Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Cần nỗ lực từ nhiều phía

MINH HÀO| 13/10/2017 07:59

Để thực phẩm có truy xuất nguồn gốc được tiêu dùng rộng rãi, cần nhiều nỗ lực của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng.

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Cần nỗ lực từ nhiều phía

Không chỉ có thịt heo, tại TP.HCM, thực phẩm truy xuất nguồn gốc được triển khai đến thịt gia cầm và đến từng quả trứng gà, vịt. Tuy nhiên, để thực phẩm có truy xuất nguồn gốc được tiêu dùng rộng rãi, cần nhiều nỗ lực của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng. 

Đọc E-paper

Từ thịt tới trứng gia cầm

Bắt đầu từ ngày 3/10, TP.HCM đã kiểm soát nguồn thịt gà, trứng gà. Cùng với đó, trứng vịt do Công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cung ứng cho hệ thống Co.opmart, Co.opExtra, Co.opFood, Co.opsmile cũng được truy xuất nguồn gốc. Đây là những mặt hàng thực phẩm được TP.HCM triển khai truy xuất nguồn gốc sau khi đã áp dụng đối với thịt heo.

Áp dụng công nghệ mã QR code, vòng niêm phong, điện toán đám mây, tem truy xuất và hệ thống phần mềm quản lý để nhận diện, truy xuất nguồn gốc, quản lý tất cả thông tin, dữ liệu liên quan đến sản phẩm thịt gia cầm, trứng gia cầm. Với phần mềm Te Food hoặc QR code có sẵn trên Zalo, người tiêu dùng có thể biết được thông tin về loại trứng gia cầm xuất phát từ trại nào, giống gà nào, ngày nở, ngày xuất trại, trang trại nào nuôi... Thậm chí, người dùng còn biết được thông tin về loại thức ăn, loại thuốc con gà sử dụng, ngày sử dụng...

Với thịt và trứng gà, hiện đã có nhiều đơn vị đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc, như CJ, JapFa, San Hà, 3F Việt, Long Bình, Sagri, Bình Minh, Vĩnh Thành Đạt, Ba Huân, Đất Việt... Về con giống, đến nay, đã có 35 trang trại gà giống quy mô hơn 2,8 triệu con tham gia truy xuất nguồn gốc.

Về trang trại chăn nuôi, hiện có đến 431 trang trại gà lấy thịt (sản lượng hơn 15 triệu con xuất trại/lứa), 61 trang trại gà, vịt lấy trứng (hơn 80 triệu quả trứng/tháng), 17 cơ sở giết mổ, đóng gói thịt gia cầm (hơn 6,3 triệu con/tháng) cùng 9 cơ sở xử lý đóng gói trứng gia cầm (hơn 75 triệu quả/tháng) tham gia truy xuất nguồn gốc.

Song song với các đơn vị chăn nuôi và giết mổ còn có 1.749 điểm bán thịt gia cầm, trứng gia cầm đã đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Theo tính toán của các chuyên gia, lượng gà có truy xuất nguồn gốc hiện đã đảm bảo cho nhu cầu tiêu dùng của TP.HCM. Cụ thể, mỗi ngày thành phố tiêu thụ từ 150.000 - 180.000 con gà trong khi số lượng lên đến 200.000 con. Tương tự, với trứng gia cầm, lượng cung ứng đạt đến 2,5 triệu quả/ngày trong khi khu cầu chỉ khoảng 1,9 - 2 triệu quả/ngày.

Chia sẻ tại lễ công bố Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc trứng gia cầm, thịt gia cầm ngày 3/10, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gia cầm thuận lợi và đơn giản hơn so với thịt heo.

Do gà được nuôi và giết mổ tập trung, truy xuất theo từng lô hoặc xe vận chuyển (khoảng 2.000 con/xe), đơn vị giết mổ sẽ làm nhiệm vụ dán tem truy xuất lên từng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Trứng, thịt gia cầm được đóng gói dán nhãn, dán tem truy xuất từ khâu sản xuất đóng gói thành phẩm được triển khai đồng loạt ở kênh phân phối hiện đại và truyền thống.

Nhưng... phải chờ

Mặc dù các doanh nghiệp hưởng ứng chương trình rất nhiệt tình nhưng để hàng có truy xuất nguồn gốc được hầu hết người dân TP.HCM sử dụng thì phải chờ thời gian. Điều lo ngại của các doanh nghiệp là hiện nay thị trường vẫn còn tình trạng trứng,thịt gia cầm bán xá không có tem, bao bì nhãn mác nên có giá "cạnh tranh". Từ khi quy định bỏ kiểm dịch đối với trứng gia cầm thì thị phần của những sản phẩm này tăng lên.

Ông Trương Chí Thiện - Tổng giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt, doanh nghiệp duy nhất áp dụng truy xuất nguồn gốc trứng vịt cho biết, hiện số lượng trứng vịt chỉ có thể cung cấp cho hệ thống siêu thị mỗi ngày khoảng 50 - 60.000 trứng, giai đoạn 2 có thể tăng lên 100.000 trứng/ngày, trong vòng vài tháng tới. "Trứng gà dễ làm vì hầu hết các trang trại đều đầu tư quy mô trong khi vịt chủ yếu được chăn thả chạy đồng.

Chúng tôi mới thuyết phục một số hộ nuôi tập trung theo mô hình trang trại nhưng chủ yếu là trang trại nhỏ nên số lượng cung ứng không như mong muốn. Trước mắt, chúng tôi mới triển khai truy xuất nguồn gốc trứng vịt cho hàng công ty cung cấp, sau đó sẽ làm hàng nhãn riêng Saigon Co.op", ông Thiện cho biết.

Hiện tại, ở kênh siêu thị, trứng vịt do Vĩnh Thành Đạt cung cấp chiếm khoảng 50% thị phần. Trong thời gian tới, Vĩnh Thành Đạt sẽ đưa trứng vịt có truy xuất nguồn gốc ra các chợ truyền thống, tuy nhiên thị phần không nhiều. Cùng với Vĩnh Thành Đạt, Công ty Ba Huân cũng sẽ triển khai truy xuất nguồn gốc trứng vịt vì đây là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, phải mất một thời gian nữa trứng vịt có truy xuất nguồn gốc mới ảnh hưởng lên kênh truyền thống vì hiện nay kênh này chủ yếu bán hàng xá (trứng vịt đổ đống để khách tự lựa).

Theo tính toán của các doanh nghiệp, ít nhất là từ 6 tháng đến một năm nữa, lượng trứng vịt có truy xuất nguồn gốc mới chiếm tỷ trọng lớn hơn. Và khi tỷ trọng tăng lên, người tiêu dùng yêu cầu các điểm bán phải bán hàng có truy xuất nguồn gốc thì đơn vị khác trong quy trình chuỗi cung ứng sẽ phải làm. Tâm lý tiêu dùng lệ thuộc vào sự tuyên truyền, trong thời điểm các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang còn lộn xộn như hiện nay, nếu làm tốt, tuyên truyền tốt thì sẽ thành công.

Theo chia sẻ của ông Trương Chí Thiện, làm truy xuất nguồn gốc chắc chắn sẽ tốn thêm chi phí nhưng các doanh nghiệp không vì lý do này mà điều chỉnh giá bán. Nếu hàng có truy xuất nguồn gốc và không truy xuất nguồn gốc bằng giá nhau thì người tiêu dùng sẽ dần dần chuyển qua hàng có truy xuất nguồn gốc. "Đầu tư truy xuất nguồn gốc khiến chi phí tăng thêm 10 đồng/trứng. Chi phí tăng thì tiền lãi sẽ giảm nhưng tôi tin với chương trình này, doanh thu của doanh nghiệp sẽ tăng" - ông Thiện hào hứng nói.

Về phía các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Ngọc Hòa thừa nhận vẫn chưa triển khai mạnh được ở kênh truyền thống vì tiểu thương không quan tâm nhiều đến thương hiệu như doanh nghiệp.

Tuy mất thời gian nhưng phải tích cực vận động, tuyên truyền tiểu thương tham gia. Và không chỉ áp dụng đối với thịt, trứng, trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, các sở ban, ngành thành phố mở rộng triển khai đề án với các mặt hàng thực phẩm khác như thịt bò, rau củ quả... để khuyến khích sản xuất sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn, đạt chuẩn VietGAP, Global GAP... và truy xuất được nguồn gốc.

"Nếu được người dân ủng hộ thì việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm không chỉ mang thực phẩm an toàn đến cho người tiêu dùng mà còn giúp ngành chăn nuôi phát triển, tiến tới sẽ truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhập khẩu", ông Nguyễn Ngọc Hòa nói.

>>Tăng nguồn cung thực phẩm VietGap 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Cần nỗ lực từ nhiều phía
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO