Mua ultrabook cần quan tâm tới thời lượng pin

21/02/2014 00:38

Bên cạnh kích thước, kiểu dáng và cấu hình người dùng cần quan đến ổ cứng, chất lượng màn hình, bàn phím, touchpad, các cổng kết nối và thời lượng pin khi chọn mua laptop siêu mỏng nhẹ.

Mua ultrabook cần quan tâm tới thời lượng pin

Bên cạnh kích thước, kiểu dáng và cấu hình người dùng cần quan đến ổ cứng, chất lượng màn hình, bàn phím, touchpad, các cổng kết nối và thời lượng pin khi chọn mua laptop siêu mỏng nhẹ.

Nổi lên từ năm 2012, ultrabook được dùng để gọi những chiếc máy tính xách tay siêu mỏng nhẹ. Theo định nghĩa của Intel, một laptop được gọi là ultrabook khi có cân nặng dưới 1,8 kg và mỏng dưới 2 cm.

Hiện nay, có rất nhiều mẫu ultrabook với đủ các kích thước màn hình từ 11 inch đến 15 inch. Các nhà sản xuất cũng có xu hướng sử dụng ổ cứng thể rắn (SSD) và bỏ ổ đĩa quang (ODD) nhằm giảm kích thước thiết bị, tăng khả năng di động. Mức giá giảm dần, nhiều model dưới 1.000 USD khiến ultrabook đang là lựa chọn hấp dẫn khi tìm mua laptop.

Dưới đây là những lưu ý để sở hữu một chiếc ultrabook phù hợp:

Bàn phím và touchpad

Bàn phím và touchpad (bàn di chuột) là phần được dùng nhiều nhất trên máy tính xách tay do đó cần lưu ý. Với ultrabook, bàn phím chiclet vừa thời trang, vừa tiện dụng được ưu tiên lựa chọn. Người dùng cũng nên cân nhắc, tùy theo nhu cầu mà chọn loại có đèn nền hay không. Đèn nền bàn phím sẽ hữu ích khi làm việc trong tối mà không ảnh hưởng đến người khác nhưng cũng thường chỉ xuất hiện trên các model cao cấp.

> Màn trình diễn của Ultrabook
> Ultrabook: Sự chọn lựa nhọc nhằn
> Cơn sóng ngầm ultrabook có màn hình cảm ứng
> Dell XPS12 – ultrabook cho doanh nhân
> Top 10 Ultrabook ấn tượng
> 5 ultrabook "lai" nổi bật nhất tại Việt Nam
> Ultrabook bàn phím rời giá 36 triệu đồng

Hầu hết các nhà sản xuất ultrabook đều trang bị touchpad mà không sử dụng phím bấm chuột trái, chuột phải. Điều này giúp thiết bị hấp dẫn hơn, không gian di chuột rộng hơn nhưng cũng làm tăng giá thành máy. Ngoài ra, người dùng cũng dễ bị chạm tay vào vùng này đặc biệt là khi gõ văn bản nếu không có thiết kế đặc biệt hay cơ chế nhận dạng lòng bàn tay. Touchpad nếu không có nút bấm thì phải đủ nhạy hay trang bị tính năng cham đa điểm để thực hiện các thao tác cuộn trang, zoom... một cách dễ dàng.

Bạn nên tham khảo các đánh giá và quan trọng nhất là xem trực tiếp mẫu ultrabook mà mình định mua. Dùng thử, trải nghiệm để tìm cho mình sản phẩm mang lại cảm giác dễ chịu nhất khi dùng bàn phím và touchpad.

Ổ cứng

Trên những mẫu ultrabook phổ thông, để giảm giá thành, các nhà sản xuất thường sử dụng ổ cứng truyền thống (HDD) kết hợp với bộ nhớ flash (SSD) gọi là ổ cứng lai. Một vài model tiêu biểu như Acer Aspire S3 với HDD 320 GB kết hợp với SSD 20 GB hay như Samsung Series 5 hỗ trợ bộ nhớ 500 GB ổ cứng thường và 16 GB SSD. Ưu điểm của ổ cứng lai là bộ nhớ lưu trữ lớn nhưng vẫn hỗ trợ thời gian khởi động nhanh.

Tuy nhiên với ultrabook, ổ cứng thể rắn vẫn là lựa chọn tối ưu nhất. Thiết bị sẽ chạy nhanh hơn với hiệu suất cao, tiêu thụ ít điện năng hơn và tăng khả năng di động. Tuy nhiên, các mẫu ultrabook dùng SSD thường có giá thành cao và dung lượng lưu trữ thấp hơn loại ổ cứng lai.

Màn hình

Phần lớn ultrabook có màn hình kích thước 13 inch. Đây là tiêu chuẩn cho mẫu laptop vừa nhỏ gọn, khả năng di động cao nhưng cũng mang đến không gian trải nghiệm thoải mái. Người dùng cũng có những model với kích thước lớn hơn như HP Envy 14 Spectre (14 inch) hay Samsung Series 9 (15 inch).

Tuy nhiên, dù chọn kích thước nào, chất lượng màn hình cũng cần quan tâm. Độ phân giải 1.600 x 900 pixel sẽ tốt hơn nhiều so với màn hình phân giải 1.366 x 768 pixel vì nó giúp bạn làm việc lâu bên máy tính mà không mỏi mắt. Những điểm khác như góc nhìn rộng, màn hình gương, màn chống chói cũng có thể cân nhắc.

Nổi lên cùng với Windows 8 thời gian gần đây là laptop với màn hình cảm ứng. Với nhu cầu thông thường cho một chiếc ultrabook thì màn hình cảm ứng sẽ là trang bị không thật sự cần thiết.

Cấu hình và cổng kết nối

Với cấu hình cao, ultrabook có thể xử lý các công việc phức tạp một cách nhanh chóng nhưng đương nhiên số tiền bỏ ra cũng không nhỏ. Vì vậy, đừng bị cuốn theo các thông số hấp dẫn mà nên cân nhắc nhu cầu của mình là gì khi mua ultrabook.

Đa số ultrabook dùng chip Core i của Intel trong đó Core i3 dành cho các máy giá rẻ, dòng Core i5 cho máy tầm trung và mạnh mẽ nhất là Core i7. Trong chip Core i lại được chia thành các thế hệ dựa theo năm sản xuất. Nếu không rành về kỹ thuật, nên tham khảo thêm các thông tin hoặc yêu cầu nhân viên bán hàng tư vấn cụ thể.

Một lưu ý khác là ultrabook có thể trang bị ít cổng kết nối hơn laptop thường hoặc dùng chuẩn đặc biệt để làm mỏng thiết bị. Một số model chỉ có 2 cổng USB, thiết bị khác lại lại không trang bị đầu đọc thẻ nhớ. Người dùng nên cân nhắc các kết nối quan trọng như Ethernet để dùng mạng có dây, VGA hay HDMI để kết nối với máy chiếu và nếu dùng một chuẩn riêng thì có đi kèm bộ chuyển đổi hay không. Ổ đĩa CD đang có xu hướng được lược bỏ trên ultrabook nhưng nếu có nhu cầu thì một vài model màn hình lớn (14 inch, 15 inch) vẫn trang bị.

Thời lượng pin

Phần lớn ultrabook sử dụng pin liền do đó người dùng sẽ khó thay thế, nâng cấp. Các model giá rẻ có thời lượng pin khoảng 3,5 giờ, model trung và cấp khoảng trên 5 giờ. Bên cạnh các thông số mà nhà sản xuất giới thiệu, người dùng nên tham khảo các đánh giá và chọn thương hiệu tin cậy, với độ bền cao để có thời lượng pin tốt nhất.

Một số ultrabook sử dụng chip tiết kiệm điện (Ultra-low-voltage) cho thời lượng pin tốt hơn nhưng hiệu năng sẽ không bằng dòng chip thông thường. Người dùng dựa theo nhu cầu của mình để chọn máy phù hợp và tham khảo các biện pháp giúp tăng thời gian sử dụng pin laptop.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mua ultrabook cần quan tâm tới thời lượng pin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO