Google không còn là nơi làm việc hấp dẫn?

17/03/2012 01:36

Tiến sĩ James Whittaker, cựu Giám đốc kiểm thử tại Google, đã quay lại Microsoft sau gần 3 năm làm việc tại Google. Ông đã có một bài viết blog dài nêu những lí do của sự ra đi này.

Google không còn là nơi làm việc hấp dẫn?

Tiến sĩ James Whittaker, cựu Giám đốc kiểm thử tại Google, đã quay lại Microsoft sau gần 3 năm làm việc tại Google. Ông đã có một bài viết dài trên blog nêu ra lý do của sự ra đi này.

Từ bỏ một chức vụ quan trọng tại Google để quay trở lại Microsoft - nơi mà ông từng rời đi vào năm 2009, khiến nhiều người thắc mắc. Whittaker quyết định viết ra những suy nghĩ của mình trên blog MSDN, và bài viết đã nhận được hơn 200 lượt phản hồi trong vòng một ngày.

Vị cựu giám đốc kiểm thử cho biết, đây chỉ là câu chuyện hoàn toàn cá nhân. Quyết định nghỉ việc không hề dễ dàng gì vì Whittaker từng rất đam mê công việc tại Google. Ông đã có những bài phát biểu tại bốn sự kiện Google Developer Day, hai hội thảo Google Test Automation, từng là thành viên năng nổ trên blog thử nghiệm của Google. Nhưng tất cả đã trở thành quá khứ, cho dù những tháng cuối cùng tại Google, ông cố tìm lại cảm giác say mê trước đây, nhưng vô vọng.

Whittaker chia sẻ, Google mà ông từng đam mê là một công ty công nghệ khuyến khích nhân viên sáng tạo, còn Google mà ông rời bỏ là một công ty quảng cáo với mục tiêu duy nhất là lợi nhuận.

Ông hiểu rõ Google luôn là một công ty quảng cáo ngay từ những ngày đầu. Tuy nhiên điều đó không thể hiện thật rõ ràng. Dưới thời Eric Schmidt, doanh thu từ quảng cáo không phải là điều đáng bận tâm. Do đó nhân viên tùy nghi sáng tạo, có các giải thưởng, thời gian làm việc riêng... Các phát minh lớn xuất phát từ App Engine, Google Labs... Các sản phẩm chiến lược như Gmail, Chrome vừa ra đời. Lúc đó ông nhận được nhiều nơi "mời chào", nhưng ông nghĩ không có nơi làm việc tốt hơn Google.

Đó là quá khứ. Còn hiện nay? Whittaker cho biết, Google đang lo ngại Facebook. Dù Google vẫn bán được quảng cáo nhiều hơn, có nhiều người sử dụng hơn, nhưng Google vẫn không hiểu người sử dụng nhiều bằng Facebook. Các hãng lớn sẵn sàng đặt thương hiệu của họ trên Facebook, tạo fanpage trên Facebook làm kênh hoạt động chính - điều mà họ không làm với Google.

Và Google cảm thấy khó chịu về điều này.

Họ bối rối và tung ra hàng loạt sản phẩm. Tuy nhiên, Wave, Buzz thất bại. Orkut không vượt ra ngoài Brazil. Google+ như bóng ma ám ảnh toàn công ty: tất cả phải tập trung cho Google+. Tháng 7/2011, Google Labs đóng cửa. Giá sử dụng App Engine tăng lên. 20% thời gian tự do không còn thực sự là dành cho sáng tạo cá nhân.

Google cho rằng nút "Thích" (Like) của Facebook không đáp ứng được nhu cầu, và họ cố làm một sản phẩm khác tốt hơn nhưng thực tế thì khác. Trong một lần trình diễn sản phẩm mới với khách hàng, James Whittaker nhận được phản hồi của họ: "Mạng xã hội không phải là một sản phẩm. Đó là con người. Và tất cả mọi người đều ở trên Facebook".

Cuối cùng, Whittaker kết luận: Google từng có lợi nhuận cao từ quảng cáo là nhờ vào nội dung tốt, nhưng Google ngày nay đang tập trung quá nhiều vào quảng cáo thay vì cải tiến nội dung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Google không còn là nơi làm việc hấp dẫn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO