Rolex chạm trán Galaxy Gear?

HOÀNG HÀ| 29/10/2013 04:47

Cuộc đối đầu của những chiếc đồng hồ cổ điển và đồng hồ thông minh (smartwatch) cũng mang màu sắc giống như đã diễn ra trên thị trường máy ảnh. Bạn đã có thể tưởng tượng đến một ngày chiếc Rolex vàng có thể gửi và nhận tin nhắn.

Rolex chạm trán Galaxy Gear?

Cuộc đối đầu của những chiếc đồng hồ cổ điển và đồng hồ thông minh (smatwatch) cũng mang màu sắc giống như đã diễn ra trên thị trường máy ảnh. Bạn đã có thể tưởng tượng đến một ngày chiếc Rolex vàng có thể gửi và nhận tin nhắn.

Đọc E-paper

Một chiếc đồng hồ Swatch có tới 51 linh kiện đắt tiền. Nhưng mẫu đồng hồ mới nhất của Swatch không gửi được e-mail hoặc đo nhịp tim của người dùng. Một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành công nghiệp đồng hồ là Omega Speedmaster, hầu như không thay đổi trong 55 năm. Chỉ có một tính năng duy nhất là xem giờ, một chiếc Omega Buzz Aldrin (từng theo các nhà du hành lên Mặt trăng) có giá khoảng 4.000 USD.

Trong khi đó, Samsung công bố chiếc smartwatch Galaxy Gear không chỉ để xem giờ mà còn được trang bị một màn hình cảm ứng, camera, micro và loa để thực hiện cuộc gọi điện thoại với giá bán 299 USD. Với ưu thế của Gear hẳn không ít người đặt câu hỏi Gear có đe dọa thị trường của Swatch? Hay nói cách khác, những chiếc đồng hồ thông minh có làm lu mờ đồng hồ truyền thống?

Lâu nay, dù nhiều hãng công nghệ như Casio đã tung ra nhiều mẫu đồng hồ kiểu mới nhưng người dùng cho đến nay vẫn quay về với các phiên bản "cổ” của các thương hiệu lừng danh như Seiko, Longines, Omega, hay Rolex. Những tài tử như George Clooney hay tay vợt Andre Agassi đeo trên tay chiếc Longines là biểu tượng của quý ông lịch lãm và thành đạt.

> Màn hình uốn cong trên smartwatch
> Đàn ông nên sắm càng nhiều đồng hồ càng tốt
> Đồng hồ thông minh của Sony
> Sành điệu đồng hồ trang sức
> Đồng hồ Apple thông minh chạy iOS
> Những chiếc đồng hồ thông minh

> Khi đồng hồ không còn là biểu tượng thời gian
> Những đồng hồ cổ đắt giá nhất thế giới

Theo BusinessWeek, trong nửa đầu năm nay, các công ty đồng hồ tại Thụy Sĩ đạt 4,3 tỷ USD doanh thu, tăng 9% so với năm trước, lợi nhuận ròng đạt 19%, chỉ thấp hơn một chút so với lợi nhuận của Apple nhưng vượt xa con số 12% của Samsung.

Doanh số bán hàng của các hãng đồng hồ như Fossil là niềm mơ ước của nhiều hãng công nghệ. Fossil có doanh số bán hàng trong nửa đầu năm nay tăng 13%, lên mức 1,4 tỷ USD, đặc biệt thành công với việc cấp phép thương hiệu cho các hãng thời trang như Burberry và Michael Kors.

Nhưng Samsung vẫn công bố smartwatch Galaxy Gear và hàng loạt tên tuổi lớn khác của giới công nghệ như Sony, LG... cũng đã nhảy vào thị trường smartwatch. Ngay cả hãng sản xuất chip điện thoại Qualcomm cũng phát hành một mẫu smartwatch với tên gọi Toq và sẽ bán lẻ với giá 300 USD.

Người dùng cũng đang đón đợi một smartwatch đến từ Apple lừng danh, hứa hẹn có bước đột phá giống như iPod hay iPhone từng làm thay đổi cả khái niệm về điện thoại và máy nghe nhạc. Với sự phát triển đa dạng của thị trường smartwatch, Công ty ABI Research ước tính 1,2 triệu đồng hồ thông minh sẽ được bán trên toàn cầu trong năm nay, tạo ra khoảng 370 tỷ USD doanh thu.

Đến năm 2015, con số này sẽ tăng hơn 20 lần. Vì thế, dù chưa thể lấn sân thị trường đồng hồ truyền thống nhưng smartwatch vẫn đang âm thầm thuyết phục người dùng thay thế những chiếc đồng hồ "cổ điển". Cuộc chiến này mang màu sắc giống như đã từng diễn ra trên thị trường máy ảnh, những chiếc máy ảnh số đã khai tử toàn bộ ngành công nghiệp máy ảnh cơ chụp phim, quật ngã cả những gã khổng lồ chậm chạp thay đổi như Kodak.

Có lẽ vì vậy, để chung sống hòa bình với smartwatch, các hãng đồng hồ "cổ điển" cũng hướng về tương lai khi nhắm đến những mẫu smartwatch có thương hiệu để có thêm thị phần và khách hàng mới là giới trẻ yêu công nghệ. Cách đây vài năm, đã từng xuất hiện các mẫu "đồng hồ thông minh" đến từ Fossil, Suunto, Swatch và Tissot nhưng giá bán khá cao, khoảng 800 USD.

Gần đây, CEO Kazuo Kashio của Hãng đồng hồ Casio cũng cho biết họ đã sẵn sàng để cạnh tranh với các đối thủ Samsung, Apple, Sony. Bản thân Casio mới đây cũng tung ra 2 model smartwatch thuộc dòng G-Shock hỗ trợ kết nối Bluetooth 4.0 có khả năng nhận thông báo cuộc gọi và nhắn tin, tự động cập nhật thời gian từ iPhone và cả Android.

"Bạn có thể cùng lúc đeo hai chiếc đồng hồ? Nếu không thì smartwatch sẽ có ngày thay thế chiếc Rolex vàng trên đôi tay của bạn", ABI Research dự báo một cách hóm hỉnh. Nhưng cũng không chừng chiếc Rolex vàng lại có thể gửi và nhận tin nhắn?

Samsung Galaxy Gear

Thiết kế kết hợp giữa công nghệ lẫn thời trang để tạo ra một thiết bị công nghệ có thể mang trên người. Galaxy Gear có màn hình rộng 1,64inch với độ phân giải 320x320, sử dụng công nghệ Super AMOLED. Thiết bị sử dụng bộ vi xử lý đơn giản chỉ 800MHz, kèm theo 512MB bộ nhớ RAM và ổ cứng lưu trữ 4GB. Không chỉ là chiếc đồng hồ thông thường, Galaxy Gear còn được tích hợp camera với độ phân giải 1.9 megapixel kèm theo tính năng tự động lấy nét, ổn định hình ảnh thông minh, hỗ trợ quay video ở chuẩn HD.

Thông qua kết nối Bluetooth, Galaxy Gear có thể thông báo cho người dùng mỗi khi có tin nhắn, cuộc gọi hay các thông báo mới nhất trên thiết bị được kết nối, có thể điều khiển bằng giọng nói S Voice. Người dùng cũng có thể thực hiện cuộc gọi rảnh tay trực tiếp trên Galaxy Gear mà không cần phải chạm tay vào màn hình.

- Giá tham khảo: 5,99 triệu đồng

Adidas miCoach Smart Run

Adidas đã chính thức đặt bước chân đầu tiên vào thị trường smartwatch với mẫu đồng hồ thông minh miCoach Smart Run nhằm cạnh tranh với chiếc vòng theo dõi sức khỏe FuelBand SE của Nike. Smart Run là thiết bị tập trung vào tính năng theo dõi sức khỏe và hỗ trợ luyện tập thể thao với màn hình 1,45inch độ phân giải 184x184 pixel hỗ trợ cảm ứng điện dung để có thể chạy Android 4.1.1 Jelly Bean.

Bộ nhớ trong 3/4GB có thể dùng để lưu và phát nhạc qua tai nghe Bluetooth. Ngoài ra, Adidas đã thiết kế để đồng hồ này có thể hoạt động riêng lẻ mà không cần kết nối với smartphone. Đặc biệt, miCoach Smart Run hỗ trợ các kết nối GPS, Bluetooth, Wi-Fi, cảm biến gia tốc kế và cảm biến quang học cho phép đo nhịp tim...

- Giá tham khảo: 8 triệu đồng

Qualcomm Toq

Được ví như là một giác quan số thứ 6, lợi thế của Toq chính là cung cấp thời lượng sử dụng thiết bị khá dài, 5 ngày ở chế độ cơ bản. Thiết bị sử dụng chip xử lý với nhân Cortex M3 xung nhịp 200MHz thay vì một chip Snapdragon cao cấp tiết kiệm pin. Trở thành màn hình thứ 2 khi kết nối với smartphone qua Bluetooth, Toq cung cấp tất cả các thông báo như lịch, email, thông báo tin nhắn, nghe nhạc cùng nhiều ứng dụng riêng do Qualcomm phát triển.

- Giá tham khảo: 6 triệu đồng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rolex chạm trán Galaxy Gear?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO