Văn hóa luôn là “sữa nguồn” kinh doanh

T.TÂM ghi| 24/09/2010 01:02

Là quốc gia nhập khẩu cà phê thứ ba trên thế giới, Nhật Bản không nhọc công truy nguồn hạt sống, mà chỉ quan tâm đến quá trình rang tạo mùi thơm và vị ngon tuyệt hảo. Đó chính là văn hóa cà phê Nhật Bản mà công ty chế tạo máy rang cà phê Fuji muốn quảng bá ra toàn cầu.

Văn hóa luôn là “sữa nguồn” kinh doanh

Là quốc gia nhập khẩu cà phê thứ ba trên thế giới, Nhật Bản không nhọc công truy nguồn hạt sống, mà chỉ quan tâm đến quá trình rang tạo mùi thơm và vị ngon tuyệt hảo. Đó chính là văn hóa cà phê Nhật Bản mà công ty chế tạo máy rang cà phê Fuji muốn quảng bá ra toàn cầu.

Thành lập năm 1955, Fuji chuyên kinh doanh linh kiện và máy móc cà phê. Tích góp kinh nghiệm sửa chữa máy móc cho khách hàng, hãng chế tạo chiếc máy rang cà phê đầu tiên năm 1963. Có ba mức độ rang cà phê: rang sơ (cinemon roast), rang vừa (medium roast) và rang kỹ (full roast).

Hạt cà phê sau khi rang bị mất nước, sậm màu, căng phồng mát mắt. Thời gian rang quyết định màu sắc, mùi vị và hương thơm. Hạt rang vừa có vị chua đậm, rang kỹ tạo vị đắng.

Nắm bắt thị hiếu: “Người Nhật chuộng cà phê chua, nhưng giới trẻ và phụ nữ thích cà phê đắng pha đường thành ngọt”, và may mắn là hợp thời “bùng nổ tiệm giải khát” những năm 1960 tại Nhật, Công ty Fuji sản xuất ồ ạt, đạt doanh số khổng lồ 9.000 máy.

Thành công dẫn dắt phát triển. Hãng tiếp tục nghiên cứu và sản xuất nhiều loại máy rang, máy sấy đa dạng chủng loại và kích cỡ. Trung thành với phương châm “khách hàng là thượng đế”, Fuji cho ra đời máy Custom Made (sản xuất theo đơn đặt hàng) có điều chỉnh van tăng nhiệt và màu sắc tùy nhu cầu từng khách hàng.

Không dừng lại ở đó, công ty còn chế tạo máy rang cà phê gia đình 200g. Hai năm với không biết bao nhiêu thử nghiệm, thất bại, chỉnh sửa, nhưng Giám đốc Fukushima vẫn kiên trì, bền chí vì sản phẩm đáng được đầu tư.

Bên cạnh bảo đảm kỹ thuật và an toàn, máy rang cà phê gia đình còn được chú trọng đầu tư thiết kế “truyền thống nhưng hợp thời trang” và giảm hao phí để hạ giá thành.

Sản phẩm tốt thôi chưa đủ, mà còn phải được khách hàng biết đến và thừa nhận chất lượng. Một hình thức tiếp thị và gây dựng thương hiệu đặc trưng của Fuji là hội thảo chuyên đề cà phê để tạo trào lưu văn hóa đi sâu vào lòng người.

Tại hội thảo, khách hàng được hướng dẫn cách sử dụng máy rang nhuần nhuyễn. Hơn thế nữa, công ty còn thuê chuyên gia thuyết trình nghệ thuật thưởng thức và kỹ thuật đánh giá cà phê cupping chuyên nghiệp: ngửi hương bột, chế 150cc nước nóng vào 10g cà phê, hít sâu, phá bỏ lớp cà phê trên mặt tách, vớt cặn và bong bóng, phun dạng hơi sương vào miệng...

Hiện tại, máy rang cà phê hiệu Fuji chiếm 50% thị phần máy rang cà phê cỡ nhỏ tại Nhật với điểm đặc biệt là người sử dụng có thể kiểm tra độ chín của hạt sau 10 phút rang...

Từng chút, từng chút một, mua bán, sửa chữa, nghiên cứu, chế tạo, phát triển, quảng bá, những doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật, tiêu biểu là công ty Chế tạo máy rang cà phê Fuji, đang tiến những bước vững vàng trên con đường dài đến thành công. Họ kiên trì và kỹ lưỡng, chân thành phục vụ khách hàng và khao khát phổ biến văn hóa Nhật Bản ra toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Văn hóa luôn là “sữa nguồn” kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO