Đấu trường dung lượng pin smartphone

HOÀNG HÀ| 28/12/2015 06:26

Người tung ra sạc nhanh, người kéo dài thời lượng sử dụng pin... Xem ra các nhà sản xuất smartphone vẫn có một năm bận rộn để tìm ra giải pháp cho công nghệ pin.

Đấu trường dung lượng pin smartphone

Người tung ra sạc nhanh, người kéo dài thời lượng sử dụng pin... Xem ra các nhà sản xuất smartphone vẫn có một năm bận rộn để tìm ra giải pháp cho công nghệ pin.

Đọc E-paper

Năm 2015 chứng kiến sự cải thiện rõ rệt về pin của smartphone. Để kéo dài thời gian sử dụng, nhiều hãng đã tìm cách nâng dung lượng, tối ưu phần cứng lẫn phần mềm với chế độ hoạt động siêu tiết kiệm, dẫn đến sự xuất hiện của smartphone có dung lượng pin lên tới 3.000, 4.000 hay 5.000 mAh, tương ứng với 2 hay 3 ngày sử dụng và thời gian chờ tới vài tuần hay cả tháng. Ngoài dung lượng pin, một số nhà sản xuất còn phát triển, tích hợp công nghệ sạc nhanh và sạc kiểu mới như Quick Charge 2.0 của Qualcomm, Adaptive Fast Charger của Samsung hay VOOC của Oppo có thể sạc pin trong 5 phút.

Bên cạnh đó, hầu hết các hãng điện thoại đều đã tung ra các phiên bản sạc không dây, coi đây như một ưu thế cạnh tranh về công nghệ. Chẳng hạn, bộ đôi smartphone cao cấp Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge đều được tích hợp công nghệ sạc không dây nhằm lấn lướt iPhone 6 của Apple. Samsung công bố pin trong bộ sản phẩm Galaxy S6 của Hãng có thể hoạt động tới 4 giờ chỉ sau 10 phút sạc. Trước đó, Nokia cũng từng đưa công nghệ sạc không dây khi giới thiệu chiếc Lumia 920.

Các mẫu điện thoại mới đều được đưa vào các bài kiểm tra để đo độ bền bỉ của pin. Chẳng hạn, trong bài kiểm tra từ PhoneArena, thời gian sạc đầy pin cho G4 lâu hơn G3, thậm chí gấp rưỡi Galaxy S6. Về thời lượng pin, G4 chỉ đứng cuối bảng với 6 giờ 6 phút. Mặc dù pin lên tới 3.000 mAh, nhưng G4 lại không trụ lâu bằng chiếc Galaxy S6 chỉ có dung lượng pin 2.550 mAh. Sony Xperia Z3 dẫn đầu về thời lượng sử dụng nhưng so với thời lượng pin 9,5 tiếng, thiết bị tốn quá nhiều thời gian để sạc đầy. Kết quả thu được cũng cho thấy pin của HTC One M9 không có gì nổi trội...

Tuy nhiên, cuộc đua chưa dừng lại vì công nghệ pin vẫn là một thách thức đối với các nhà sản xuất do chưa thể đáp ứng được kỳ vọng của người dùng. Thực tế, công nghệ pin li-ion hiện tại đã được dùng từ năm 1991. Đến nay, khả năng của pin chỉ tăng nhẹ, phần nhiều thời lượng tăng lên là vì các phần cứng và phần mềm đã dùng năng lượng hiệu quả hơn. Tất cả đều đang rất trông chờ vào một thế hệ pin mới có thể giải quyết vấn đề này.

Một công ty tại Anh là Intelligent Energy đã phát triển thành công phiên bản iPhone 6 có khả năng hoạt động trong vòng 1 tuần liền mà không cần phải sạc. Thành công này là nhờ vào công nghệ pin hydro có khả năng lưu trữ năng lượng gấp nhiều lần công nghệ pin hiện tại mà không làm thay đổi kích thước.

Mới đây, Hãng Huawei đã cho ra mắt công nghệ sạc pin mới giúp đẩy nhanh tốc độ sạc điện thoại lên gấp 10 lần so với hiện nay. Huawei cũng đã công bố công nghệ sạc pin do Hãng phát triển giúp người dùng sạc đến 68% pin điện thoại chỉ trong vòng 2 phút. Đây sẽ là tin vui cho các nhà sản xuất điện thoại bởi lẽ tuổi thọ pin luôn luôn là vấn đề gây đau đầu khi các thiết kế smartphone mới đều có màn hình lớn với độ phân giải lên đến 2K, phục vụ cho nhiều tác vụ như xem video, duyệt web, nghe nhạc...

Outkitel, một hãng công nghệ của Trung Quốc, cũng thông báo mắt mẫu smartphone mới có thể sử dụng 10 - 15 ngày. Mẫu smartphone K10000 có dung lượng 10.000 mAh và một lần sạc đầy mất 3,5 giờ. "K10000 có chế độ chờ và quản lý tiêu thụ điện năng siêu thông minh, đồng thời là điện thoại thông minh pin có dung lượng lớn nhất thế giới", đại diện của Outkitel tuyên bố.

>Candy Crush nằm trong top 10 game tốn pin nhất trên Android

>Pin dự phòng cho các dòng smartphone

>4 sai lầm trong sạc pin điện thoại

>Pin năng lượng TQ trước nguy cơ bị Mỹ phạt thuế

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đấu trường dung lượng pin smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO