Đầu số sẽ về Bộ?

THỤY LÂM| 27/05/2009 00:07

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số (CP) và các doanh nghiệp viễn thông (Telco) đã thống nhất: Sắp tới, Bộ sẽ quản lý các đầu số nhắn tin và sẽ cấp các đầu số này cho các CP.

Đầu số sẽ về Bộ?

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số (CP) và các doanh nghiệp viễn thông (Telco) đã thống nhất: Sắp tới, Bộ sẽ quản lý các đầu số nhắn tin và sẽ cấp các đầu số này cho các CP.

Lâu nay, việc cấp đầu số là một đặc quyền (tất nhiên cũng kéo theo đặc lợi) của các Telco. Mỗi khi muốn xin đầu số là các CP phải trầy trật. Những đầu số đẹp, sau đó nếu sang nhượng có khi được giá hàng trăm triệu. Đã thế, việc cấp các đầu số cho ai, đầu số như thế nào không hề đơn giản. Thậm chí có CP còn nói thẳng, xin cấp theo “cơ chế thị trường” để ám chỉ việc mua đầu số bằng tiền.

Việc chuyển đầu số về Bộ TTTT quản lý, trước hết, không hẳn đã thoát hết rắc rối, nhưng các CP có thể sẽ đỡ “nhọc nhằn” hơn khi xin cấp đầu số. Thế nhưng, lại có khả năng sẽ phát sinh khó khăn khác là kết nối đầu số vào các Telco. Khi Telco nắm quyền cấp đầu số, đã cho CP đầu số thì cũng có nghĩa là chấp thuận về việc kết nối.

Sau này, nếu hai công đoạn này bị tách ra, thuộc thẩm quyền của hai cơ quan, đơn vị khác nhau, liệu mọi chuyện có êm xuôi hơn, hay “tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa”? Nếu Bộ nắm quyền quản lý đầu số, có quy chế cấp phát rõ ràng và minh bạch, thì đã quá tốt. Nhưng dường như thực tiễn chưa chứng minh được điều này. Cơ quan quản lý cũng sẽ hạch hỏi nhiêu khê, rồi đợi chờ qua bao cửa xét duyệt. Chừng đó sự lòng vòng cũng đủ phát sinh tiêu cực. Liệu có thực sự thoát được tình trạng “mua đầu số” không?


Một vấn đề nữa, khi đưa đầu số về Vụ Viễn thông quản lý, giao thêm việc, và lại là việc mới thì bộ máy nhân sự cần có sự thay đổi hoặc điều chỉnh ra sao cho phù hợp. Bởi vì, đầu số không chỉ là những con số hay các yếu tố kỹ thuật, mà quản lý đầu số còn có nghĩa phải quản lý cả dịch vụ nội dung. Thời gian qua, dư luận đã quá mệt mỏi và ngao ngán tình trạng tin nhắn rác.

Để giám sát, kiểm soát và xử lý tình trạng này thì chắc chắn cơ cấu bộ máy của Vụ Viễn thông cũng phải được điều chỉnh cho phù hợp. Đến lúc này, liên quan đến việc quản lý và vận hành đầu số sẽ là ba bên, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ và chặt chẽ hơn mỗi khi xảy ra các tình trạng xấu như tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, đe dọa, tống tiền...

Chưa thể khẳng định việc quản lý đầu số khi giao về Bộ TTTT sẽ ra sao, nhưng có thể nói rằng, chủ trương tách quyền quản lý và cấp đầu số nhắn tin khỏi các Telco là việc làm cần thiết nhằm giúp minh bạch hóa hơn nữa trong hoạt động và quan hệ kinh doanh giữa các Telco với đối tác, trong đó có các CP. Tiến trình chuyển giao quyền quản lý và cấp phát đầu số nhắn tin diễn ra càng nhanh sẽ càng giúp cho hoạt động viễn thông sớm đi vào nề nếp và được lành mạnh hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu số sẽ về Bộ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO