Vasep: Thủ tục vẫn gây khó doanh nghiệp

LÊ LOAN| 20/06/2016 00:43

Trước việc Tổng cục Hải quan tổ chức tham vấn ý kiến cộng đồng DN cho Dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Vasep đã có những kiến nghị được tổng hợp từ các DN thành viên.

Vasep: Thủ tục vẫn gây khó doanh nghiệp

Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 1/9/2016 sẽ giúp giảm đáng kể các thủ tục hành chính và chi phí cho doanh nghiệp (DN).  

Đọc E-paper

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) ghi nhận, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu lần này có nhiều điểm mới đáp ứng được yêu cầu phát triển, hội nhập, đồng thời tạo thuận lợi, hỗ trợ DN giảm giá thành sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh; đảm bảo cơ sở pháp lý để thực hiện cam kết TPP, các FTA đang thực hiện hoặc vừa ký kết.

Đây là tin vui cho các DN nhập khẩu nguyên liệu thủy sản để sản xuất hàng xuất khẩu. Bởi quy định miễn thuế đối với nguyên liệu, vật tư ngay từ khâu thông quan sẽ tạo thuận lợi cho cả hải quan và DN không phải làm các thủ tục hoàn thuế nhập khẩu nguyên liệu sau khi xuất khẩu sản phẩm, giảm chi phí về thủ tục hành chính cho DN và cơ quan hải quan.

Tuy nhiên thực tế vẫn còn những vướng mắc về thủ tục, và Vasep tiếp tục kiến nghị. Trước việc Tổng cục Hải quan tổ chức tham vấn ý kiến cộng đồng DN cho Dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Vasep đã có những kiến nghị được tổng hợp từ các DN thành viên.

Cụ thể, Vasep đề nghị dự thảo nghị định cần quy định miễn làm hồ sơ xin miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu tại thời điểm được thông quan để giảm tải việc làm hồ sơ miễn thuế. Theo đó, cuối năm DN chỉ cần làm báo cáo nhập, xuất, tồn kho.

Lý giải kiến nghị này, Vasep cho rằng, hàng nhập khẩu để sản xuất rồi xuất khẩu theo luật mới sẽ được miễn thuế nhập khẩu, nhưng theo quy định tại Điểm d, Điều 10 "Miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu" và Điểm a, Điều 30 "Thủ tục miễn thuế” của Dự thảo Nghị định thì hồ sơ miễn thuế vẫn còn phức tạp.

Do vậy, Vasep kiến nghị Tổng cục Hải quan bỏ quy định về thủ tục kiểm tra thực tế tại DN khi trình hồ sơ hoàn thuế, thủ tục này gây mất thời gian của DN và cơ quan hải quan, vì bản chất đây là hàng đã được miễn thuế.

Khi DN đã đóng thuế nhập khẩu và xuất khẩu sản phẩm, DN chỉ trình bộ hồ sơ đề nghị hoàn thuế là đã đáp ứng các yêu cầu về quản lý nhà nước, đồng thời cơ quan hải quan cũng đã phân loại hồ sơ hoàn trước, kiểm sau và kiểm trước, hoàn sau.

Hiện trong Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) quy định chi tiết các thủ tục cũng như quy trình hướng dẫn miễn thuế, hoàn thuế, giảm thuế, như nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu được miễn thuế, thay vì phải nộp thuế trước, hoàn thuế sau, như quy định trước đây.

Hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ hoặc tổng số tiền thuế phải nộp có giá trị nhỏ theo quy định trong luật sẽ được miễn thuế. Điều này giúp giảm thiểu gánh nặng tuân thủ thủ tục cho các DN, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, phù hợp với thông lệ quốc tế.

>35 loại hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam được miễn thuế

>Hàng miễn thuế - Duty Free: Có thể bạn chưa biết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vasep: Thủ tục vẫn gây khó doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO