Đua nhau giảm cước Data

THỤY LÂM| 26/08/2010 05:36

Trong cuộc giảm cước di động vừa qua của MobiFone và VinaPhone thực hiện từ ngày 10/8, hai nhà mạng này cũng đã giảm mạnh cước dữ liệu cho các gói internet trên nền 3G sử dụng qua máy tính (máy để bàn, máy tính xách tay), điện thoại hoặc USB 3G.

Đua nhau giảm cước Data

Trong cuộc giảm cước di động vừa qua của MobiFone và VinaPhone thực hiện từ ngày 10/8, hai nhà mạng này cũng đã giảm mạnh cước dữ liệu cho các gói internet trên nền 3G sử dụng qua máy tính (máy để bàn, máy tính xách tay), điện thoại hoặc USB 3G. Đây là cuộc đua “mẹ bồng con” của hai mạng thuộc VNPT cố chạy theo Viettel về cước internet 3G.

Trước khi MobiFone và VinaPhone giảm cước dữ liệu, Viettel đang đứng ở mức cước thấp nhất. Cụ thể, một số gói cước PC (truy cập qua máy tính để bàn) trên nền 3G của Viettel mức cước lưu lượng dùng vượt định mức như PC30, PC200 chỉ còn 50 đồng/1Mb; đối với gói laptop thì mức cước dùng vượt định mức thấp nhất là 65 đồng/1Mb.

Không chỉ có giá cước rẻ hơn mà thiết bị USB 3G của Viettel cũng được bán với giá thấp hơn, đặc biệt còn được khuyến mãi với nhiều mức hấp dẫn đã kích thích khá nhiều người mua sử dụng.

Giá cước dữ liệu rẻ của Viettel đã buộc MobiFone và VinaPhone chạy theo. Trong đợt giảm cước mới nhất, MobiFone đã giảm cước lưu lượng dịch vụ Mobile Internet đến 80%, xuống còn 10 đồng/10Kb.

Trong khi đó dịch vụ Fast Connect cước lưu lượng được giảm tới 94% còn 65 đồng/1Mb so với 1.024 đồng/1Mb trước đó. Mạng VinaPhone, bên cạnh việc điều chỉnh tăng lưu lượng miễn phí cho gói dịch vụ Mobile Internet M10, M25, M50 lần lượt là 60%, 65% và 67%, thị mức cước vượt định mức của dịch vụ này cũng được giảm từ 33 - 70%...

Việc giảm mạnh cước dịch vụ internet trên nền 3G của các mạng di động lớn đã được dự báo trước là tất yếu. Thứ nhất, MobiFone và VinaPhone phải chạy theo Viettel có giá cước rẻ hơn để cạnh tranh.

Thứ hai, hiện dịch vụ internet trên nền 3G được sử dụng nhiều nhất trong số các dịch vụ 3G (từ 85% trở lên), chính vì thế sự cạnh tranh trong dịch vụ này cũng sẽ quyết liệt hơn nhằm thu hút thuê bao giúp tăng trưởng doanh thu. Bởi là dịch vụ chủ lực trong 3G, cho nên internet 3G càng được khuyến mãi, giảm giá để kích cầu cho nhà mạng thu hồi vốn.

Viettel đang toan tính với các chiến dịch giảm giá cước 3G và thiết bị truy cập 3G (D-Com) sẽ giúp cho nhà mạng này trong tương lai gần thu hút được 5% thuê bao trong tổng số 50 triệu thuê bao của mạng này, tức sẽ đạt đến 2,5 triệu thuê bao sử dụng D-Com. Với số thuê bao như vậy, riêng doanh thu từ bán thiết bị cũng đã mang đến khoảng 1.700 tỷ đồng.

Doanh thu cước hằng tháng nếu tính bình quân khoảng 50.000 đồng/thuê bao thì các thuê bao D-Com mang lại mỗi tháng khoảng 125 tỷ đồng, tương đương khoảng 1.500 tỷ đồng/năm.

Phó tổng giám đốc Viettel, ông Tống Viết Trung, cho biết, nguồn thu từ 3G trong năm đầu khai trương dịch vụ này chưa lớn, nhưng sẽ dần tương đương với nguồn thu dịch vụ 2G trong ba năm tới. Nhờ vào chiến dịch bán giảm giá thiết bị và giảm cước 3G, lượng thuê bao D-Com của Viettel đang tăng nhanh.

Dự báo trong ba năm tới chưa chắc các nhà mạng 3G đã thu hồi nổi vốn, chính vì điều này càng thúc đẩy họ đua nhau giảm cước mạnh hơn để càng có nhiều người dùng thì càng thu hồi vốn nhanh.

Cho dù đã giảm cước rất mạnh, nhưng mức cước lưu lượng sử dụng vượt định mức của cả MobiFone và VinaPhone vẫn còn cao hơn của Viettel. Cụ thể, mức thấp nhất của hai mạng thuộc VNPT là 65 đồng/1Mb, trong khi mức thấp nhất của Viettel (gói PC200 và PC30) là 50 đồng/1Mb, vẫn rẻ hơn 15 đồng/1Mb.

Mới đây, VinaPhone đã tung ra năm mẫu USB 3G mới với mức giá từ 784.000 - 999.000 đồng, nhưng so với USB của Viettel giá này vẫn còn cao hơn. Viettel lại đang thử nghiệm sản xuất USB 3G trong nước, điều này sẽ giúp cho nhà mạng này có cơ hội giảm giá bán thiết bị hơn nữa.

Thông tin từ nhiều người dùng internet qua USB 3G trong thời gian qua cho biết, chất lượng giữa Viettel và MobiFone tương đương nhưng về độ rộng phủ sóng thì Viettel đã hơn hẳn, phủ rộng hơn vì thế đem lại sự tiện lợi cho người sử dụng nhiều hơn.

Một thông tin mới đây cho biết, dù MobiFone có đến hơn 4 triệu thuê bao internet 3G nhưng số thuê bao sử dụng Fast Connect 3G của MobiFone lại rất nhỏ.

Thực tế cũng cho thấy, từ ngày ra mắt USB Fast Connect đến nay MobiFone chưa tung ra thêm được mẫu nào mới, và cũng ít chăm chú “đánh” mạnh ở dịch vụ này, trong khi Viettel thì khuyến mãi, giảm giá rầm rộ, còn mới nhất VinaPhone tung ra loạt USB mới với chính sách khuyến mãi hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đua nhau giảm cước Data
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO