Khoảng lặng low-tech

HOÀNG HÀ| 23/03/2012 05:40

Trong cuộc chạy đua về công nghệ, các nhà sản xuất dường như quên đi nhu cầu thật của người dùng.

Khoảng lặng low-tech

Trong cuộc chạy đua về công nghệ, các nhà sản xuất dường như quên đi nhu cầu thật của người dùng. Họ đưa vào sản phẩm đủ thứ tiện ích và cuối cùng bỏ quên tính năng cần thiết nhất. Nhiều sản phẩm “low-tech” như một khoảng lặng cần thiết cho những thiết kế thực sự đơn giản mà hữu ích.

Số người trên 65 tuổi trên toàn cầu sẽ tăng hơn gấp đôi, với 1,5 tỷ người vào năm 2050. Đó là một cơ hội lịch sử với các công ty công nghệ.

Vì thế, Intel và General Electric đã nhanh chóng lập liên doanh mới mang tên Intel-Gen Care Innovations để phát triển những công nghệ giúp người già có thể sống độc lập. Hai hãng này đang tiếp thị hệ thống giám sát Intel Health Guide giúp các bác sĩ theo dõi tình hình sức khỏe người bệnh từ xa...

Bỏ qua những tính toán kinh tế, những thiết bị công nghệ dành cho người già và trẻ em thực sự hữu ích. Lấy ví dụ như Snapfon, một loại điện thoại di động (ĐTDĐ) dành cho người già đang bán rất chạy.

Thay vì những cấu hình cao, màn hình cảm ứng đa điểm lớn thì Snapfon chỉ có ưu điểm là có các phím số rất lớn để giúp những người mắt kém nhìn được các phím điện thoại. Thậm chí, Snapfon còn tích hợp tính năng “đọc” bàn phím cho những người không thể nhìn được.

Ngoài ra, gia đình cũng cảm thấy an tâm để các cụ ông, cụ bà sử dụng Snapfon vì chiếc điện thoại này có một nút SOS để báo các trường hợp khẩn cấp. Snapfon cũng cho phép người dùng gửi và nhận tin nhắn, nghe đài FM và sóng AM, kèm theo một đèn pin nhỏ để sử dụng khi tối trời.

Khi thị trường ĐTDĐ thế giới đang phát triển bùng nổ với các thiết bị với tính năng “viễn tưởng”, thì dường như hầu hết các nhà thiết kế đều đã bỏ quên những người dùng không cần đến nhiều tính năng rườm rà.

Thứ mà nhóm khách hàng này cần ở một chiếc điện thoại chỉ là nghe, gọi rõ ràng, chứ không phải là tính năng lướt web, truy cập mạng xã hội hay công nghệ điện toán đám mây. Khảo sát của Emporia (Thụy Điển) cho thấy, phân nửa số người già không dùng ĐTDĐ vì quá phức tạp với họ.

Nhận ra nhu cầu từ thị trường đang bị bỏ quên này, Emporia đã cho ra mắt các mẫu ĐTDĐ dành cho người cao tuổi Emporia Life Plus. Đây là loại “dế“ nắp trượt có độ đảm bảo cao, dễ sử dụng, bàn phím lớn và màn hình rộng.

Máy có khả năng lưu 5 số điện thoại khẩn. Mặt sau máy là một nút lớn màu đỏ, chuyên dùng trong trường hợp khẩn cấp. Khi ấn nút này, Life sẽ tự gọi cho một trong năm số đã lưu sẵn, đồng thời gửi một tin nhắn được tạo từ trước để gọi người giúp đỡ.

Hay Vodafone của Anh cũng đã thử nhảy vào cuộc đua với mẫu Vodafone Simply. Vodafone Simply Sagem VS1 vỏ bạc, thân cong và Vodafone Simply Sagem VS2 màu đen và thẳng.

Cả hai điện thoại đều có màn hình lớn với chữ và biểu tượng dễ đọc cũng như ba nút đặc biệt để truy cập nhanh vào các dịch vụ thường sử dụng nhất: màn hình chính, danh bạ và tin nhắn.

Xuất phát từ ý tưởng khá độc đáo từ một công ty sản xuất máy tính tại Mỹ, Telikin được thiết kế thành một chiếc máy tính đặc biệt dành cho người cao tuổi.

Máy có thiết kế khá đặc biệt, sử dụng 1 màn hình cảm ứng, bàn phím được thiết kế lại với các ký tự lớn hơn, các nội dung hiển thị trên màn hình cũng được thể hiện lớn và rõ hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng là sử dụng thoải mái và dễ dàng hơn.

Vì đây là đối tượng đặc biệt nên nhà sản xuất Telikin cũng cung cấp một cấu hình tương đối đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng: sử dụng bộ xử lý lõi kép 1.8 GHz, bộ nhớ RAM 2Gb, ổ lưu trữ 320Gb, 1 camera 1.3MP, tích hợp sẵn 1 micro, loa ngoài, 4 cổng USB và đầu đọc thẻ nhớ 6 in 1.

Hỗ trợ kết nối không dây 802.11 b/g/n và có trọng lượng khoảng 9kg. Telikin không thể chạy hầu hết các chương trình tải về từ trang web nên nó cũng gần như miễn dịch với virus.

Một trong những tính năng tốt nhất của Telikin là video chat với một máy ảnh tích hợp và microphone và giữ liên lạc với bạn bè và người thân của bạn bằng Skype tích hợp sẵn.

Một tiện ích khác là TelyHD, được bán với giá khoảng 250USD, cho phép bạn thực hiện cuộc gọi Skype từ TV một cách dễ dàng nhất. Thiết bị này gồm một camera và microphone được gắn vào TV, tương thích với TV có cổng HDMI nên không cần máy tính vẫn có thể nói chuyện với bất cứ tài khoản Skype nào.

Với TelyHD, mọi thành viên trong gia đình đều có thể gặp gỡ nhau thông qua chiếc màn hình lớn nhất trong nhà.

Thậm chí, sản phẩm “hot” dành cho giới trẻ là tablet cũng được thiết kế lại để cho người lớn tuổi cũng có thể tận hưởng tiện ích mới của công nghệ.

Máy tính bảng Memo Touch thực sự có thể làm cho cuộc sống của những người già trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi họ có thể tổ chức các hoạt động mà không sợ bị lãng quên.

Thiết bị này được sử dụng để lưu trữ các nhắc nhở quan trọng hằng ngày, chẳng hạn như thời điểm uống thuốc, album ảnh để xem hình ảnh gia đình/bạn bè, nút nhấn đặc biệt cho phép sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp...

Điểm hấp dẫn nhất của Memo Touch chính là khả năng hợp tác trực tuyến với dịch vụ Memo, cho phép các thành viên trong gia đình có thể đăng nhập vào thiết bị từ bất cứ nơi nào và tải lên các lịch sự kiện, số điện thoại, cửa hàng, thậm chí thêm các mục, chia sẻ hình ảnh, cá nhân hóa tin nhắn... cho bậc cha mẹ già của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khoảng lặng low-tech
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO