Nokia sa thải 10.000 nhân viên, đóng cửa nhiều nhà máy

15/06/2012 04:07

Nhà sản xuất điện thoại Nokia của Phần Lan vừa nâng mức dự báo thua lỗ trong quý 2, tuyên bố sa thải 10.000 nhân viên, đóng cửa nhiều nhà máy và cơ sở nghiên cứu tại ba quốc gia

Nokia sa thải 10.000 nhân viên, đóng cửa nhiều nhà máy

Nhà sản xuất điện thoại Nokia của Phần Lan vừa nâng mức dự báo thua lỗ trong quý 2, tuyên bố sa thải 10.000 nhân viên, đóng cửa nhiều nhà máy và cơ sở nghiên cứu tại ba quốc gia. Đây được xem là động thái cải tổ mạnh tay nhất của Giám đốc điều hành (CEO) Stephen Elop nhằm xoay chuyển tình thế tại “đại gia” điện thoại đang có nguy cơ hết thời này.

Bên ngoài một nhà máy của Nokia ở châu Âu

Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, giá cổ phiếu của Nokia trong đầu phiên giao dịch ngày 14/6 tại Phần Lan đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1996 sau khi hãng cho biết, thua lỗ từ lĩnh vực điện thoại di động trong quý hiện tại sẽ gia tăng.

Nokia đã quyết định sẽ đóng cửa một loạt nhà máy và cơ sở nghiên cứu tại Phần Lan, Đức và Canada. Ngoài 10.000 nhân viên bị sa thải, nhiều quan chức của Nokia cũng sẽ rời tập đoàn trong đợt này.

Đảm nhiệm chức CEO của Nokia kể từ năm 2010, ông Elop đang ra sức cải tổ hãng này nhằm chống lại sự gia tăng thị phần của hai đối thủ Apple và Samsung. Doanh số của Nokia thời gian qua đã liên tục suy giảm và hãng đã có quý thua lỗ thứ tư liên tục. Trong quý 1 năm nay, doanh số của Nokia đã giảm 24%, nhờ đó Samsung vượt lên soán ngôi nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới.

“Trong tương lai gần, năm nay hay năm tới, Nokia sẽ không thể tung ra những sản phẩm có khả năng sinh lời. Họ vẫn sẽ tiếp tục loay hoay thế này”, ông Alexander Peterc, một nhà phân tích thuộc Exane BNP Paribas ở London, nhận xét.

Theo tuyên bố ngày hôm nay của Nokia, tỷ suất lợi nhuận hoạt động sau điều chỉnh quý 2 tại mảng sản xuất thiết bị di động của hãng sẽ tệ hơn mức lỗ 3% trên doanh thu trong quý 1. Trước đó, Nokia dự báo, tỷ suất lợi nhuận của mảng này sẽ ngang bằng hoặc thấp hơn so với mức của quý 1.

Giá cổ phiếu của Nokia đã có lúc giảm 10%, xuống còn 2 Euro/cổ phiếu trong phiên sáng ngày 14/6 tại Helsinki theo giờ địa phương. Trong vòng 12 tháng tính tới ngày hôm qua, giá cổ phiếu này đã “bốc hơi” 49%.

Số việc làm bị cắt giảm đợt này của Nokia tương đương 1/5 tổng số nhân viên của Nokia, trừ số nhân viên trong liên doanh với hãng Siemens. Tính đến cuối tháng 3, Nokia có 53.553 nhân viên.

Trước đợt này, CEO Elop đã tuyên bố cắt giảm hơn 10.000 việc làm. Hồi tháng 4, ông Elop cho biết sẽ đẩy mạnh chương trình cắt giảm chi phí.“Chúng tôi cần phải chấn chỉnh lại mô hình hoạt động và đảm bảo rằng, chúng tôi sẽ tạo ra được một cấu trúc có thể thúc đẩy được những tham vọng cạnh tranh của mình”, ông Elop tuyên bố hôm nay.

Giá trị vốn hóa thị trường của Nokia đã giảm hơn 70 tỷ Euro (88 tỷ USD) kể từ khi Apple giới thiệu chiếc điện thoại iPhone đầu tiên vào năm 2007. Để chạy đua với Apple, Nokia đã từ bỏ hệ điều hành “nhà trồng được” Symbian và chuyển sang dùng Windows Phone của Microsoft.

Trong quý 1 năm nay, Nokia bán được hơn 2 triệu chiếc điện thoại thông minh Lumia chạy Windows Phone, trong khi Apple tiêu thụ được 25,1 triệu chiếc iPhone. Tỷ suất lợi nhuận ở mảng di động của Nokia đã sụt giảm còn 3,7% trong năm ngoái từ mức hơn 20% trước khi Apple giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên hồi năm 2007.

Nokia hiện đang đặt mục tiêu cắt giảm chi phí ở mảng di động thêm 1,6 tỷ Euro, đưa chi phí của mảng này về mức khoảng 3 tỷ Euro mỗi năm từ mức 5,35 tỷ Euro vào năm 2010. Các cơ sở của Nokia bị đóng cửa đợt này nằm ở Salo (Phần Lan), Ulm (Đức) và Burnaby (Canada). Đợt cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy vừa công bố dự kiến sẽ giúp Nokia tiết kiệm 1 tỷ Euro chi phí mỗi năm.

Nokia cũng đã đạt thỏa thuận bán thương hiệu hạng sang Vertu cho công ty EQT Partners AB của Thụy Điển, nhưng chưa công bố chi tiết của thỏa thuận. Theo một số nguồn thân cận, hai bên đang đàm phán một thỏa thuận với mức giá chuyển nhượng khoảng 200 triệu Euro.

Nếu tính cả nhân viên trong liên doanh Nokia Siemens Networks, Nokia có tổng cộng 122.148 nhân viên ở thời điểm cuối tháng 3 năm nay, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Nokia Siemens cũng đang làm ăn thua lỗ và đang trong đợt cắt giảm 17.000 việc làm trên toàn cầu để tiết kiệm 1 tỷ Euro chi phí hoạt động và sản xuất mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nokia sa thải 10.000 nhân viên, đóng cửa nhiều nhà máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO