Smartphone và sự bàng quan trước tội ác

23/10/2013 05:35

Những thiết bị di động đã khiến con người ngày càng chủ quan hơn và không để ý đến những gì đang diễn ra xung quanh.

Smartphone và sự bàng quan trước tội ác

Những thiết bị di động đã khiến con người ngày càng chủ quan hơn và không để ý đến những gì đang diễn ra xung quanh. Những tình tiết liên quan đến vụ án mạng trên tàu điện ngầm ở San Francisco (Mỹ) cách đây không lâu đã cho thấy điều đó.

Hầu hết những hành khách trên tàu điện đều dán mắt vào màn hình điện thoại cho đến khi nạn nhân bị bắn chết và hung thủ tẩu thoát.

Theo SFGate, một tờ báo địa phương, hàng chục hành khách đã không mảy may chú ý đến một sát thủ đang lăm lăm khẩu súng lục trên tay và tiến về phía Justin Valdez, một sinh viên đại học, nổ súng và tẩu thoát khỏi toa tàu.

"Những người xung quanh đứng rất gần anh ta và không ai nhận ra điều này. Tất cả đã mải mê nhắn tin và đọc những thứ linh tinh. Họ hoàn toàn không ý thức được những gì đang xảy ra quanh mình", luật sư Georga Gascon nói với SFGate.

> Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về tăng trưởng smartphone, tablet
> Ngu ngơ trong... smartphone

> Giới trẻ châu Á nghiện smartphone

Qua điều tra, cảnh sát đã xác định được hung thủ là Nikhom Thephakaysone, một người đàn ông 30 tuổi. Nikhom cho biết hắn không quen biết nạn nhân và chỉ tấn công một cách ngẫu nhiên. Để truy tìm hắn ta, cảnh sát đã phải thẩm vấn tới hàng chục người có liên quan chỉ vì không có ai chú ý tới một kẻ đang cầm súng đi lại xung quanh và giết người khác.

Hầu hết những người ở hiện trường thay vì cung cấp thông tin cho cảnh sát thì lại chụp ảnh và tải lên Facebook, một thái độ khó có thể chấp nhận được với sự việc đang diễn ra quanh mình. Sự việc đau lòng này đang dấy lên một hồi chuông cảnh tỉnh về cách chúng ta sử dụng điện thoại mà đôi khi vô tình đã tiếp tay cho cái ác hoành hành.

Rõ ràng những thiết bị di động có tác động không nhỏ tới cách con người hành xử với nhau hơn. Hãy thử tưởng tượng sẽ khủng khiếp ra sao nếu bạn là người bị hại trong vụ án kể trên. Đây chỉ là một trong số muôn vàn rắc rối đến từ sử dụng điện thoại hay các thiết bị di động. Và con người cần phải sớm thức tỉnh trước khi chúng ta là nô lệ hoàn toàn của máy móc.

Không chỉ khiến con người trở nên mất cảnh giác, smartphone cũng được cho là thủ phạm gây ra rối loạn hành vi của người trẻ. Các cuộc nghiên cứu cho thấy khi một người đột ngột bị cách ly với smartphone, họ bị mất phương hướng giữa đám đông và chệch choặc trong giao tiếp.

Smartphone cũng là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn trên đường phố khi người lái xe và người đi bộ đều quá chú ý đến thiết bị này để rồi lơ là với các mối nguy hiểm xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Smartphone và sự bàng quan trước tội ác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO