Kéo, không kéo, lại kéo...

DIỆU TIÊN| 29/07/2011 03:52

Khi Bộ Thông tin - Truyền thông quyết định phương án tăng độ dài số di động cũ từ 10 số lên 11 số thì các mạng di động sẽ giữ được đầu số cũ.

Kéo, không kéo, lại kéo...

Còn nhớ vào giữa năm 2010, 8/9 doanh nghiệp viễn thông tham dự cuộc họp với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã đồng tình với bộ về quyết định chưa kéo dài số di động. Thế nhưng mới đây, trong cuộc làm việc với Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU), Bộ trưởng Bộ TT-TT Lê Doãn Hợp lại cho biết sẽ nghiên cứu và xem xét kéo dài các đầu số di động 09x thay vì cấp thêm các mã đầu số mới.

Lo xa kẻo hóa nhìn gần

Bộ TT-TT cấp khoảng 200 triệu số - Ảnh: Quý Hòa

Viettel chính là nhà mạng đầu tiên ủng hộ việc cho kéo dài đầu số từ 10 số như hiện nay lên 11 số với lý do: Thuận tiện cho việc phát triển các dịch vụ 2G và 3G, tiết kiện các chi phí marketing và tập trung nguồn lực vào phát triển thương hiệu.

Khỏi cần phải nói, nếu việc kéo dài đầu số được làm từ sớm, thì bây giờ nhà mạng thuận tiện đủ bề, tiết kiệm được rất nhiều chi phí để marketing các mà đầu số mới và đỡ phân tán nguồn lực. Nhưng câu chuyện đó đã rồi. Bây giờ câu hỏi đặt ra là: Bộ TT-TT có nên cho kéo dài đầu số hay không?

Thuận lợi khi mỗi nhà mạng khai thác duy nhất một đầu số thì đã rõ. Nhưng hiện nay, khi MobiFone, VinaPhone hay Viettel mỗi mạng có đến hàng chục triệu thuê bao, cái được khi kéo dài là cho nhà mạng nhưng phiền phức thì bị đẩy về phía người tiêu dùng. Đây chính là điểm quan trọng nhất mà Bộ TT-TT cần cân nhắc trước khi ra quyết định.

Đành rằng, mọi chuyện rồi cũng sẽ ổn, sự phiền phức rồi cũng sẽ qua, nhưng rõ ràng, nếu cứ để bùng nổ các đầu số như hiện nay, thì ngay người sử dụng điện thoại di động cũng bất tiện, khó có thể nhớ được các đầu số và số. Nhưng đây cũng không phải vấn đề lớn.

Kho số di động Việt Nam hiện có khoảng 800 triệu số. Bộ TT-TT mới cấp cho các doanh nghiệp di động khai thác khoảng 200 triệu số, như vậy mới hết 1/4, kho số còn khá “rủng rỉnh”.

Tuy nhiên, nhìn theo ý thức tiết kiệm, nếu dùng phung phí thì cũng sẽ có ngày cạn kiệt. vấn đề có kéo dài đầu số hay không đã được đưa ra bàn bạc 4-5 năm qua, và có lúc chủ trương “không kéo” thắng thế. Bây giờ chủ trương “kéo” đang mạnh lên và Bộ TT-TT lại đưa vấn đề này ra xem xét trở lại.

Kéo dài, làm ngay

Các đầu 090, 091 hay 098 có 10 số hiện nay chỉ có 10 triệu số thuê bao. Nếu kéo lên 11 số thì chữ số thuê bao tăng lên được 100 triệu. Giả sử chỉ khai thác tới mức 70%, thì mỗi mạng đã có thể cung cấp được 70 triệu số thuê bao cho thị trường.

Trong tình hình thị trường thông tin di động Việt Nam đang có quá nhiều mạng di động và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, 100 triệu số thuê bao có thể coi là đủ xài. Còn nếu lo xa hơn, kéo lên 11 số để phòng hờ sự bùng nổ thuê bao ảo về sau các nhà mạng lại xin thêm đầu số mới.

Nếu kéo dài các đầu số 10 chữ số, thời điểm này chưa phải là muộn. Vả lại, khi đó các nhà mạng lớn như MobiFone, VinaPhone và Viettel nhân dịp sẽ rà soát, sắp xếp lại số thuê bao, gạn lọc tái sử dụng các số thuê bao ảo cắt hoàn toàn hai chiều để tái sử dụng.

Kinh nghiệm từ đợt kéo dài đầu số trước đây, phiền phức xảy ra và kéo dài trong nhiều tháng, nhưng sau đó cũng ổn định. Vấn đề là nếu làm thì phải có tầm nhìn xa, chứ không nên làm theo tầm nhìn ngắn hạn rồi phải kéo dài đầu số liên tục gây ảnh hưởng tới việc liên lạc của thuê bao.

Về tâm lý, người sử dụng điện thoại di động hiện nay cũng chỉ muốn giữ một số thuê bao chính là đầu 09x, còn các đầu số 01x thường để làm số phụ, hoặc nếu muốn lưu số thì cũng chọn đầu số 09x để lưu. Tâm lý phân biệt này hiện đang khá phổ biến, chính vì thế càng đẩy nhiều số thuê bao 01x trở thành thuê bao ảo, SIM rác.

Vì thế, có cho phép kéo dài đầu số hay không phải xem trên bình diện rộng và toàn cục. Và nếu chọn phương án cho kéo dài đầu số, thì Bộ TT-TT phải cho thực hiện sớm để càng sớm ổn định đối với người sử dụng. Khi đó, thuê bao dễ nhận biết nhà mạng hơn, và nhà mạng cũng dồn nguồn lực một cách tập trung nhất vào phát triển các dịch vụ giá trị giá tăng.

Về lý thuyết marketing và bán hàng, càng nhiều nhãn hiệu hàng hóa thì càng đáp ứng tốt hơn các phân khúc thị trường và thị hiếu tiêu dùng. Nhưng trong thị trường thông tin di động lại khác, xét về mọi mặt nếu nhà mạng quy đầu số về một mối thì nhà mạng và người tiêu dùng đều lợi. Nhà nước cũng lợi vì chi phí của nhà mạng tiết kiệm được sẽ giúp cho việc đóng thuê nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kéo, không kéo, lại kéo...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO