Xe bán tải tăng giá vì phí trước bạ

17/03/2019 07:00

Thị trường ô tô năm 2019 tiếp tục có những biến động khi các chính sách mới được triển khai. Trong đó, phí trước bạ tăng sẽ tác động không nhỏ đến phân khúc xe bán tải.

Xe bán tải tăng giá vì phí trước bạ

Lệ phí trước bạ tăng gấp ba lần sẽ tác động mạnh đến phân khúc xe bán tải. Ảnh: V.LINH

Kể từ 1/4, lệ phí trước bạ cho xe bán tải sẽ tăng gấp ba lần so với hiện tại. Đó là quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP đã được Chính phủ ban hành ngày 21/2 vừa qua.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/4/2019, ô tô pick-up (vừa chở người, vừa chở hàng) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống. Từ lần thứ hai trở đi, phí trước bạ của xe bán tải sẽ có mức thu là 2%, áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Như vậy, với Nghị định mới này, lệ phí trước bạ lần đầu với xe bán tải và xe van tại TP.HCM và các tỉnh thành khác sẽ là 6%, tăng gấp 3 lần so với trước đây. Trong khi đó, tại Hà Nội, lệ phí trước bạ cho xe bán tải và xe van ở mức 7,2%.

xe-ban-tai-1-doanhnhansaigon-4197-155284

 giải nguyên nhân đề xuất tăng phí trước bạ, Bộ Tài chính cho rằng, trong những năm qua, lượng xe bán tải tăng theo từng năm, đặc biệt là với xe nhập khẩu. Cụ thể, năm 2017, Việt Nam đã nhập 28.482 chiếc bán tải, tăng đến 8,7 lần so với trước đó.

Hơn nữa, xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được sử dụng kết hợp vừa chở người vừa chở hàng, trong khi các loại xe vận tải khác chủ yếu để chở hàng. Vì thế, để đảm bảo công bằng về mức thu lệ phí trước bạ lần đầu và từ lần thứ hai trở đi đối với ô tô con, việc điều chỉnh thu lệ phí trước bạ là cần thiết.

Thị trường năm 2018 cho thấy rõ sức hút của mẫu xe này. Trong 6 tháng đầu năm, hầu hết các hãng xe vì vướng Nghị định 116 (phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ nhà sản xuất) nên không có hàng để bán mặc dù số lượng khách hàng đặt mua khá nhiều.

Điển hình là mẫu xe Ranger của Ford Việt Nam. Đến tháng 9/2018, khi đã đáp ứng được quy định của Nghị định 116 nhưng số lượng xe do Ford Việt Nam nhập về từ Thái Lan không đáp ứng đủ nhu cầu, nhiều khách hàng phải chờ đợi đến vài tháng mới lấy được xe.

Tương tự, mẫu xe Hilux của Toyota cũng trong tình trạng khan hàng. Nhiều khách hàng phải chờ đến 2 - 3 tháng mới có xe. Các phiên bản của dòng xe bán tải thương hiệu Chevrolet Colorado cũng liên tục thiếu hàng.

Có nhiều lý do để xe bán tải được ưa chuộng tại Việt Nam. Mặc dù là bán tải nhưng những mẫu xe phân khúc này cũng là phương tiện để chở người. Và cũng như xe con, xe bán tải đã được đầu tư nhiều hơn trong thiết kế khi trang bị nhiều tiện ích giải trí, an toàn hiện đại mà những mẫu xe du lịch cùng tầm giá không có được.

Không những vậy, với điều kiện hạ tầng giao thông ở Việt Nam hiện nay, việc sở hữu chiếc xe gầm cao như bán tải sẽ giúp chủ xe “xóa tan” nỗi lo ngập nước. Bên cạnh đó, phí trước bạ thấp cũng là một trong những nguyên nhân giúp dòng xe này phát triển mạnh.

xe-ban-tai-doanhnhansaigon-7638-15528413

 nhưng, khi lệ phí trước bạ tăng mạnh, lợi thế của xe bán tải với các mẫu xe dưới 9 chỗ ngồi trên thị trường không còn quá rõ nét và sẽ khiến chi phí lăn bánh tăng trong thời gian tới. Đơn cử như Ford Ranger Wildtrak phiên bản cao cấp nhất có giá 918 triệu đồng, trước đây phí trước bạ 2% và phí biển số 500.000 đồng, chi phí lăn bánh là 937 triệu đồng.

Nhưng với lệ phí trước bạ mới, từ ngày 10/4, khách hàng sẽ phải bỏ ra số tiền lên đến 974 triệu đồng ở TP.HCM và 985 triệu đồng ở Hà Nội để có thể lăn bánh mẫu xe này. Điều đó chắc chắn sẽ tác động đến sức mua của thị trường, đặc biệt là đối với phân khúc xe bán tải.

Những tháng cuối năm 2018, trước thông tin xe bán tải sẽ tăng phí trước bạ, nhiều khách hàng đã tranh thủ mua sớm để không phải mất khoản tiền này. Tình trạng này khiến doanh thu những tháng cuối năm của xe phân khúc này tăng mạnh.

Chỉ riêng mẫu xe bán tải của Ford Ranger đã có đến 8.675 xe được bán ra trong ba tháng cuối năm, mẫu xe Chevrolet Colorado tiêu thụ đến 3.916 xe. Vì đã mua nhiều vào dịp trước Tết Nguyên đán nên sức mua năm nay cũng sẽ giảm phần nào.

Ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam cho biết: “Phân khúc bán tải hiện có hai nhóm khách hàng chính. Trong đó, có đến 70% khách hàng là những người kinh doanh và 30% cho nhu cầu sử dụng gia đình. Những người mua xe bán tải để kinh doanh sẽ tiếp tục chọn phương tiện này trong thời gian tới nhưng 30% khách hàng còn lại sẽ chuyển sang chọn những dòng xe ở phân khúc khác. Lý thuyết là vậy nhưng thực tế như thế nào vẫn phải chờ những tháng kế tiếp. Hiện tại, các doanh nghiệp vẫn đang bán hàng cũ và chưa có kế hoạch nhập hàng mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe bán tải tăng giá vì phí trước bạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO