Điểm trũng chờ đáy

DIỆU TIÊN| 14/03/2012 06:09

Thị trường hàng công nghệ nhìn chung đang trầm lắng khiến dư luận lại xôn xao rằng sắp có thêm siêu thị hàng điện máy và điện tử gia dụng phá sản. Kể từ khi Wonder Buy phá sản tới nay, giờ là thời điểm “trũng” nhất của thị trường hàng điện máy, dù giá trị thị trường hàng điện tử gia dụng Việt Nam được cho là lên đến khoảng 6 - 7 tỷ USD trong năm 2012 này.

Điểm trũng chờ đáy

Thị trường hàng công nghệ nhìn chung đang trầm lắng khiến dư luận lại xôn xao rằng sắp có thêm siêu thị hàng điện máy và điện tử gia dụng phá sản. Kể từ khi Wonder Buy phá sản tới nay, giờ là thời điểm “trũng” nhất của thị trường hàng điện máy, dù giá trị thị trường hàng điện tử gia dụng Việt Nam được cho là lên đến khoảng 6 - 7 tỷ USD trong năm 2012 này.

Thị trường chờ đợi sự bùng nổ của smartphone - Ảnh: Quý Hòa

Thêm doanh nghiệp phá sản?

Thị trường hàng công nghệ nhìn chung đang nằm trong giai đoạn cầm cự trước khó khăn, đặc biệt là sức mua giảm sút. Theo ông Đinh Anh Huân, Giám đốc Kinh doanh của Thế Giới Di Động kiêm Tổng giám đốc của hệ thống Dienmay.com, thị trường sắp đi vào vùng “trũng” nhất của năm là tháng 3 với sức mua xuống “đáy”.

Trong đó, ngành hàng điện máy, điện tử gia dụng đang gặp khó khăn lớn. Chính vì thế mà có dư luận cho rằng, có thể trong quý II/2012 sắp tới sẽ có khoảng hai doanh nghiệp siêu thị điện máy tuyên bố phá sản.

Bản thân ông Đinh Anh Huân cũng khuyến cáo: “Cần tăng quy mô đầu tư, phát triển thêm các sản phẩm giá rẻ nhưng nên hạn chế mở các đại lý và cửa hàng”. Ông Huân cho biết, theo kế hoạch lên từ năm ngoái, hệ thống Dienmay.com sẽ mở thêm 50 siêu thị trong năm 2012.

Nhưng trước hoàn cảnh khó khăn của nền kinh tế hiện nay, Dienmay.com chỉ mở khoảng 20 - 22 siêu thị trong 6 tháng đầu năm, số còn lại tùy thuộc vào tình hình kinh tế 6 tháng cuối năm mới tính tiếp.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Hòa, Phó tổng giám đốc Viễn Thông A, tỏ ra thận trọng: “Kế hoạch đã định từ năm 2011 là chúng tôi sẽ mở thêm 53 cửa hàng trong năm nay, nhưng về thời điểm và địa điểm lại phải tính toán hết sức kỹ càng và tính sát đến từng đồng”.

Tại Thế Giới Di Động, sức mua laptop, điện thoại di động, máy tính bảng, máy ảnh, hàng điện tử gia dụng... đều giảm so với thời điểm trước Tết. Về máy tính bảng, phân khúc giá cao có sức mua chậm lại, thay vào đó là phân khúc có giá dưới mười triệu đồng bán được khá hơn.

Theo ông Bùi Văn Hòa, sức tiêu thụ smartphone vẫn duy trì tăng trưởng. Thế nhưng ông Đinh Anh Huân dự báo, thời gian tới là giai đoạn bùng nổ smartphone giá rẻ.

Đây sẽ là phân khúc diễn ra sự cạnh tranh mạnh mẽ và gay gắt với đại gia Samsung đang thu lợi lớn với dòng Galaxy Young có mức giá trên 3 triệu đồng, và sắp tới thêm các dòng smartphone giá rẻ của thương hiệu Việt và thương hiệu Trung Quốc với mức giá từ 2 - 3 triệu đồng.

“Bắt đáy tháng 5”

Thời tiết miền Nam đang nóng lên từng ngày, thế nên các nhà kinh doanh hàng điện máy cũng hy vọng các mặt hàng như máy lạnh, quạt máy, máy xay sinh tố, máy ép trái cây sẽ bán chạy hơn. Và từ tháng 4 trở đi, những mặt hàng này sẽ bán chạy trên toàn quốc khi bắt đầu mùa khô và mùa Hè nắng nóng.

Tuy nhiên, chỉ một số mặt hàng chưa chắc đã thúc đẩy được sức mua tăng mạnh trên thị trường nói chung. Theo ông Bùi Văn Hòa, khả năng phải đến tháng 5, sức mua hàng công nghệ mới tăng trưởng trở lại.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Xê, Giám đốc Siêu thị số Thành Nhân, cho rằng, thị trường chỉ tăng trưởng mạnh trở lại khi lãi suất giảm, người dân rút tiền ngân hàng ra chi tiêu, đồng thời ngân hàng cũng giải ngân cho vay tiêu dùng mạnh hơn.

Ông Xê cho biết, trong khi các mặt hàng công nghệ như điện thoại, máy ảnh, máy tính bảng... có sức mua giảm sút thì các mặt hàng công nghệ thông tin như máy tính, máy nghe nhạc MP3, MP4 đang duy trì mức tăng khá.

Theo ông, đến tháng 4, sức mua các mặt hàng này sẽ chậm lại và đi vào “đáy” trong tháng 5 hoặc 6. Như vậy, các dự báo cùng có một điểm chung là muộn nhất đến nửa cuối năm 2012 thị trường hàng công nghệ sẽ khởi sắc trở lại.

Theo ông Đinh Anh Huân, thị trường tăng trưởng trở lại nhưng không có nghĩa ở phân khúc smartphone giá rẻ các thương hiệu Việt và Trung Quốc dễ dàng “làm mưa làm gió”. Nếu Samsung đẩy giá smartphone giá rẻ xuống mức dưới 3 triệu đồng thì các thương hiệu trên sẽ gặp khó khăn.

Trong khi đó, càng về cuối năm, sức tiêu thụ máy tính bảng sẽ mạnh lên với hai dòng iPad mới của Apple và Transformer Prime của ASUS. Để cạnh tranh với máy tính bảng, các nhà sản xuất máy tính sẽ tung ra nhiều dòng Ultrabook siêu mỏng.

 Tuy nhiên, ngay trong mặt hàng máy tính bảng, sự chọn lựa mua nhiều tập trung ở các dòng giá thấp vì tình hình kinh tế vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi khó khăn.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điểm trũng chờ đáy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO