Microsoft tích hợp AI lên nền tảng Azure

HOÀNG DUY| 30/05/2018 08:00

Ngày 24/5 tại Azure Summit 2018, Microsoft công bố hàng loạt ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên nền tảng đám mây Azure của Hãng nhằm cung cấp các giải pháp đổi mới doanh nghiệp (DN), cải tiến quy trình và phương thức hoạt động để giảm thiểu chi phí, tăng năng lực cạnh tranh.

Microsoft tích hợp AI lên nền tảng Azure

Triển lãm AI ở Azure Summit 2018 tại TP.HCM - Ảnh: Tuyết Ân

Theo dữ liệu của Microsoft, năm 2017, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương có đến 84% DN thực hiện các dự án chuyển đổi số nhưng không đạt được mục tiêu kỳ vọng. Trong khi 86% lãnh đạo DN cho biết chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc để họ đổi mới và cạnh tranh. Những con số này cho thấy thách thức lớn với DN trong quá trình đổi mới và đưa công nghệ vào thay đổi các mô hình kinh doanh.

Theo ông Phạm Thế Trường - Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, dự báo đến năm 2021, 80% DN trên toàn thế giới sẽ ứng dụng AI; đến 2025, 60% dữ liệu từ máy tính được đưa lên nền tảng đám mây (public cloud). Nếu không có nền tảng này, DN sẽ khó lưu trữ dữ liệu với quy mô lớn để vận hành các công nghệ mới như AI hay Robotics.

"Azure như một nền tảng quan trọng cho việc lưu trữ và bảo vệ dữ liệu với công nghệ bảo mật tối ưu, hỗ trợ các DN tiên phong chuyển đổi số để theo kịp kỷ nguyên AI" - ông Trường chia sẻ.

Nền tảng Azune được Microsoft thiết kế với hàng trăm ứng dụng hỗ trợ DN tối ưu hóa các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc ứng dụng điển hình với Hãng Bao bì Tetra Pak, công ty hoạt động tại hơn 175 thị trường đã sử dụng Azure dự báo "sức khỏe" cho thiết bị để lên kế hoạch sản xuất hợp lý. Trên nền Azure, Tetra Pak thu thập dữ liệu, phân tích và dự báo thời điểm bảo hành, kiểm tra hay sửa chữa. Công cụ HoloLens cho phép các kỹ sư có thể sửa chữa từ xa.

Microsoft đánh giá 2018 là năm công nghệ AI chín muồi nhờ vào ba yếu tố cốt lõi: điện toán đám mây, dữ liệu lớn và các thuật toán máy học. Trung tâm AI Research của Hãng đã thực hiện 25 nghiên cứu về AI và mang lại cho Microsoft nhiều thành tựu lớn về công nghệ AI.

- ImageNet: Hệ thống nhận dạng vật thể trong hình ảnh tĩnh hoặc video có độ chính xác đôi khi tốt hơn trình độ nhận dạng của con người. Microsoft cũng là công ty đầu tiên ra nhận dạng ngôn ngữ đạt chất lượng ngang con người. Những ứng dụng này giúp máy tính có năng lực lắng nghe và viết lại các đoạn hội thoại chính xác nhất.

- Farmbeat: Một dự án của chương trình "AI cho trái đất" ứng dụng AI vào nông nghiệp thông qua việc sử dụng cơ sở hạ tầng kết nối sẵn, sức mạnh của cloud và máy học giúp nhà nông những phân tích chuyên sâu để cải thiện sản lượng, giảm chi phí và giảm thiểu thiệt hại môi trường.

- Seeing AI: Ứng dụng miễn phí hỗ trợ 285 triệu người khiếm thị trên thế giới có thể "nhìn thấy" chung quanh nhờ AI phân tích, nhận dạng cảm xúc, mã vạch đến chữ viết tay, sau đó đọc kết quả cho người khiếm thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Microsoft tích hợp AI lên nền tảng Azure
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO