Xã hội hóa trung tâm kinh doanh hóa chất tại TP.HCM

KHÁNH ĐINH| 13/06/2016 06:32

UBND TP.HCM vừa quyết định đẩy nhanh tiến độ di dời chợ hóa chất Kim Biên ra khỏi khu vực dân cư, giao Sở Công Thương khẩn trương hoàn thiện đề án xây dựng trung tâm kinh doanh hóa chất ở ngoại ô theo hướng xã hội hóa.

Xã hội hóa trung tâm kinh doanh hóa chất tại TP.HCM

UBND TP.HCM vừa quyết định đẩy nhanh tiến độ di dời chợ hóa chất Kim Biên (quận 5) ra khỏi khu vực dân cư, đồng thời giao Sở Công Thương khẩn trương hoàn thiện đề án xây dựng trung tâm kinh doanh hóa chất ở ngoại ô theo hướng xã hội hóa trước ngày 10/6.  

Đọc E-paper

Chuẩn hóa ngành kinh doanh hóa chất

Nhiều năm qua, tại một số quận - huyện của TP.HCM việc sản xuất, buôn bán hóa chất diễn ra tràn lan. Theo thống kê của Sở Công Thương TP.HCM, trên địa bàn quận 5 hiện có 112 cơ sở kinh doanh hóa chất tập trung tại các tuyến đường xung quanh chợ Kim Biên, như Gò Công, Vạn Tượng, Kim Biên, Phan Văn Khỏe,... trong đó chỉ có 57 cơ sở đủ điều kiện kinh doanh, còn lại là những hộ kinh doanh lén lút. Hiện chợ Kim Biên được ví là "chợ tử thần" khi thường xuyên trữ lượng hóa chất lớn, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao, đe dọa đến an toàn của các hộ dân trong khu vực.

Các chuyên gia cho rằng, việc kiểm soát hóa chất tại TP.HCM gặp khó một phần là do cách thức quản lý chồng chéo, mỗi sở ngành chịu trách nhiệm một nhóm hóa chất. Ví dụ, ngành công thương quản lý hóa chất công nghiệp, tiền chất nông nghiệp; ngành y tế quản lý hóa chất bào chế dược, hóa chất sử dụng trong chất diệt khuẩn; ngành nông nghiệp quản lý hóa chất sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi...

Để quản lý hiệu quả việc sản xuất, kinh doanh hóa chất, bên cạnh việc khẩn trương tổ chức di dời kho hóa chất tại chợ Kim Biên, Thành phố cần tiếp tục kiến nghị Trung ương xem xét, đưa việc quản lý các loại hóa chất về một đầu mối, đồng thời tăng nặng mức xử phạt người vi phạm.

Tại cuộc họp mới đây về việc xây dựng trung tâm kinh doanh hương liệu và hóa chất, xử lý tình trạng buôn bán hóa chất độc hại tại khu vực chợ Kim Biên, Phó chủ tịch UBND Trần Vĩnh Tuyến cho biết, Nhà nước sẽ không dùng tiền ngân sách mà kêu gọi tư nhân đầu tư và tổ chức kinh doanh, quản lý trung tâm hóa chất, hương liệu theo tiêu chí do nhà đầu tư đưa ra, cơ quan nhà nước chỉ kiểm tra, giám sát theo quy định pháp luật.

Khẳng định "UBND Thành phố sẽ tiếp sức cho nhà đầu tư”, ông Tuyến cho rằng, kêu gọi đầu tư theo những tiêu chí mà Thành phố phê duyệt, nhưng sẽ giao cho nhà đầu tư quyền vận hành trung tâm. UBND quận Bình Tân cho biết đã xác định có 3 khu đất từ 7 - 10ha có thể giao xây dựng trung tâm này.

Cần chính sách hỗ trợ

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM cho biết, một số doanh nghiệp thành viên của Hội có tiềm lực đã đề xuất góp vốn đầu tư xây dựng trung tâm kinh doanh hóa chất, trong đó có nguyên liệu, phụ gia thực phẩm với mô hình giống như một chợ đầu mối hiện đại theo chủ trương xã hội hóa của Thành phố.

Dự kiến, Trung tâm sẽ được đầu tư với các hạng mục chính gồm khu thí nghiệm, khu hướng dẫn sử dụng hóa chất cho ngành thực phẩm, khu kho bãi, khu logistics hóa chất, khu triển lãm nguyên liệu, phụ gia... Diện tích cần cho trung tâm khoảng 3 - 5ha, trong đó, khoảng 1ha dành xây khu nhà lồng chợ để đưa các hộ đang kinh doanh hóa chất từ các quận, huyện về với giá thuê sạp không quá cao.

Hiện đề án đã trình UBND Thành phố và nếu được chấp thuận, Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM có thể đầu tư ngay và đưa vào hoạt động sau một năm.

"Nhà đầu tư hiện nay rất cần chính sách hỗ trợ từ chính quyền Thành phố như giao đất sạch được miễn thuế trong một số năm đầu, có thể vay vốn với lãi suất ưu đãi. Dự kiến, số vốn đầu tư cho trung tâm kinh doanh hóa chất tập trung nói trên khoảng 100 tỷ đồng", bà Chi cho biết.

Theo bà Lý Kim Chi, chủ đầu tư dự kiến xây dựng một khu kho chứa lớn, tất cả hóa chất nhập về đều chứa ở kho này. Sạp kinh doanh trong nhà lồng chỉ là nơi giao dịch, sau khi lấy phiếu sẽ được giao hàng tại kho. Bằng hình thức này sẽ quản lý được nguồn gốc, xuất xứ hàng ra vào kho, sẽ giúp dễ dàng truy xuất được nguồn gốc của hóa chất.

Về phía người kinh doanh, các tiểu thương chợ Kim Biên lo lắng không biết khi di dời vào chỗ mới, việc buôn bán có được thuận lợi không. Một người gắn bó lâu năm với chợ cho hay: "Ngoài 16 sạp bán chất phụ gia thực phẩm chịu sự kiểm soát của Ban quản lý chợ Kim Biên còn có hàng chục hộ ở đường Vạn Tượng, Kim Biên, Phan Văn Khỏe kinh doanh hóa chất công nghiệp chưa được quản lý. Nhà nước cần phải có chương trình vận động thích hợp để các hộ này cùng di dời".

Ông Minh (kinh doanh hóa chất) kiến nghị: "Tôi chưa biết tin về việc di dời chợ hóa chất, nhưng nếu là chính sách của Nhà nước thì phải tuân thủ. Mong Nhà nước có biện pháp hỗ trợ cho dân đỡ khó khăn bước đầu. Trước đây, cũng có đợt vận động qua trung tâm Phương Đông nhưng chi phí thuê mặt bằng cao hơn ở chợ hiện tại, không biết qua chợ mới giá thuê thế nào".

>Đề xuất xóa bỏ chợ hóa chất ở TP.HCM

>Thiếu cán bộ kiểm định kinh doanh hóa chất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xã hội hóa trung tâm kinh doanh hóa chất tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO