Làm gì khi máy tính quá nóng?

28/10/2013 09:04

Nhiệt độ là kẻ thù nguy hiểm nhất của máy tính. Nếu quá nóng, máy tính của bạn có thể trở nên không ổn định hoặc tắt đột ngột. Vậy làm sao để tránh khỏi tình trạng này?

Làm gì khi máy tính quá nóng?

Nhiệt độ là kẻ thù nguy hiểm nhất của máy tính. Nếu quá nóng, máy tính của bạn có thể trở nên không ổn định hoặc tắt đột ngột. Vậy làm sao để tránh khỏi tình trạng này?

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng quá nóng ?

Nếu bạn nhận thấy máy tính của mình có những dấu hiệu bất thường như tắt đột ngột, màn hình xanh hoặc treo cứng, đặc biệt là trong lúc bạn chạy các tác vụ nặng như chơi game hay xử lý video, có thể máy của bạn đang có vấn đề về tản nhiệt.

Có rất nhiều lý do dẫn tới tình trạng này. Có thể, bạn để cho linh kiện máy tính bám bụi quá lâu,quạt tản nhiệt bị hỏng, có vật gì đó cản trở hoạt động của các lỗ thông hơi, hay chỉ đơn giản là do laptop của bạn không được thiết kế cho các tác vụ cần nhiều hiệu suất xử lí.

Theo dõi nhiệt độ máy tính

Trước tiên, bạn nên biết CPU và GPU có những giới hạn nhiệt độ tối ưu khác nhau. Vì vậy, bạn cũng nên tìm hiểu rõ về 2 thành phần này của máy tính để có được thông tin chính xác về nhiệt độ ổn định của thiết bị.

Bạn có thể theo dõi nhiệt độ của máy tính bằng nhiều cách khác nhau. Đầu tiên, bạn có thường xuyênxem những đánh giá về nhiệt độ trong màn hình thiết lập UEFIhay BIOS của máy tính. Cách này cho phép bạn nhanh chóng biết nhiệt độ của máy nếu Windows bị treo hoặc xuất hiện màn hình xanh – chỉ cần khởi động máy, vào BIOS hoặc màn hình thiết lập UEFI và kiểm tra nhiệt độ hiện ra ở đó. Lưu ý là không phải tất cả màn hình BIOS hoặc UEFI sẽ hiển thị thông tin này, nhưng thường là có.

Ngoài ra, có một số chương trình hiển thị nhiệt độ của máy tính. Những chương trình đó chỉ đọc các cảm biến trong máy tính và cho bạn thấy giá trị nhiệt độ mà chúng báo cáo, vì thế có một số công cụ bạn có thể dùng, như tiện ích thông tin hệ thống Speccy đến công cụ nâng cấp hơn như SpeedFan. Công cụ HWMonitor cũng cung cấp tính năng này, hiển thị các thông tin cảm biến.

Cách ngăn chặn máy tính khỏi tình trạng quá nóng

Quét sạch bụi khỏi vỏ máy tính

Bụi tích tụ trong vỏ PC và laptop qua thời gian, làm tắc nghẽn quạt và chỗ thông gió. Bụi có thể gây ra các vấn đề cho hệ thống thông gió, làm máy không tản nhiệt được và khiến PC không tự làm mát được. Vì thế, hãy làm sạch bụi trong vỏ máy.

Đảm bảo bộ phận thông gió hoạt động tốt

Đặt máy tính ở vị trí mà máy có thể tự thông gió. Nếu là một máy tính để bàn, không để vỏ máy dựa vào tường chặn khiến lỗ thông hơi của máy tính bị chặn, hoặc không để gần thiết bị toả nhiệt hoặc lò sưởi. Nếu là máy tính xách tay, hãy cẩn thận để không chặn các lỗ thông khí của máy, đặc biệt khi bạn đang chạy các ứng dụng nặng. Ví dụ, đặt máy tính xách tay trên một tấm đệm, để máy lún xuống đệm có thể khiến máy trở nên quá nóng.

Kiểm tra quạt có hoạt động không

Nếu bạn không chắc chắn lý do tại sao máy tính trở nên quá nóng, hãy mở vỏ máy và kiểm tra xem tất cả các quạt có đang chạy. Rất có thể CPU, card đồ họa, hoặc quạt đã không hoạt động, làm giảm lưu lượng không khí. 

Thay lớp dán nhiệt mới

Nếu CPU quá nóng, có thể vì tản nhiệt không được đặt đúng cách hoặc dán nhiệt đã cũ. Bạn có thể gỡ lớp dán nhiệt và dán lại lớp mới trước khi lắp lại tản nhiệt đúng cách. Thủ thuật này thường được những chuyên gia ép xung và những người tự xây dựng máy tính áp dụng. Thủ thuật này khó làm hơn với laptop, vì laptop thường không được thiết kế để người dùng có thể tự mở máy. Trong trường hợp này, hãy đến các cửa hàng có uy tín để nhờ giúp đỡ.

Sử dụng đế tản nhiệt cho laptop

Mặc dù chiếc Laptop của bạn đã được trang bị cánh quạt đắc lực bên trong để thoát hơi nóng ra bên ngoài nhưng điều đó thật sự là chưa đủ. Sử dụng đế tản nhiệt giúp laptop thoát hơi nóng nhanh hơn để giảm thiểu tối đa nhiệt độ cho laptop. Lợi ích khi sử dụng đế tản nhiệt khá là tốt cho máy tính bởi vì nó giúp thoát hơi nóng nhanh, laptop được kê lên cao hơn so với mặt bàn giúp giảm thiểu lượng bụi bẩn chui vào thân máy. Nó còn giúp bạn hút được một phần bụi bẩn bên trong thân máy ra ngoài nhớ chức năng của cánh quạt.

Sử dụng pin đúng cách

Pin bị hư hỏng có thể tỏa ra một nhiệt lượng rất lớn gây nên tình trạng nóng máy. Hiện rất nhiều loại pin khác nhau nên cũng có những cách sử dụng và bảo quản khác nhau, bạn hãy sử dụng pin theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo tuổi thọ pin cao nhất.

Hiện nay bạn có thể dễ dàng tìm được pin thay thế trên thị trường hoặc trực tuyến chỉ cần biết chính xác số seri, dó đó nếu pin đã nóng bạn nên có kế hoạch thay mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm gì khi máy tính quá nóng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO