Đa phương tiện, một kết nối

HOÀNG HÀ| 09/04/2012 00:17

Công nghệ kết nối các thiết bị số hình thành những ngôi nhà số và cách thức giao tiếp mới trong xã hội số tương lai.

Đa phương tiện, một kết nối

Công nghệ kết nối các thiết bị số hình thành những ngôi nhà số và cách thức giao tiếp mới trong xã hội số tương lai.

Con người ngày càng nhiều sở hữu nhiều thiết bị số như TV, laptop, máy ảnh, tablet, máy nghe nhạc, máy in hay smartphone..., phát sinh nhu cầu chia sẻ, kết nối dữ liệu giữa các thiết bị này. Theo dự báo của Ericsson, tới năm 2015, hai phần ba số thiết bị điện tử sẽ được gắn thêm thiết bị kết nối di động.

Bên cạnh đó, vào năm 2020, sẽ có 50 tỷ kết không chỉ dừng lại ở điện thoại cá nhân, mà bao gồm cả kết nối giữa nhiều loại thiết bị với nhau, như giữa smartphone với các thiết bị gia dụng gồm tủ lạnh, bếp, lò sưởi, thậm chí là cả xe hơi.

Viễn cảnh về khả năng kết nối hợp nhất tất cả các thiết bị khiến nhiều nhà sản xuất hồ hởi tung ra những sản phẩm kết nối đa dạng. Chẳng hạn, tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2012, Samsung ra mắt smart TV có khả năng giao tiếp và kết nối một cách dễ dàng với các thiết bị kỹ thuật số khác qua tính năng Allshare.

Với tính năng này, các thiết bị số như smartphone, laptop, đầu Blu-ray, dàn máy nghe nhạc gia đình (Home Theatre), máy ảnh, máy quay phim... đều có thể giao tiếp và chia sẻ nội dung dễ dàng, nhanh chóng đến TV bằng mạng không dây Wi - Fi.

Samsung cũng giới thiệu các máy ảnh và máy quay ứng dụng công nghệ mới Smart Wi-Fi. Dẫn đầu dòng sản phẩm này là mẫu WB850F với zoom quang lên đến 21x, cho phép chụp ảnh với chất lượng cao ngay khi đang di chuyển.

Đặc biệt, người dùng có thể kết nối máy ảnh đến điện thoại hoặc máy tính bảng để chia sẻ ảnh lên các mạng xã hội hoặc thậm chí gửi hình bằng e-mail trực tiếp từ máy ảnh. Ngoài ra, máy còn có chức năng sao lưu tự động Auto Backup để chuyển hình ảnh vào máy tính mà không cần dùng đến dây cáp nối.

Công nghệ trên của Samsung dựa trên nền tảng Wi-Fi Direct – công nghệ kết nối Wi-Fi ngang hàng (P2P) giữa các thiết bị như smartphone, laptop và máy ảnh số mà không cần phải có một mạng Wi-Fi truyền thống hoặc các thiết bị phát sóng Wi-Fi (access point)...

Do có ưu thế hơn chuẩn ưu thế hơn chuẩn bluetooth 4.0, nhiều dòng smartphone Samsung, HTC, LG, Sony hiện nay đã tích hợp công nghệ này để chia sẻ dữ liệu rất thuận tiện.

Ví dụ: kiểm tra thực tế khi truyền một 1GB dữ liệu P2P giữa hai điện thoại, LG Optimus Black mất gần 3 phút trong phạm vi bán kính xấp xỉ 200m.

Ngoài ra, Wi-Fi Direct trên Optimus Black cho phép chia sẻ cùng lúc tới tối đa 8 thiết bị xung quanh phù hợp cho các công việc làm theo nhóm.

Trong khi đó, nhiều smartphone lại sử dụng công nghệ chia sẻ DLNA (Digital Living Network Alliance). Đây là là một giao thức cho phép các thiết bị đạt chuẩn này có thể chuyển dữ liệu (phim, nhạc, ảnh...) cho nhau trong cùng một mạng.

Chẳng hạn, Nokia đã sớm chạy thử dịch vụ Nokia Play To, nhằm tăng cường thêm tính năng DLNA trên các smartphone Luminaww, ứng dụng đơn giản cho phép người dùng truyền và chia sẻ hình ảnh và video đến TV, máy chơi game, laptop...

Cũng dựa trên công nghệ này, Sharp tích hợp nhiều tính năng và ứng dụng thông minh cho LE945 để tạo nên SmartCentral Hub chứa hàng loạt các ứng dụng trực tuyến như Netflix, Hulu hay CinemaNow và YouTube...; có thể chia sẻ hình ảnh, âm nhạc từ các thiết bị số di động tới TV.

Hay một công cụ chia sẻ nội dung mới mang tên Beamzit, dành riêng cho các dòng TV Sharp 2012, có thể giao tiếp với điện thoại thông minh chạy hệ điều hành iOS hay Android. Cũng như DLNA, Beamzit sẽ cho phép trình diễn hình ảnh, âm nhạc hay video từ các điện thoại lên màn hình TV mà không cần kết nối dây cáp.

Wi-Fi Direct là tiêu chuẩn mở nên nó có thể hỗ trợ các công nghệ khác như DLNA. Với Wi-Fi Direct, các nhà chế tạo điện thoại di động có thể thiết lập phần mềm để các thiết bị có thể giao tiếp với nhau qua Wi-Fi Direct, trong khi DLNA sẽ xác định đoạn nội dung nào trên thiết bị này sẽ trình phát trên thiết bị kia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đa phương tiện, một kết nối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO