Xây dựng đội nhóm có mục đích

VŨ THỊ MINH UYÊN dịch| 27/12/2009 09:10

Đối với nhiều người, xây dựng đội nhóm là việc làm mất thời gian và không cần thiết. Nhưng dn giỏi sẽ thiết kế những chương trình giúp nhân viên vươn tới mục tiêu cụ thể của cả đội.

Xây dựng đội nhóm có mục đích

Đối với nhiều người, xây dựng đội nhóm là việc làm mất thời gian và không cần thiết. Nhưng doanh nhân giỏi sẽ thiết kế những chương trình giúp nhân viên vươn tới mục tiêu cụ thể của cả đội.

Doanh nhân giỏi sẽ thiết kế những chương trình giúp nhân viên vươn tới mục tiêu cụ thể của cả đội.

Theo Keller, chủ diễn đàn nhượng quyền Renaissance Executive ở California

Mike Cardus, chủ tịch tổ chức Create-Learning Teambuilding ở New York, những trải nghiệm có một không hai, như cuộc thi pha chế rượu của Viansa, rất hữu ích để xây dựng các mối quan hệ công việc hiệu quả, vì mọi người được làm một việc rất mới lạ, phải dựa vào nhau để tìm ra cách và thực hiện.

Điều thực sự có ích của cuộc thi là: đây không phải là một trải nghiệm đáng sợ, và không có ai là sếp cả. Mỗi đội phải làm sao để mỗi người ra về đều có chai rượu do mình tự pha chế mang theo.

Các chương trình được thiết kế sáng tạo như cuộc thi pha chế rượu này giúp phá vỡ lối mòn rút lui vô ích của các doanh nghiệp.
Các hoạt động xây dựng nhóm bị mang tiếng xấu vì nhiều tổ chức bày ra chương trình nhưng lại không biết mình thật sự đang làm chuyện gì.

Hoạt động xây dựng nhóm thành công nhất là hoạt động liên quan trực tiếp đến công việc của người tham gia, để kỹ năng được phát triển có thể áp dụng và trở thành thói quen ở nơi làm việc. Để được như vậy, mỗi hoạt động xây dựng đội nhóm phải được thiết kế chiến lược và có mục tiêu cụ thể.

Nâng cao tinh thần

Theo Nat Measley, chuyên gia trò chơi của The Fun Department ở Newark, Del., một công ty tư vấn doanh nghiệp về phát triển văn hóa vui vẻ trong công ty, trong khi mục tiêu cho chương trình xây dựng đội nhóm của mỗi doanh nghiệp khác nhau thì trong tình hình kinh tế hiện nay, nhiều công ty đặt việc “nâng cao lòng yêu mến doanh nghiệp của nhân viên” lên hàng đầu.

Measley nhận xét: “Một nhân viên yêu mến công ty sẽ dừng lại, cúi xuống lượm một cọng rác trên hành lang. Nhân viên thờ ơ sẽ thản nhiên đi qua. Nhân viên có ác cảm với công ty sẽ xả rác ra sàn”.

Cùng với việc giúp nhân viên có thêm lòng nhiệt thành, trong lúc khó khăn, nhiều doanh nghiệp muốn cho nhân viên đi ra ngoài để tách khỏi những căng thẳng thường ngày, làm dịu lại những vấn đề nghiêm trọng và lấy lại tinh thần làm việc.

Lloyd Davis, chủ tịch Viansa Winery cho biết: “Họ muốn làm cho nhân viên ngưng suy nghĩ về những điều tồi tệ đang đến và bắt đầu tập trung vào những điều tích cực có thể xảy ra đối với doanh nghiệp”.

Chẳng hạn, Doanh nghiệp của Burgo còn tham gia trò chơi doanh nghiệp hàng năm do Fun Department tổ chức. Đó là một buổi chiều thi đấu các trò chơi đồng đội và ngoài trời dành cho các doanh nghiệp. Theo Burgos, tinh thần làm việc của nhân viên đi lên nhờ được ra ngoài vui chơi với nhau. Và điều này còn “làm tăng hiệu suất làm việc, vì phải đủ điều kiện mới được tham gia cuộc chơi”.

Khuyến khích đối thoại

Công ty tư vấn dịch vụ Lender ở Rochester, N.Y. có nhiều văn phòng nhỏ rải khắp các tiểu bang, nên nhiều nhân viên chưa bao giờ có dịp làm việc cùng nhau. Giám đốc điều hành Mark LiPuma muốn tìm cách để nhân viên toàn bộ công ty trò chuyện với nhau nên thuê công ty Cardus of Create-Learning Team Building tổ chức hoạt động xây dựng đội nhóm trong hai giờ đồng hồ.

“Ban đầu một số người tỏ ra ngần ngại và cho rằng việc này chỉ mất thêm thời gian”, LiPuma kể. “Nhưng khi đến ngày, mọi người hào hứng cách đặc biệt. Buổi sáng hôm tổ chức sự kiện ấy, chúng tôi rất hài lòng vì mọi người đã và phấn khởi và dự đoán trước những gì sắp diễn ra”.

Bắt đầu bằng màn làm quen để phá vỡ sự xa cách và không thân thiện, 37 người tham gia một số trò chơi đòi hỏi sự cân bằng, niềm tin và làm việc đồng đội. Trong một trò chơi, mỗi nhóm được phát bong bóng và dây buộc và được hướng dẫn cách xây tháp bong bóng, để thi xem tháp của đội nào cao nhất.

“Chúng tôi chỉ có một lượng thời gian nhất định để thổi và cùng nhau giữ bong bóng bằng dây”, Mary Kremer, nhân viên của Lender kể. “Làm việc nhóm, chia sẻ và đưa ý tưởng vào thực hiện là điều thật tuyệt”.

Bên cạnh các trò chơi, trải nghiệm này còn “sản sinh ra nhiều ý tưởng về cách áp dụng những bài học đã học được qua hoạt động này vào công việc hàng ngày”. Theo LiPuma: “Mọi người có cảm nhận mới mẻ về tình bạn và hiểu được cách phản ứng của mỗi người trong nhóm về một hoàn cảnh. Một số trò chơi thật sự mang ý nghĩa xây dựng tinh thần làm việc nhóm, nhất là khi chúng tôi ghép cặp những người chưa từng quen biết trước với nhau”.

Củng cố giá trị doanh nghiệp

Đối với LunchByte Systems, nhà cung cấp phần mềm và dịch vụ cho căn-tin trường học, mục tiêu của chương trình xây dựng đội nhóm gần đây là “cho thấy tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng và đối thoại”.

Công ty Create-Learning Team Building tiến hành hoạt động để phát triển đội ngũ toàn công ty, trong đó nhấn mạnh đến giá trị của dịch vụ khách hàng và việc trao đổi cởi mở.

Trong một trò chơi, nhân viên bị chia thành sáu đơn vị hoạt động đội để thiết kế và đưa ra giải pháp cho một thử thách kinh doanh. “Mục tiêu của trò chơi là làm mãn nguyện khách hàng và phân phối sản phẩm bền vững, có lợi bằng khả năng giao tiếp và linh động trong những chức năng và lĩnh vực khác nhau”, Sheridan nói.

Trong cuộc phỏng vấn của trò chơi, mọi người trao đổi rất nhiều về dịch vụ khách hàng và giao tiếp. “Đó là cách nhắc nhở về những nguyên tắc đơn giản nhưng dễ quên. Chắc chắn đã có nhiều người tròn mắt ngạc nhiên trước khi tham gia, nhưng khi đã bắt đầu vào hoạt động, ai cũng có được niềm vui. Trong suốt cuộc phỏng vấn, tất cả mọi người đều hiểu ra mục tiêu và những bài học cần học. Đây là hình thức thay đổi rất tốt của họp hành và thuyết trình. Hơn nữa, còn đi vào đúng trọng tâm của vấn đề cách hiệu quả”, SheridanColin Sheridan, chủ tịch doanh nghiệp. cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng đội nhóm có mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO