Android Wear: Điểm kích hỏa smartwatch

HOÀNG HÀ| 04/07/2014 07:16

Màn ra mắt hệ điều hành Android Wear của Google sẽ đánh dấu sự đổ bộ của một loạt các thương hiệu vào thị trường smartwatch đang bùng nổ.

Android Wear: Điểm kích hỏa smartwatch

Màn ra mắt hệ điều hành Android Wear của Google sẽ đánh dấu sự đổ bộ của một loạt các thương hiệu vào thị trường smartwatch đang bùng nổ.

Đọc E-paper

Pin yếu, khả năng tương thích điện thoại bị hạn chế, hỗ trợ ứng dụng kém, giá quá cao... là những nhược điểm khiến smartwatch chưa hấp dẫn người dùng. Mặc dù được đánh giá cao về tiềm năng, có những tên tuổi lớn tham gia sản xuất nhưng thị trường smartwatch vẫn không sôi động hơn được.

Tại sao? Một phần là do smartwatch hiện nay cũng giống như smartphone xuất hiện vào đầu năm 2006: người dùng như bị "ép dùng" các tính năng cố định, đơn điệu, thậm chí đến các bộ sạc cũng riêng biệt.

Vì vậy, việc Google công bố nền tảng Android Wear dành riêng cho thiết bị đeo tay thực sự là bước đột phá quan trọng cho thị trường smartwatch và đã nhận được sự ủng hộ từ các thương hiệu lớn như Motorola, LG và Samsung.

Android Wear về cơ bản là một phần mở rộng của nền tảng Android được rút gọn những tính năng phù hợp hơn với các thiết bị đeo tay, giống như một sự kết hợp giữa các ứng dụng trợ giúp cá nhân nổi tiếng Google Now và Siri. Khi được kết nối với một smartphone hoặc tablet Android, Android Wear sẽ giúp bạn có thể tận dụng đầy đủ sức mạnh của một thiết bị đeo tay.

Các thiết bị Android Wear sẽ có khả năng hiển thị bản đồ, tin tức mới nhất, các nội dung có ích dựa theo vị trí bạn đang đứng. Bạn cũng có thể xem tin nhắn, các cuộc gọi nhỡ, trả lời tin nhắn qua giọng nói...

Bên cạnh đó, nền tảng phần mềm gắn liền với smartwatch cũng sẽ là một cơ hội lớn cho các nhà phát triển để họ viết các ứng dụng trong các lĩnh vực như y tế, chăm sóc sức khỏe và thể thao.

Bộ phát triển ứng dụng SDK hoàn chỉnh cho Android Wear giúp các nhà phát triển có thể viết các ứng dụng riêng cho những smartwatch của từng hãng. Khi cài đặt một ứng dụng trên điện thoại, phần ứng dụng trên smartwatch sẽ tự động được tải lên đồng hồ, do đó bạn không phải cài ứng dụng trên cả hai thiết bị...

Giới công nghệ cho rằng, thiết kế phần cứng sẽ đóng vai trò quan trọng đối với đồng hồ thông minh bởi người dùng chỉ muốn mang sản phẩm thời trang chứ không phải là một thiết bị cồng kềnh trên cổ tay.

Đáng mừng là Android Wear hỗ trợ cả màn hình vuông và tròn nên giúp các nhà thiết kế smartwatch có thể tự do theo đuổi các xu hướng thời trang đẹp và sáng tạo hơn. Chẳng hạn, Moto 360 có màn hình tròn truyền thống khác hẳn những chiếc smartwatch ra mắt trước đó.

Đồng hồ Android Wear chỉ kết nối với smartphone chạy Android 4.3 trở lên, do đó có hơn 75% người dùng cần nâng cấp điện thoại nếu muốn dùng smartwatch của Google.

Theo đánh giá, smartwatch sẽ là loại sản phẩm mới quan trọng nhất trong lĩnh vực thiết bị điện tử tiêu dùng kể từ thời điểm iPad mở ra thị trường cho máy tính bảng. Ước tính của hãng nghiên cứu Strategy Analytics cho thấy, Samsung đã xuất xưởng được tới nửa triệu chiếc Galaxy Gear tính từ đầu năm tới nay.

Cả Samsung và LG rất hào hứng với đồng hồ thông minh chạy hệ điều hành mới của Google dành cho thiết bị đeo tay. Cả hai hãng công nghệ Hàn Quốc này đã tung ra LG G Watch có giá 229USD và Samsung Gear Live được bán với giá 199USD.

Gear Live và G Watch đều sở hữu thiết kế mặt vuông và cấu hình tương đồng nhau, trong đó LG nhấn mạnh vào thời lượng pin, còn Samsung chú trọng cảm biến đo nhịp tim... Trong khi đó, TechCrunch khẳng định Asus đang có kế hoạch giới thiệu smartwatch giá rẻ trong tháng 9. HTC cũng có khả năng tung ra một smartwatch mang tên One Wear chạy Android Wear.

Với sự ra mắt của Android Wear, theo dự báo mới nhất của Canalys, thị trường đồng hồ thông minh trên toàn thế giới sẽ vượt qua con số 5 triệu chiếc bán ra trong năm nay.

Gear Live

Màn hình Super AMOLED 1,63inch, độ phân giải 320 x 320 pixel sắc nét.

- Gear Live có cùng cấu hình với LG G Watch nhưng chỉ trang bị pin dung lượng 300mAh.

- Tích hợp gia tốc kế, con quay hồi chuyển, la bàn và cảm biến đo nhịp tim.

- Hỗ trợ chống nước IP 67.

G Watch

- Màn hình 1,65inch độ phân giải 280 x 280 pixel, được bảo vệ bởi kính Gorilla Glass 3, khung viền bằng thép không rỉ và mặt lưng polycarbonate tích hợp sạc không dây. G Watch có thể thay nhiều loại dây cỡ 22mm bên cạnh dây silicon màu đen đi kèm.

- Chip Snapdragon 400 tốc độ 1,2GHz, RAM 512MB và bộ nhớ trong 4GB.

- Với pin dung lượng 400mAh được tối ưu hóa cho các thiết bị đeo tay, thời gian sử dụng 36 giờ trong điều kiện màn hình luôn sáng và kéo dài hơn khi được thiết lập nâng cao.

Moto 360

- Mặc dù chiếc smartphone Moto 360 của Motorola phải đến tận cuối mùa Hè năm nay mới được ra mắt thị trường, nhưng Motorola cũng đã đem sản phẩm của mình đến trình diễn tại Hội nghị Google I/O mới diễn ra.

- Motorola vẫn chưa công bố cấu hình cụ thể sản phẩm của mình, nhưng nhiều khả năng Moto 360 cũng sở hữu cấu hình tương đương smartwatch Gear Live của Samsung và G Watch của LG, bao gồm vi xử lý Qualcomm Snapdragon 400, 512MB bộ nhớ RAM và ổ cứng lưu trữ 4GB.

>Android Wear:Thay đổi cuộc chơi smartwatch
>Màn hình uốn cong trên smartwatch
>
Sony chính thức trình làng SmartWatch 2

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Android Wear: Điểm kích hỏa smartwatch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO