Nhà thông minh "made in Việt Nam"

TRỰC THANH| 18/06/2014 03:26

Tắt mở hệ thống đèn chiếu sáng, hẹn giờ máy bơm nước, tự động lên lịch báo thức, thậm chí tự động kéo rèm theo thời gian ấn định... bằng smartphone hoặc tablet là những trải nghiệm mới trong ngôi nhà thông minh do các kỹ sư Việt Nam thiết kế.

Nhà thông minh

Tắt mở hệ thống đèn chiếu sáng, hẹn giờ máy bơm nước, tự động lên lịch báo thức, thậm chí tự động kéo rèm theo thời gian ấn định... bằng smartphone hoặc tablet là những trải nghiệm mới trong ngôi nhà thông minh do các kỹ sư Việt Nam thiết kế.

Đây là dự án do Bkav phát triển trong gần 10 năm qua và lần đầu tiên ra mắt tại Nhà thông minh mẫu tại dự án Green Valley, Q.7, TP.HCM.

Bkav SmartHome là hệ thống Nhà thông minh hoàn chỉnh, có thể điều khiển và kiểm soát ngôi nhà thông qua một giao diện trực quan 3D trên smartphone hay tablet, ở đó các thiết bị được mô phỏng giống như đang sử dụng thực tế.

Các hệ thống từ điều khiển ánh sáng, rèm mành, kiểm soát môi trường, an ninh, giải trí cho đến bình nóng lạnh... được phối hợp hoạt động theo các kịch bản ngữ cảnh thông minh, nhằm mang đến sự tiện nghi cao nhất cho người sử dụng.

Nhà thông minh Bkav SmartHome sử dụng công nghệ truyền thông không dây ZigBee và Wi-Fi nên việc lắp đặt thiết bị rất thuận tiện, đơn giản.

Xu hướng nhà thông minh đang trở nên phổ biến khi nhu cầu đối với ngôi nhà hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm năng lượng dần trở thành một tiêu chuẩn. Đặc biệt, nhà thông minh gắn liền với xu hướng kết nối của các thiết bị gia dụng trong gia đình với trung tâm là smartphone hay tablet. Nhiều công ty công nghệ trên thế giới cũng bắt đầu tham gia vào thị trường nhà thông minh đầy tiềm năng.

Đầu năm 2014, Google mua lại Nest (hãng sản xuất bộ điều khiển nhiệt độ thông minh và thiết bị báo khói), Samsung ra mắt hệ thống nhà thông minh khép kín trong các thiết bị của hãng, hay gần đây nhất là Apple ra mắt nền tảng ứng dụng nhà thông minh HomeKit.

Hệ thống Bkav SmartHome khá hoàn chỉnh khi có khả năng kết nối tất cả các loại thiết bị trong ngôi nhà, không chỉ điều khiển theo kịch bản mà còn có thể thiết kế các kịch bản ngữ cảnh thông minh dựa vào thói quen, thời điểm và mệnh lệnh trước đó của chủ nhà, điểu khiển trực quan với giao diện 3D.

Chẳng hạn, vào buổi sáng, đèn tắt, rèm cửa tự động chuyển tới vị trí thích hợp để giảm bớt những tác động náo nhiệt từ đường phố và nhường không gian cho ánh sáng tự nhiên. Tối đến, hệ thống đèn bật sáng, các rèm cửa kéo lên... Nếu chủ nhà đi vắng, có thể chọn chế độ "Ra khỏi nhà” thì toàn bộ thiết bị điện tử gia dụng sẽ tự động tắt hoặc đóng lại và chỉ khôi phục trạng thái khi có "mã lệnh" của chủ nhà.

Thậm chí, nước nóng cũng đã sẵn sàng từ vài phút trước khi gia chủ về đến cửa. Riêng hệ thống an ninh luôn hoạt động 24/24 và sẽ thông báo đến chủ nhà qua smartphone hoặc tablet. Chủ nhà có thể mở rộng không giới hạn các thiết bị trong hệ thống này.

Theo ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch phụ trách phần cứng của Bkav, Công ty đang triển khai các dự án tại châu Âu, Singapore, Ấn Độ và Myanmar. Ngoài Phú Mỹ Hưng, Bkav SmartHome cũng đã ký thỏa thuận triển khai Nhà thông minh tại EcoPark - khu đô thị sinh thái lớn nhất miền Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà thông minh "made in Việt Nam"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO