Xăng E5 sẽ được người tiêu dùng chấp nhận?

MINH HÀO| 16/11/2017 01:33

Chỉ còn một tháng rưỡi nữa xăng A92 sẽ bị "khai tử", thay vào đó là xăng E5 được bán đồng loạt trên thị trường. Liệu loại xăng sinh học này có được người tiêu dùng chấp nhận rộng rãi?

Xăng E5 sẽ được người tiêu dùng chấp nhận?

Người tiêu dùng không mặn mà

Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, xăng A92 sẽ chính thức bị "khai tử" và thay thế bằng xăng sinh học E5. Sử dụng xăng sinh học sẽ nâng cao giá trị nông sản (E5 được phối trộn từ Ethanol), giảm phụ thuộc vào dầu mỏ và góp phần bảo vệ môi trường (E5 giảm lượng khí thải 20 - 30% so với xăng dầu thông thường). Việc đưa xăng E5 thay thế xăng A92 đã được triển khai từ nhiều năm nay.

Từ năm 2010, PV Oil, Saigon Petro đã phân phối xăng E5. Theo chia sẻ của đại diện Saigon Petro, Công ty đã phối trộn và tiêu thụ thử nghiệm xăng E5 từ năm 2010. Trong năm 2014 và 2015, Saigon Petro đã đầu tư trang bị hoàn chỉnh hệ thống phối trộn xăng E5 tại nhà máy Cát Lái và tổng kho Cần Thơ, đảm bảo cung ứng đầy đủ xăng E5 cho hệ thống phân phối riêng. Tuy nhiên, thực tế tiêu thụ E5 thời gian qua rất thấp, chỉ chiếm 10% so với lượng xăng A92 bán ra.

Đại diện Công ty CP Đầu tư phát triển công nghiệp - thương mại Củ Chi cho biết, trong 15 cửa hàng xăng dầu của Công ty, có 7 cửa hàng đang bán song song xăng A92 và E5, nhưng mỗi cửa hàng một ngày chỉ bán chưa tới 100 lít xăng sinh học trong khi xăng A92 bán đến 2.000 lít.

Thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 ra thị trường TP.HCM, Công ty CP Vật tư Xăng dầu (Comeco) đã bố trí trụ bơm tại 19 cửa hàng, nhưng theo Phó tổng giám đốc Comeco Phạm Văn Khoa, lượng khách sử dụng loại xăng này còn rất khiếm tốn, chỉ chiếm 1/10 so với xăng truyền thống nên gây khó khăn cho việc kinh doanh.

Là một trong 8 tỉnh - thành thí điểm bán xăng sinh học E5 từ năm 2014, đến cuối tháng 8/2015, sản lượng tiêu thụ xăng E5 tại TP.HCM đạt bình quân 4.523m3/tháng, chiếm 3% tổng sản lượng xăng dầu cung ứng cho Thành phố.

Đến hết tháng 8/2017, TP.HCM có 533 cửa hàng bán lẻ xăng dầu với tổng sản lượng tiêu thụ ước đạt 130.000m3 một tháng nhưng xăng A92 và A95 chiếm đến 95,8%, xăng sinh học E5 chỉ là phần nhỏ còn lại.

Điều đáng lo ngại là tại TP.HCM đã xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp đã có văn bản đề nghị tạm ngưng kinh doanh xăng E5 do lượng bán ra thấp, mức chiết khấu lại không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng. Hơn nữa, chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng A92 không nhiều (E5 thấp hơn A92 230 đồng/lít) nên chưa thật sự hấp dẫn và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Để bán được nhiều xăng E5

Trong cuộc họp của UBND TP.HCM hồi tháng 7/2015 bàn về lộ trình phân phối E5, lãnh đạo Thành phố đã tính đến việc yêu cầu chủ sở hữu các loại xe công phải sử dụng loại xăng sinh học này.

Cùng với đó, các đầu mối xăng dầu chủ động đưa ra chính sách hỗ trợ để khuyến khích các đại lý, cửa hàng phân phối xăng E5. Chẳng hạn như Tổng công ty Dầu Việt Nam có chính sách hỗ trợ cửa hàng chuyển đổi kinh doanh nhiên liệu truyền thống sang E5. Petrolimex, Saigon Petro cũng có chính sách hỗ trợ đại lý, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5.

Mặc dù đã có nhiều doanh nghiệp tích cực đưa E5 vào kinh doanh nhưng việc phát triển mạng lưới vẫn còn khó khăn. Nguyên nhân chính là do chi phí đầu tư bán hàng lớn trong khi hiệu quả kinh doanh thấp. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng xăng A92 của người tiêu dùng (nghi ngại sử dụng xăng E5 ảnh hưởng đến động cơ) cũng hạn chế sự phát triển của loại xăng này.

Đại diện Công ty CP Đầu tư phát triển công nghiệp - thương mại Củ Chi cho rằng, để thu hút người tiêu dùng dùng xăng E5, cần có chính sách giá hấp dẫn, giới thiệu tính năng của E5 tốt thế nào. Đại diện doanh nghiệp này tính toán, nếu bỏ xăng A92, xăng E5 chiếm khoảng 30%, sau đó dần dần tăng lên, đến cuối năm 2018 sẽ là 40/60.

Theo ông Trần Ngọc Năm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Petrolimex, việc chọn xăng A95 hay xăng E5 hoàn toàn do người tiêu dùng, giai đoạn đầu có khả năng họ sẽ chuyển sang dùng A95. Nhưng chắc chắn toàn bộ người tiêu dùng không thể chuyển sang dùng xăng A95 vì giá cao hơn giá xăng E5 khoảng 1.200 đồng/lít.

"Nếu trong thời gian tới Nhà nước giảm thuế, phí để tạo khoảng cách hơn nữa giữa giá xăng A95 và xăng E5 cũng như làm thế nào để người tiêu dùng hiểu rõ về lợi ích của loại xăng sinh học này thì việc sử dụng E5 là xu thế tất yếu", ông Năm chia sẻ.

Để đảm bảo việc bán xăng E5 vào đầu năm 2018 thành công, tại Hội thảo Sử dụng nhiên liệu sinh học - giải pháp phát triển bền vững hồi giữa tháng 10, Sở Công Thương TP.HCM đã đề xuất nên chỉ đạo các cơ quan nhà nước, cán bộ công nhân viên, các hiệp hội doanh nghiệp tích cực hưởng ứng, sử dụng xăng E5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xăng E5 sẽ được người tiêu dùng chấp nhận?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO