Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp

23/08/2010 02:51

Với 8 chương, 38 Điều trong dự thảo Nghị định quy định về khu CNTT tập trung do Bộ Thông tin và Truyền thông soạn thảo dự kiến hoàn thiện và trình Chính phủ trong tháng 10/2010, được coi là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp CNTT có nhiều cơ hội phát triển.

Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp

Với 8 chương, 38 Điều trong dự thảo Nghị định quy định về khu công nghệ thông tin(CNTT) tập trung do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT &TT) soạn thảo dự kiến hoàn thiện và trình Chính phủ trong tháng 10/2010, được coi là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp CNTT có nhiều cơ hội phát triển.

Khu CNTT tập trung 6 chức năng

Theo quan điểm của Bộ TT &TT, việc thành lập các khu CNTT tập trung sẽ góp phần hình thành các trung tâm trọng điểm về công nghiệp CNTT, góp phần định hướng và phát triển toàn ngành công nghiệp CNTT trong cả nước. Đây cũng là những trung tâm đầu tư cho nghiên cứu phát triển sản phẩm CNTT, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ CNTT có khả năng thay thế sản phẩm nhập khẩu, góp phần thúc đẩy phát triển các lĩnh vực viễn thông, tài chính (thuế, kho bạc, kiểm toán...), ngân hàng, hải quan, hàng không, thương mại, thương mại điện tử và các dịch vụ công cộng, an ninh quốc phòng.

Theo dự thảo khu CNTT tập trung thực hiện 6 chức năng: sản xuất và kinh doanh sản phẩm CNTT và cung ứng dịch vụ CNTT; thực hiện các hoạt động nghiên cứu, phát triển; đào tạo nhân lực; ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp CNTT; tổ chức hội chợ, triễn lãm, trình diễn sản phẩm và dịch vụ; thu hút các nguồn lực trong nước và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động CNTT….

Chính vì vậy, để thành lập mới Khu CNTT tập trung các doanh nghiệp cần có những tiêu chí cơ bản, cụ thể: phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển khu CNTT tập trung, hoặc chương trình phát triển công nghiệp CNTT quốc gia đã được phê duyệt…;thực hiện các hoạt động phù hợp với chức năng của khu; tổng diện tích đất của các khu CNTT tập trung đã được thành lập trên địa bàn lãnh thổ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cho các dự án đăng ký đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư thuê đất, thuê lại đất ít nhất là 70%; có quy mô thích hợp về diện tích sử dụng, đáp ứng yêu cầu của các hoạt động sản xuất sản phẩm CNTT…

Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra 2 loại hình Khu CNTT tập trung bao gồm: khu CNTT tập trung chuyên biệt tập trung các cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động phù hợp với chức năng: như các khu công nghiệp, công viên phầm mềm, trung tâm công nghệ phần mềm…Theo Bộ TT &TT, để được công nhận là Khu CNTT loại 1, ngoài việc phải đáp ứng quy hoạch hoặc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư; phải có ít nhất 80% lao động trên tổng số lao động và có tối thiểu 2.000 lao động làm việc chuyên môn về CNTT.

Đối với khu CNTT loại 2 là khu bao gồm ít nhất 2 cơ sở hoạt động nằm tách rời nhau nhưng cùng thuộc một khu vực địa lý và có sự liên kết hoạt động. Bên cạch đó, phải phù hợp với quy hoạch hoặc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Khu này phải có ít nhất 80% lao động trên tổng số lao động và có tối thiểu 1.000 lao động làm việc chuyên môn về công nghệ thông tin.

Nhiều ưu đãi dành cho doanh nghiệp CNTT

Theo Dự thảo Nghị định, các nhà đầu tư xây dựng khu CNTT tập trung sẽ nhận được các ưu đãi như tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục giao đất; vay ưu đãi từ ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam; cho phép huy động vốn dưới dạng trái phiếu dự án theo quy định của Nhà nước...

Còn các doanh nghiệp CNTT nếu hoạt động trong khu CNTT tập trung sẽ được miễn tiền thuê đất; áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong vòng 15 năm khi có doanh thu; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm kể từ khu có thu nhập chịu thuế; miễn thuế nhập khẩu với máy móc, thiết bị chuyên dùng trong nước chưa sản xuất được để tạo tài sản cố định hoặc trực tiếp phục vụ nghiên cứu phát triển...

Riêng đối với doanh nghiệp thành lập mới từ dự án sản xuất sản phẩm CNTT trọng điểm, có quy mô lớn cần đặc biệt thu hút đầu tư thì thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi 10% có thể kéo dài tới 30 năm theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, doanh nghiệp được hưởng thuế suất 0% thuế GTGT như đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu; miễn thuế GTGT cho trang thiết bị, máy móc, linh kiện nhập khẩu để tạo tài sản cố định; miễn thuế GTGT nguyên vật liệu nhập khẩu dùng để sản xuất sản phẩm phần mềm, nội dung số và các sản phẩm phần cứng trong nước chưa sản xuất được.

Đồng thời, được ưu đãi về tín dụng đầu tư của ngân hàng Phát triển Việt Nam, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ và các quỹ khác theo quy định của pháp luật để sản xuất, nghiên cứu phát triển (R&D), ươm tạo doanh nghiệp và đào tạo nhân lực CNTT.

Tuy nhiên, ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hội tin học TP.Hồ Chí Minh cho rằng, cần xác định cơ chế hành lang pháp lý tập trung vào 4 đối tượng chính là nhà quản lý, đơn vị đầu tư, đối tượng hoạt động trong khu CNTT tập trung và đối tượng cung cấp dịch vụ cho khu CNTT.

Bên cạnh đó, Nghị định cần đưa ra giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ trong vấn đề thủ tục hành chính khi tham gia vào khu CNTT tập trung; chính sách phải nêu rõ những lợi ích, cơ chế đặc thù của Nhà nước dành riêng cho đối tượng hoạt động trong khu CNTT tập trung nhằm thu hút đầu tư như miễn giảm thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân, thuế doanh nghiệp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO