Gmail sẽ an toàn hơn

22/03/2014 07:55

Để bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng, Google đã quyết định mã hóa an toàn kết nối Gmail. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức. Nhưng hãn cũng từng bị lên án có hành vi vi phạm đời sống riêng tư của người truy cập.

Gmail sẽ an toàn hơn

Để bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng, đại gia Internet Google đã quyết định mã hóa an toàn kết nối Gmail. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức. Nhưng Google cũng từng bị lên án có hành vi vi phạm đời sống riêng tư của người truy cập.

Ngày 20/3 vừa qua, Tập đoàn Google công bố rằng họ sẽ mã hóa dịch vụ email của mình, Gmail, để bảo mật quyền riêng tư của khách hàng sử dụng. Biện pháp này nhằm đối phó với vụ bê bối có liên quan đến các chương trình gián điệp Mỹ.

Google sẽ cung cấp cho dịch vụ Gmail một kết nối an toàn có tên là HTTPS khi người dùng Gmail mở hoặc gửi e-mail. Kết nối này đã được cài đặt năm 2010, sẽ trở thành chế độ kết nối mặc định mới cho bất kì máy nào. Mục đích là thông tin email không bị rò rỉ, chỉ riêng người truy vấn mới đọc được nó, hãng Google khẳng định.

Chế độ bảo mật trong Gmail cho phép “tin nhắn của bạn được đảm bảo an toàn không chỉ khi người sử dụng truy cập vào Gmail mà cả khi họ lướt qua các trung tâm dữ liệu của Google”, ông Nicolas Lidzborski, kỹ sư chịu trách nhiệm về bảo mật của Gmail cho biết. “Chúng tôi lưu tâm vấn đề này sau vụ scandal mùa hè năm ngoái”, ông này cho biết thêm.

Quyết định của Google đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa ngành công nghệ và chính phủ Mỹ, mà người châm ngòi là Edward Snowden, khi cựu điệp viên này tiết lộ về chương trình giám sát các cơ quan tình báo Mỹ, điển hình là NSA.

Các chuyên gia công nghệ cảnh báo, mã hóa của Google giúp bảo vệ khỏi sự xâm nhập từ bên ngoài, nhưng một hacker có thể đạt được mục đích của mình bằng cách sử dụng phần mềm độc hại hoặc bằng cách lấy cắp mật khẩu của người sử dụng cho mật khẩu.

Google nổi giận với NSA vì làm xấu mặt hãng này

Larry Page, Giám đốc điều hành của Google, là người luôn có một loạt các ý tưởng tuyệt vời trong đầu. Ông này đã lên án các hành động của chính phủ Mỹ và cơ quan an ninh NSA của nước này. Tháng 6 năm ngoái, cựu nhân viên Edward Snowden tiết lộ rằng NSA đã thu thập dữ liệu cá nhân của hàng triệu người.

Cũng như Yahoo, hình ảnh của Google cũng bị ảnh hưởng bởi những vụ bê bối nghe lén được khui ra từ tháng 10 năm ngoái. Trên tờ thời báo Washington Post, cơ quan an ninh NSA của Mỹ đã phục hồi dữ liệu của hàng trăm ngàn người truy cập mạng bằng cách xâm nhập hệ thống cáp quang của hai hãng Google và Yahoo. Ông Larry Page đã thất vọng nói rằng: “Đối với tôi, điều cực kỳ đáng thất vọng là chính phủ đã lặng lẽ thực hiện tất cả điều này mà không có lời nào thông báo với chúng ta”.

Vị giám đốc điều hành của Google đã phản ứng trước hành vi của NSA, ông phủ nhận mọi trách nhiệm liên quan đến tập đoàn của ông trong vụ scandal mang tên Edward Snowden. Trên tờ Washington Post, nhân viên pháp lý của Google, David Drummond, phủ nhận bất kỳ trách nhiệm liên quan nào từ phía tập đoàn của ông này trong vụ nghe lén. “Chúng tôi không cho phép bất kì chính phủ nào truy cập vào hệ thống của chúng tôi, chính phủ Mỹ cũng không ngoại lệ. Uy tín của chúng tôi đang bị ảnh hưởng bởi việc thu thập thông tin cá nhân lại được thực hiện trên hệ thống cáp quang mà chúng tôi đang cung cấp”.

Tuy nhiên, theo Giám đốc điều hành của Google, việc truy cập dữ liệu sẽ có thể và sẽ cần được khai thác tốt hơn. Đặc biệt, ông này ủng hộ việc khai thác các dữ liệu y tế trực tuyến: “Sẽ không ngạc nhiên nếu các dữ liệu y tế của tất cả mọi người trong chúng ta cần thiết cho các nhà nghiên cứu ? Điều này sẽ có thể cứu sống 100.000 một năm”.

Nhưng vụ bê bối nghe lén của NSA không khuyến khích người truy cập mạng khai báo thông tin cá nhân của họ, ông Larry Page nói. “Có một nguy cơ rằng NSA ngăn cản các cá nhân chia sẻ thông tin riêng tư hữu ích của mình”. 

Tuy vậy, trong bài phát biểu của mình, Larry Page, quên không đề cập đến rằng cũng có thể chính Google cũng là nguồn thiếu tin cậy đối với người truy cập mạng. Hãng này cũng từng bị lên án rất nhiều lần vì có hành vi vi phạm đời sống riêng tư của người truy cập.

Nhất là ở Mỹ và Tây Ban Nha, hãng này bị cáo buộc “thâm nhập vào trình duyệt của iPhone và iPad để cài đặt các tập tin lén theo dõi” mà không được sự cho phép của người sử dụng, theo tờ tin của Anh, The Guardian. Đó là một cách để thu thập thông tin và theo dõi các hoạt động trực tuyến của người truy cập mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gmail sẽ an toàn hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO