Sử dụng phầm mềm bản quyền: Phải làm ngay mới kịp

TĂNG KHÁNH| 06/11/2015 01:58

Doanh nghiệp xuất khẩu có thể bị khởi kiện, hàng hóa không được phép thông quan khi sử dụng những phần mềm “lậu”.

Sử dụng phầm mềm bản quyền: Phải làm ngay mới kịp

Khi Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được thực thi, doanh nghiệp (DN) Việt Nam sẽ đối mặt với quy định khắt khe về quyền sở hữu trí tuệ, trong đó có việc sử dụng các phần mềm có bản quyền.

Theo đó, những DN xuất khẩu có thể bị khởi kiện, hàng hóa không được phép thông quan khi sử dụng những phần mềm “lậu”.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm của Việt Nam khoảng 80%. Từ trước đến nay, các DN Việt Nam hầu như không sử dụng các phần mềm bản quyền nhằm giảm thiểu chi phí, tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, việc này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, và khi TPP được thực thi, đối tác có thể khởi kiện DN Việt, cơ quan chức năng không cho thông quan sản phẩm… khiến DN thiệt hại kinh tế lớn.

“Những ngành sẽ bị tác động lớn về vấn đề vi phạm bản quyền là các DN thời trang, may mặc, thiết kế nội thất, do sử dụng các phần mềm chuyên dụng như Photoshop, Adobe Illustrator… ; hay ngành Logistics sử dụng hệ điều hành Windows, phần mềm văn phòng không bản quyền”, ông Võ Đỗ Thắng – Giám đốc Trung tâm đào tạo Quản trị mạng và An ninh mạng Quốc tế Athena cho biết.

Ông Thắng đề nghị, để tránh những rủi ro và thiệt hại kinh tế khi TPP được thực thi, DN cần lên kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng các phần mềm bản quyền hoặc các mã nguồn mở để dùng phần mềm miễn phí hợp pháp.

Đồng thời, với đặc thù ngành nghề, mỗi DN sẽ cần có giải pháp cụ thể để mua, thuê hoặc sử dụng các phần mềm thay thế. Bên cạnh đó, DN cũng cần đến sự khảo sát và tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực này để có kế hoạch chuyển đổi hợp lý và tiết kiệm chi phí nhất.

“Sau khi được tư vấn và lên kế hoạch chuyển đổi cụ thể, có những DN chỉ cần mua 20% bản quyền phần mềm chuyên dụng, 80% còn lại có thể sử dụng phần mềm thay thế miễn phí. Quá trình chuyển đổi sẽ mất tối thiểu 6 tháng, do đó các DN cần bắt tay ngay vào việc chuyển đổi để nhân viên kịp thích nghi với các công cụ mới, không gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc khi chúng ta chính thức bước gào "sân chơi" mới TPP", ông Thắng tư vấn.

>VN thoát khỏi top 10 nước vi phạm bản quyền phần mềm

>4 DN vi phạm bản quyền trị giá gần một triệu đô la Mỹ

>Facebook không "khoan nhượng" với video vi phạm bản quyền

>[Infographic] TPP: Những nội dung quan trọng về TMĐT, viễn thông, sở hữu trí tuệ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sử dụng phầm mềm bản quyền: Phải làm ngay mới kịp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO