Sắp có cửa sổ thông minh chống nắng và chống nóng giá rẻ

Quỳnh Lâm| 11/06/2020 04:15

Nhờ sử dụng kết hợp các điện cực trong suốt và điện cực ion kim loại được điều khiển bằng dòng điện, vật liệu kính cửa sổ đặc biệt này có thể nhanh chóng chuyển đổi màu sắc để ngăn chặn ánh sáng mặt trời đi xuyên qua.

Sắp có cửa sổ thông minh chống nắng và chống nóng giá rẻ

Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ đã mở ra không ít cơ hội cho những sản phẩm tiện ích phục vụ cuộc sống chúng ta ngày nay. Có thể nhận thấy ngày càng nhiều thiết bị kết nối (IoT), những “phụ kiện” giúp từng ngôi nhà, từng cao ốc văn phòng trở nên thông minh hơn.

Mới đây, các nhà khoa học của Đại học Colorado (Mỹ) vừa công bố đã phát triển thành công một loại kính cửa sổ đặc biệt có hiệu quả chống nắng, chống nóng xâm nhập tốt hơn, nhưng còn hứa hẹn dễ chế tạo và có giá bán rẻ hơn đáng kể. Giáo sư Mike McGehee - người dẫn dắt cuộc nghiên cứu cho biết, vật liệu kính cửa sổ thế hệ mới này hoàn toàn khác biệt so với những tiêu chuẩn công nghiệp hiện hành.

Tinted-Solar-Cell-777x490_1591772254.jpg

Mẫu kính thử nghiệm thành công của nhóm nghiên cứu với khả năng đổi màu, giảm độ trong suốt, chặn ánh sáng đi qua khi thay đổi dòng điện

Cụ thể hơn, vật liệu kính của nhóm nghiên cứu được cấu tạo từ những tế bào điện hóa. Đáng chú ý hơn, bên cạnh điện cực kim loại, vật liệu kính thông minh của nhóm nghiên cứu này còn sử dụng những điện cực trong suốt. Bằng cách thay đổi dòng điện, những phiến kim loại siêu mỏng bên trong sẽ di chuyển để chặn nguồn sáng đi xuyên qua kính. Nhờ thiết kế các điện cực đặc biệt này, vật liệu kính cửa sổ của nhóm nghiên cứu cho phép người dùng dễ dàng tùy chỉnh lượng ánh sáng cũng như nhiệt lượng “xâm nhập” vào trong phòng, căn hộ gia đình mà không hề làm giảm tầm nhìn.

Giáo sư Mike McGehee tự tin công nghệ cửa sổ thông minh của nhóm nghiên cứu có ý nghĩa tích cực trong việc giảm năng lượng và kiểm soát tốt hơn hệ thống điều hòa không khí (HVAC) trong gia đình cũng như cả những văn phòng lớn. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang tiến hành thử nghiệm thiết kế những mẫu kính lớn và kết quả ban đầu cho thấy không có dấu hiệu điện cực bị hao mòn, vốn là yếu tố làm giảm hiệu suất tổng thể và cũng là một nhược điểm lớn của những phiên bản khác trên thị trường.

Phiên bản thử nghiệm của nhóm nghiên cứu cũng cho thấy khả năng giảm độ trong suốt của kính xuống đến 80%, cao hơn mức 70% của những mẫu kính đổi màu chặn sáng thông thường trên thị trường. Không chỉ vậy, kính đổi màu với những điện cực trong suốt của nhóm nghiên cứu còn có thời gian chuyển đổi khá ấn tượng, chỉ mất 3 phút để giảm còn 60% độ trong suốt so với ban đầu.

Mike McGehee cho rằng, thế hệ kính chống nắng đặc biệt của ông có thể sẽ không chỉ dừng lại ở việc là những tấm kính cửa sổ cho gia đình, cao ốc văn phòng. Trong tương lai, ông mong muốn sẽ mở rộng ứng dụng vật liệu kính đặc biệt này lên kính mắt dành cho người đi xe đạp hoặc người trượt tuyết vốn là những người thường xuyên hoạt động trong môi trường có điều kiện ánh sáng thay đổi nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sắp có cửa sổ thông minh chống nắng và chống nóng giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO