LapTop 3G có thực sự hấp dẫn?

DIỆU TIÊN| 23/08/2010 04:08

Về khía cạnh công nghệ, laptop 3G là xu thế, từ thế giới đã chảy vào Việt Nam qua các công ty sản xuất máy tính như HP, Dell, Axioo... Thế nhưng, laptop 3G có thực sự hấp dẫn hay không trong thời điểm hiện nay? Thực tế trên thị trường Việt Nam vẫn chưa diễn ra cuộc chơi laptop 3G.

LapTop 3G có thực sự hấp dẫn?

Về khía cạnh công nghệ, laptop 3G là xu thế, từ thế giới đã chảy vào Việt Nam qua các công ty sản xuất máy tính như HP, Dell, Axioo... Thế nhưng, laptop 3G có thực sự hấp dẫn hay không trong thời điểm hiện nay? Thực tế trên thị trường Việt Nam vẫn chưa diễn ra cuộc chơi laptop 3G.

Thận trọng với thị trường

Ông Nguyễn Văn Thiện, đại diện cho Lenovo tại Việt Nam, cho biết: “Lenovo hiện đã có 15 mẫu laptop 3G, nhưng chúng tôi vẫn chưa quyết định tung vào thị trường Việt Nam.

Trong số 15 mẫu đó có 8 mẫu thuộc dòng Thinkpad. Lenovo tại Việt Nam hiện đang thử nghiệm sự tương thích của laptop 3G do mình sản xuất với các mạng di động Việt Nam.

Tuy nhiên, về thủ tục, theo ông Thiện, muốn bán laptop 3G tại thị trường Việt Nam còn phải xin phép Bộ Thông tin và Truyền thông, vì khi ấy chiếc máy tính xách tay cũng đã trở thành một thiết bị thu, phát sóng.

Thực ra, sự thận trọng thăm dò thị trường của các hãng máy tính thể hiện rất rõ qua số lượng hạn chế mẫu laptop 3G họ đưa vào thị trường. Mới chỉ có một vài mẫu của HP, Dell và Axioo...

Tuy nhiên, vấn đề đã nảy sinh khi có một số mẫu mua ngoài thị trường về lại không thể sử dụng ngay dịch vụ 3G tại Việt Nam. Lý do được đưa ra là chưa tương thích, cần phải có sự can thiệp về kỹ thuật, hoặc phải lắp thêm bộ chuyển đổi, và như thế chẳng khác nào chuốc thêm sự phiền toái.

Nhưng cũng theo ông Thiện, sự thận trọng còn đến từ yếu tố khác: giá cả và sự tiện lợi. Về giá cả, ông Thiện cho biết, giá laptop tích hợp công nghệ 3G (với khe cắm SIM bên trong máy) sẽ bị đội lên cao hơn laptop cùng mẫu không có công nghệ này từ 25 - 30 USD/máy.

Số tiền này đủ để người tiêu dùng mua một USB 3G và hòa mạng thuê bao với khuyến mãi “khủng” tại Việt Nam. Từ đây liên hệ sang yếu tố tiện lợi: dùng USB có thể linh hoạt cắm vào bất cứ máy tính nào, trong khi ở laptop 3G là khe cắm SIM cố định, không thể chuyển dịch. Hai yếu tố này tác động rất lớn đến sự chọn lựa của người tiêu dùng.

Cuộc chơi của người sành điệu?

Đối với khách hàng tìm mua laptop có giá từ 600 - 700USD/chiếc, thì việc giá đội lên từ 25 - 30USD cũng là vấn đề, và không phải bất cứ người mua máy tính và sử dụng laptop nào cũng có nhu cầu sử dụng 3G.

Tại Việt Nam hiện đã có trên 300.000 điểm Wi-Fi, chủ yếu cho sử dụng miễn phí tại các khách sạn, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê..., vì thế nhiều người chọn mua laptop tích hợp wireless (đã rất phổ biến) giá vừa rẻ (máy từ 200USD trở lên đã có tính năng này), vừa tiết kiệm được khoản chi phí cho công nghệ 3G và cước sử dụng 3G.

Chính vì thế, hiện nay, cuộc chơi laptop 3G dường như chỉ tập trung ở những đối tượng sành điệu, người ham thích công nghệ mới, hoặc các doanh nhân sử dụng các dòng máy sang trọng, đắt tiền, tích hợp sẵn 3G nhằm để khẳng định vị thế và hình ảnh.

Đơn cử, người chơi iPad với khe cắm SIM 3G sẽ thể hiện một hình ảnh sành điệu, và so với số tiền họ bỏ ra mua loại máy tính bảng này thì việc giá đội lên vài ba chục USD vì có tích hợp công nghệ 3G là hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Trong khi nếu dùng USB 3G cắm vào laptop thì phần còn lại của USB sẽ bị nhô ra. Hai hình ảnh khác biệt cho thấy cuộc chơi cũng đòi hỏi sự tốn kém khác nhau.

USB 3G đang được các nhà mạng tại Việt Nam, điển hình là Viettel, giảm giá mạnh (gần 50%) nhằm thúc đẩy người muốn dùng 3G mua sử dụng. Việc Viettel mới đây công bố đã sản xuất thử nghiệm thành công mẫu USB 3G VT-1000, và cho biết sẽ đưa ra bán đại trà vào cuối năm nay có thể giúp nhà mạng này càng đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá.

Bên cạnh giảm giá thiết bị nhà mạng còn tặng cước dữ liệu, rồi giảm giá cước internet 3G để kích cầu, những yếu tố này có tính hỗ trợ mạnh mẽ cho người sử dụng 3G bằng USB. Ngược lại, laptop tích hợp công nghệ 3G dù sao cũng đang trong giai đoạn đầu vào thị trường Việt Nam, và dĩ nhiên công nghệ mới thì khó có thể bán giảm giá, cho nên khó thúc đẩy được sức tiêu thụ.

Trong đợt giảm cước bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10/8 của MobiFone và VinaPhone, cước dữ liệu thêm một lần nữa được giảm mạnh. MobiFone giảm cước Mobile Internet tới 80%, còn cước Fast Connect được giảm tới 94%. VinaPhone công bố sau một ngày cũng quyết định giảm cước lưu lượng vượt định mức với mức cao nhất lên đến 87%.

Trong tình hình hiện nay, khi laptop 3G chưa được sử dụng phổ biến, thì các đợt giảm giá, khuyến mãi dịch vụ 3G như trên sẽ tác động nhiều hơn tới sức mua của người tiêu dùng với phương thức truy cập internet 3G qua điện thoại di động và USB.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
LapTop 3G có thực sự hấp dẫn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO