Google muốn biến Motorola thành "Apple" của riêng mình

24/05/2012 05:16

Với thương vụ mua lại hãng sản xuất thiết bị cầm tay Motorola, Google đang mong muốn có được sự thành công của Apple với sản phẩm iPhone.

Google muốn biến Motorola thành

Với thương vụ mua lại hãng sản xuất thiết bị cầm tay Motorola, Google đang mong muốn có được sự thành công của Apple với sản phẩm iPhone.

Những ai đã từng nghĩ Google mua lại Motorola chỉ vì “kho báu” các sáng chế giờ đây phải suy nghĩ lại. Kế hoạch tập trung vào “sản xuất ít hơn nhưng bán được nhiều hơn các thiết bị kỳ diệu được sử dụng trên khắp thế giới” nghe có vẻ giống với chiến lược của đối thủ cạnh tranh. Tuy Apple sản xuất ít sản phẩm, số lượng bán ra là rất lớn.

Google không chỉ kết thúc thương vụ mua lại hãng sản xuất thiết bị cầm tay trị giá 12,5 tỷ USD hôm thứ 3 vừa qua (22/5) mà còn thay một loạt đội ngũ lãnh đạo cao cấp.

Trong số đó có giám đốc điều hành, giám đốc vận hành, giám đốc tài chính, giám đốc marketing và một loạt vị trí khác. Thế chỗ họ là đội ngũ từ Google và Amazon.com cùng với Cơ quan nghiên cứu cấp cao (DARPA).

Như vậy, kể cả nếu Google tuân theo kế hoạch điều hành Motorola như một thực thể độc lập, Motorola đang được “Google hóa”.

Về chiến lược, đây là động thái thông minh, bởi Apple đã trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới với cách làm tương tự với iPhone. Tuy nhiên, chiến lược này cũng không tránh khỏi những rủi ro.

Google không có chút kinh nghiệm nào trong việc điều hành kinh doanh phần cứng.

Việc phát triển phần mềm là điều thành công của Google.com và các phần mềm mới ra đời có thể được chạy thử ở bản beta. Tuy nhiên, phần cứng là ngành đầy những thử thách khác biệt, như rủi ro thiết kế, rủi ro sản xuất, rủi ro chi phí marketing, sự cần thiết phải làm việc chặt chẽ với các nhà bán lẻ, và rủi ro trong việc đánh giá nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm trong điều kiện kinh doanh dễ biến động.

Thành công của ngành này gắn liền với thị hiếu của người tiêu dùng.

Cũng cần lưu ý rằng những rủi ro của Google đang làm những đối tác thiết bị hiện sử dụng hệ điều hành Android của hãng này lo lắng.

Samsung và HTC có thể sẽ không tin cậy Motorolar - đối thủ cạnh tranh trong ngành thiết bị cầm tay để có thể cung cấp hệ điều hành trên các thiết bị bán chạy nhất của họ.

Nên nhớ rằng, Apple có lợi thế cạnh tranh rất lớn khi xâm nhập vào thị trường thiết bị cầm tay đổi thay từng ngày. Và cuộc cạnh tranh với iPhone – sản phẩm ra đời sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm kết hợp phần mềm với phần cứng trên các sản phẩm như Mac và iPod, là vô cùng khắc nghiệt.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Google muốn biến Motorola thành "Apple" của riêng mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO