windows RT + Office Home & Student 2013 RT

- Phụ kiện: Touch Cover, Type Cover, VaporMg Case & Stand

- Bộ nhớ trong: 32GB hoặc 64GB.

Phiên bản Intel

- Vi xử lý: Intel Core i5 (Ivy Bridge)

- Trọng lượng: 903g

- Chiều dày: 13,5mm

- Màn hình: 10,6 inch ClearType Full HD

- Dung lượng pin: 42Wh

- Kết nối, mở rộng: microSDXC, USB 3.0, Mini DisplayPort, 2x2 MIMO

- Phần mềm: Windows 8 Pro

- Phụ kiện: Cover, Type Cover, VaporMg Case & Stand, bút Palm Block

- Bộ nhớ trong: 64GB hoặc 128GB.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Table Surface: Thanh gươm hay que củi của Microsoft?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO