Công khai xin lỗi vì đã vi phạm sở hữu trí tuệ

P.V| 25/11/2011 09:49

Liên minh phần mềm doanh nghiệp (BSA) đã đẩy mạnh nỗ lực đấu tranh chống nạn vi phạm bản quyền thông qua môt loạt hoạt động được tổ chức tại nhiều địa phương trọng điểm trong nước từ tháng 5 đến tháng 11 năm 2011.

Công khai xin lỗi vì đã vi phạm sở hữu trí tuệ

Từ tháng 5 đến tháng 11/2011, các lực lượng chức năng của Chính phủ như Thanh tra Bộ Văn Hóa, Thể Thao & Du Lịch, Cuc Quản Lý Thị Trường, với sự hỗ trợ của Liên minh phần mềm doanh nghiệp (BSA) đã đẩy mạnh nỗ lực đấu tranh chống nạn vi phạm bản quyền thông qua môt loạt hoạt động được tổ chức tại nhiều địa phương trọng điểm trong nước.

Một lượng phần mềm không bản quyền trị giá 1 tỷ đồng bị thu giữ

Tổng cộng có hơn 10 đại lý máy tính đã bị phát hiện bán máy tính HP, Dell, Lenovo, Asus, Acer, v.v có chứa các bản sao không có bản quyền của hệ điều hành Windows của Microsoft và các ứng dụng Office. Ước tính giá trị các phần mềm bị thu giữ từ các bên bán này lên đến hàng tỷ đồng.

Tải lên ổ cứng là một hình thức vi phạm bản quyền xẩy ra khi các cửa hàng máy tính cho phép tải và cài đặt các chương trình và phần mềm không bản quyền đối với các khách hàng mua máy tính mới.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp và cá nhân bị phát hiện có vi phạm sở hữu trí tuệ có thể đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 500.000.000VND. Tuy nhiên, thay vì đối mặt với các hậu quả này, BSA đã cho phép bên bán được xin lỗi công khai và hứa sẽ không bao giờ tái phạm.

Bên bán hàng sẽ đăng lời xin lỗi công khai của mình trên các tờ báo có uy tín tại Việt Nam, ví dụ như Thanh Niên, Vietnam News, Đầu Tư, Tuổi Trẻ… với cam kết sẽ không bao giờ tái phạm, sử dụng phần mềm không bản quyền trong các giao dịch kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo bà Rebecca, Giám đốc Liên minh phần mềm doanh nghiệp (BSA) chia sẻ: “Nạn vi phạm bản quyền phần mềm đã và đang là một thách thức lớn đối với ngành công nghiệp CNTT. Những đối tượng sao chép và bán các phần mềm bất hợp pháp đang lợi dụng các doanh nghiệp và người tiêu dùng thông qua việc bán các hàng hóa vi phạm bản quyền, nhưng không chuyển tải các cảnh báo ví dụ như rủi ro về an toàn mà người dùng có thể gặp phải.

Tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm ở nước ta hiện nay là 83% và điều này đòi hỏi tăng cường các chiến dịch giáo dục và thực thi pháp luật. Con số này khuyến khích tất cả chúng ta, những người sử dụng cùng góp phần vào việc làm giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền ở Việt Nam, và hành vi đúng đắn nhất là chỉ sử dụng các phần mềm có bản quyền”.

Hiện các doanh nghiệp phần mềm có kế hoạch tăng cường các hoạt động của mình trên cả nước nhằm tạo “sân chơi công bằng” cho các đại lý. Qua đó, giúp các doanh nghiệp tiếp cận và tôn trọng luật sở hữu trí tuệ hơn, tiến tới chỉ có thể bán các sản phẩm phần mềm có bản quyền, đồng nghĩa với tiến trình chấm dứt nạn vi phạm bản quyền.

“Nạn vi phạm bản quyền phần mềm gây tác động tiêu cực tới nền kinh tế trong nước và góp phần làm giảm đáng kể các cơ hội và doanh thu cho doanh nghiệp và các công ty. Đa phần, người sử dụng và doanh nghiệp nghĩ rằng sử dụng phần mềm vi phạm bản quyền có thể giúp tiết kiệm đầu tư, nhưng về lâu dài việc này có thể bắt họ phải trả giá đắt trên thực tế. Thậm chí đẩy các cá nhân và doanh nghiệp vào mê cung của tội phạm công nghệ thông tin, ví dụ như mất quyền riêng tư, mất đặc điểm nhận dạng và thậm chí rất dễ gặp rủi ro về tài chính”, ông Nguyễn Xuân Hoàng, giám đốc Misa nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công khai xin lỗi vì đã vi phạm sở hữu trí tuệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO