Cha đẻ Linux từng từ chối đầu quân cho Apple

23/03/2012 04:06

Linus Torvalds – người đặt nền tảng và phát triển hệ điều hành Linux, mới đây đã tiết lộ CEO quá cố Steve Jobs từng mời ông về Apple nhưng ông đã từ chối.

Cha đẻ Linux từng từ chối đầu quân cho Apple

Linus Torvalds – người đặt nền tảng và phát triển hệ điều hành Linux, mới đây đã tiết lộ CEO quá cố Steve Jobs từng mời ông về Apple nhưng ông đã từ chối.

Có lẽ rất nhiều người sẽ đặt câu hỏi rằng điều gì sẽ xảy ra với thế giới công nghệ hiện nay nếu như Linus Torvalds làm việc cho Apple? Chắc chắn khó ai có thể đoán được, vì đó sẽ là một bước ngoặt cực kì lớn có thể làm thay đổi gần như toàn bộ diện mạo về các loại hệ điều hành hiện nay.

Sở dĩ nói như vậy là bởi Linus Torvalds phát triển Linux theo một hướng hoàn toàn khác so với nền tảng Unix mà Apple đã phát triển thành Mac OS.

Linus Torvalds từng từ chối làm việc cho Apple dù Steve Jobs ngỏ lời mời - Ảnh: Slashgear

Quay trở lại Apple năm 2000, Steve Jobs từng có cuộc gặp gỡ Linus Torvalds để bàn về chuyện muốn có một sự hỗ trợ. Thậm chí Steve Jobs còn nói với Linus Torvalds rằng, ông muốn Linus Torvalds làm việc trên môi trường Unix để phát triển hệ điều hành Mac OS với toàn bộ thời gian. Tuy nhiên, Linus Torvalds đã thẳng thừng từ chối vì ông quyết tâm gắn bó với Linux chứ không phải là Unix.

“Steve Jobs muốn tôi làm việc cho Apple nhưng lại không phải là những gì liên quan đến Linux nên tôi đã từ chối”, Linus Torvalds tiết lộ.

Ông Torvalds cũng nhấn mạnh rằng ông thừa nhận những ưu thế của Unix nhưng không thích nó sau này được cải tiến thành Mac OS với nhân (kernel) Mach.

Linus Torvalds từng hỏi Steve Jobs rằng liệu có thể thay nhân Mach cho Mac OS được không, nhưng Steve Jobs khẳng định rằng đó là điều không thể và đó chính là lý do về sự độc quyền đến nay của Apple về các sản phẩm của mình.

Ngược lại, Linus Torvalds lại phát triển Linux theo hướng mở hơn cho tất cả cộng đồng cùng phát triển. Hậu duệ của Linux gần nhất có thể kể đến là một vài hệ điều hành dành cho di động như Android hay WebOS.

Tuy từ chối làm việc cho Apple và không bao giờ có ý định đầu quân cho “quả táo”, nhưng Linus Torvalds không hề giấu diếm quan điểm khi cho rằng Apple dưới sự cầm quân của Steve Jobs đã có quá nhiều thay đổi và vượt qua được nhiều khó khăn.

Linus Torvalds ngoài ra còn nhấn mạnh, ông không thích cách làm của Apple khi quá độc quyền và điều này được minh chứng bằng việc ông cho rằng Apple đã làm tệ hơn những gì mà Microsoft từng làm được.

Các danh hiệu Linus Torvald đạt được:

- Năm 1996, một tiểu hành tinh được mang tên ông: 9793 Torvalds.

- Năm 1998, Torvalds nhận được giải thưởng tiên phong Pioneer EFF của Quỹ Điện tử - Electronic Frontier Foundation (EFF).

- Năm 2000, ông đứng thứ 17 trong danh sách “100 người quan trọng nhất thế kỷ” do tạp chí Time bình chọn.

- Mùa hè năm 2004, người xem của YLE (Công ty phát thanh truyền hình Phần Lan) bầu Torvalds đứng thứ 16 trong số 100 người Phần Lan vĩ đại nhất trên mạng Internet.

- Năm 2005, Torvalds xuất hiện như là một trong những "nhà quản lý tốt nhất" trong một cuộc khảo sát của BusinessWeek.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cha đẻ Linux từng từ chối đầu quân cho Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO