Khi Apple cố gắng phụ lòng Steve Jobs

22/03/2012 03:14

Hôm thứ hai 19/3, Giám đốc Apple Tim Cook đã tuyên bố, Apple sẽ chia cổ tức cho cổ đông và mua lại cổ phiếu, đồng thời đầu tư vào nhiều dự án khác.

Khi Apple cố gắng phụ lòng Steve Jobs

Trước áp lực phải giải phóng khối tiền mặt dự trữ gần 100 tỉ USD nhằm chứng tỏ hiệu quả sử dụng đồng vốn, Giám đốc Apple Tim Cook đã “phá vỡ” triết lý kinh doanh của người tiền nhiệm Steve Jobs khi hôm thứ hai 19/3 tuyên bố, lần đầu tiên trong vòng 17 năm qua, Apple sẽ chia cổ tức cho cổ đông và mua lại cổ phiếu, đồng thời đầu tư vào nhiều dự án khác.

Người đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak và vợ tay trong tay vào cửa hàng sau khi xếp hàng suốt đêm với các khách hàng chờ mua New iPad tại cửa hàng Apple ở siêu thị Century City Westfield (Los Angeles, California) hôm 16/3. Ảnh: Reuters

Các nhà đầu tư nhận định, quyết định trên in đậm dấu ấn của Tim Cook và phản ánh tâm thế hướng đến các cổ đông Apple của ông.

Bước thay đổi của Tim Cook đã loại bỏ Apple ra khỏi danh sách ít ỏi những người khổng lồ công nghệ thích trì hoãn chuyện “nhả” tiền lại cho cổ đông. Trong thập kỷ qua, các tập đoàn công nghệ kếch xù như Microsoft, Cisco System cũng đã bắt đầu chia cổ tức khi họ đủ trưởng thành.

Nhưng trái ngược với những người đã trải qua thời kỳ tăng trưởng chậm hơn sau lần đầu tiên chia cổ tức, Apple vẫn đang "phất lên".

Kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2012 cho thấy Apple đã tăng gấp đôi lợi nhuận và doanh thu tăng lên 73%, phần lớn nhờ vào sức mạnh doanh số bán hàng iPad và iPhone. Công ty đã tạo ra 17 tỉ USD tiền mặt chỉ trong thời gian này.

Một số chuyên gia dự đoán, năm 2012 Apple sẽ tạo ra khối tiền mặt 75 tỉ USD. Mới đây, Apple công bố kỷ lục bán được ba triệu máy tính bảng iPad mới chỉ trong vòng bốn ngày, từ hôm tung sản phẩm ra thị trường vào thứ sáu 16/3.

Bloomberg cho biết, Apple sẽ phải chia cổ tức 10 tỉ USD/năm và mức lợi suất đóng cửa hôm thứ ba 20/3 là 1,8%.

Lần cuối cùng Apple chia cổ tức là vào tháng 12/1995, một năm trước khi Steve Jobs trở lại tập đoàn. Cựu CEO Steve Jobs kiên quyết không chi một đồng nào cho cổ đông, bất chấp những lời kêu gọi Apple phải giải phóng kho tài chính kếch xù không ngừng phình to trong những năm gần đây. Với triết lý riêng, ông Jobs muốn tiền của Apple phải được tái đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi Apple cố gắng phụ lòng Steve Jobs
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO