Mario trên smartphone

HOÀNG HÀ| 25/03/2015 07:22

Cơ hội trải nghiệm những game huyền thoại như Mario, Zelda... trên smartphone hay tablet đang đến gần.

Mario trên smartphone

Cơ hội trải nghiệm những game huyền thoại như Mario, Zelda... trên smartphone hay tablet đang đến gần.

Đọc E-paper

Cơ hội này đã đến khi Nintendo thông báo họ sẽ hợp tác với DeNA, nhà sản xuất game di động khổng lồ của Nhật Bản, để đưa những tựa game của mình lên smartphone.

Lâu nay, Nintendo là hãng sở hữu một số game nổi tiếng trên thế giới gồm Mario, Zelda... Tuy nhiên, theo truyền thống, người khổng lồ game Nhật Bản này rất bảo thủ và "khép kín" các sản phẩm của Hãng, từ chối mọi hợp tác phát triển game trên các thiết bị không phải của Nintendo.

Nhưng Nintendo đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ game mobile đang phát triển rất nhanh qua sự bùng nổ về lượng người dùng smartphone và tablet. Trên thực tế, thời gian chơi game mobile trung bình đã tăng 57% trong vòng hai năm qua theo như báo cáo của NPD Group.

Trong những năm gần đây, Nintendo đuối sức trước các đối thủ như Microsoft và Sony. Chiếc máy Wii đã không còn đủ sức để cạnh tranh với các dòng máy game hiện đại như PS4 hay Xbox One. Kể từ khi được phát hành trong năm 2012, Wii U mới chỉ bán được 9,2 triệu máy so với con số 18,5 triệu máy PS4 của Sony, dù sản phẩm của Sony được ra mắt thị trường sau hẳn một năm.

Cuộc cạnh tranh của thị trường game console đi theo một hướng hoàn toàn mới, đó là cuộc xâm chiếm không gian giải trí phòng khách với sức mạnh phần cứng lẫn phần mềm, đặc biệt là khả năng kết nối, chia sẻ và ứng dụng công nghệ đám mây...

Tình thế buộc Nintendo buộc phải cởi mở hơn để thay đổi và hợp tác với DeNA là một giải pháp trước mắt. Nintendo đã đầu tư 181 triệu USD để nắm 10% cổ phần DeNA, và ngược lại, DeNA cũng chi một số tiền để sở hữu 1% của Nintendo.

Đây là bước đi táo bạo của Nintendo trong vị thế hãng sản xuất game console lớn nhất thế giới hiện nay. Mặc dù các trò chơi trên mobile sẽ mang những nét đặc trưng trong phong cách của Nintendo nhưng không có nghĩa nó chỉ là phiên bản di động của các tựa game nổi tiếng trên hệ máy console.

"Để đảm bảo chất lượng của các trò chơi mà người dùng mong đợi từ sự hợp tác của Nintendo và DeNA, chỉ những game nguyên bản và được tối ưu cho thiết bị di động được tung ra chứ không phải chuyển thể từ các game trên hệ Wii U hay Nintendo 3DS", đại diện của DeNA cho biết.

Trong khi đó, Nintendo cũng đã trấn an người hâm mộ các game console truyền thống của mình như Nintendo Wii U hay Nintendo 3DS rằng "game console vẫn là chủ đạo của Nintendo trong thời gian dài tới".

Dù theo xu hướng miễn phí nhưng nhiều trò chơi của DeNA tạo ra nhiều tiền mặt cho nhà sản xuất. Điều này cho thấy rằng trong thị trường game mobile, Nintendo có thể phát hành game miễn phí, nhưng sẽ kiếm tiền bằng bán vật phẩm cho game thủ.

Nintendo chưa cho biết chi tiết về trò chơi nhưng khẳng định những nỗ lực sẽ được tập trung vào hai hệ điều hành iOS và Android. Hãng cũng hứa hẹn, với một giao diện điều khiển mới, các game moblie của Nintendo sẽ có một "khái niệm hoàn toàn mới".

Công ty chuyên nghiên cứu về game Newzoo dự đoán, tổng doanh thu của thị trường game toàn cầu sẽ đạt 91,95 tỷ USD trong năm nay. Trong đó, doanh thu game di động toàn cầu sẽ đạt 30,3 tỷ USD, trong khi console chỉ ở mức 26,4 tỷ USD.

Rất nhiều game di động gặt hái thành công lớn, như Clash of Clans, Game of War, hay Candy Crush. Các hãng game khác của Nhật như Sega hay Capcom cũng đã gặt hái thành công trong việc chuyển các game kinh điển của họ sang nền smartphone.

>Shuhei Yoshida, nhân vật số 1 của thế giới game
>
Candy Crush nằm trong top 10 game tốn pin nhất trên Android
>Thế hệ game không phần cứng
>Tác giả của Flappy Bird hé lộ tựa game mới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mario trên smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO