Trăng sáng, bánh sang

HỒNG NGA| 02/08/2014 07:22

Dù kinh tế vẫn còn khó khăn nhưng các đơn vị sản xuất bánh Trung thu vẫn đẩy mạnh các dòng bánh cao cấp cho nhu cầu biếu tặng.

Trăng sáng, bánh sang

Dù kinh tế vẫn còn khó khăn nhưng các đơn vị sản xuất bánh Trung thu vẫn đẩy mạnh các dòng bánh cao cấp cho nhu cầu biếu tặng.

Đọc E-paper

Phân khúc cao cấp “hút hàng”

Không còn là món quà cho trẻ em, nhiều năm nay, bánh Trung thu được các nhà sản xuất “nâng cấp” thành “bánh ngoại giao” với giá mỗi hộp bánh lên đến bạc triệu. Ngay từ đầu tháng 7, khách sạn Hà Nội đã giới thiệu mẫu bánh Vương Kim Tri Ngộ với giá 12 triệu đồng, các khách sạn Metropole, JW Marritt Hà Nội... cũng đưa ra các mẫu bánh với giá từ 900.000 - 9 triệu đồng/hộp.

> Bánh trung thu "thế hệ mới"

> Bánh Trung thu làm từ vàng ròng

> Mùa bánh Trung thu về

> Thị phần bánh Trung thu: Ai đấu lại Kinh Đô?

Các khách sạn Sheraton Sài Gòn, Equatorial... tại TP.HCM “chào sân” các mẫu bánh lên đến 1 triệu đồng. Theo giới kinh doanh, những hộp bánh bạc triệu này không chỉ đắt bởi nguyên liệu làm bánh mà còn do những tặng phẩm đi kèm như trà ngon, rượu ngoại, ấm trà... Hộp đựng bánh cũng được thiết kế sang trọng, làm bằng da hoặc gỗ khắc hoa văn tinh tế mà giá bán những quà tặng kèm chiếm từ 30-60% giá trị của hộp bánh.

Không chỉ có các khách sạn 4, 5 sao, mùa bánh Trung thu năm nay, các doanh nghiệp (DN) chuyên sản xuất loại bánh mùa vụ này như Kinh Đô, Bibica... cũng đẩy mạnh cho nhu cầu bánh cao cấp. Trong kế hoạch 2.800 tấn bánh dự kiến đưa ra thị trường năm nay của Công ty Kinh Đô thì dòng bánh cao cấp tăng 25% so với năm ngoái.

Trong đó, dòng Trăng Vàng Kim Cương được chế biến với các nguyên liệu đắt tiền như bào ngư, vi cá, hải sâm..., đựng trong hộp gỗ chạm hoa văn sang trọng có giá đến 2,9 triệu đồng/hộp. Bên cạnh Kim Cương, Kinh Đô còn có 4 dòng bánh cao cấp khác là Bạch Kim, Hoàng Kim, Pha Lê, Hồng Ngọc, giá bán từ 700 - 1,9 triệu đồng/hộp. Các dòng bánh này không chỉ có thiết kế hộp bánh sang trọng mà nhân bánh cũng được làm từ những nguyên liệu “cao cấp” không kém như sò điệp, cua huỳnh đế, vi cá, gà quay...

Tương tự, Công ty Bibica cũng đầu tư mạnh cho việc sản xuất và kinh doanh dòng bánh cao cấp, đáp ứng nhu cầu biếu tặng của khách hàng. Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty Bibica, cho biết, trong 530 tấn với 60 loại bánh sẽ đưa ra thị trường năm nay, các dòng bánh cao cấp chiếm tỷ trọng lớn. Hiện các hộp bánh Đế Nguyệt, Phúc Nguyệt, Minh Nguyệt làm từ nguyên liệu gà quay, vi cá, jambon bát bửu... được chào đến khách hàng với giá từ 800.000 - 1,7 triệu đồng/hộp.

Riêng dòng bánh Đế Nguyệt, ngoài loại nhân đắt tiền với nhiều chất bổ dưỡng còn được đựng trong hộp sơn mài. Năm nay, dòng bánh dinh dưỡng (bổ sung Lycopen ngăn ngừa xơ vữa động mạch, sử dụng đường Isomalt, được Viện Dinh dưỡng Quốc gia xác định chỉ số đường huyết thấp) dành cho người ăn kiêng của Bibica cũng hướng đến sự sang trọng cho nhu cầu biếu tặng.

Lý do để các nhà sản xuất đẩy mạnh phân khúc bánh sang là vì kinh tế tiến triển. Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc Công ty Kinh Đô, cho rằng, trong bối cảnh kinh tế đang chuyển biến tích cực, dự báo sức mua sẽ khả quan trong mùa vụ năm nay.

“Bởi sau 2 tuần khởi động, nhiều DN đã tiếp cận Kinh Đô, tìm hiểu thông tin bánh Trung thu từ rất sớm. Điều này cho thấy, bên cạnh nhu cầu thưởng thức, biếu tặng của người tiêu dùng và các hộ gia đình, Tết Trung thu đã ăn sâu vào văn hóa DN, thể hiện qua việc họ luôn ý thức được việc tặng bánh Trung thu cho đối tác để thắt chặt mối quan hệ, sự gắn bó”, ông Luân nói.

Tăng đầu tư

Nhận định sức mua sẽ tăng cao nhưng để cạnh tranh, các DN đã đẩy mạnh đầu tư sản xuất, quảng bá thương hiệu. Bà Trần Thị Ánh Nguyệt, Giám đốc Thương hiệu Brodard, cho biết, vừa đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất, nâng công suất từ 35.000 bánh/ngày (năm 2013) lên 50.000 bánh/ngày cho thị trường bánh Trung thu năm nay.

Dự kiến, sản lượng mùa bánh năm nay của Brodard sẽ tăng từ 10 - 15% so với năm 2013. Với 26 loại bánh, trong đó có hai sản phẩm mới là tiramisu trà xanh và sen cranberry, Brodard nhắm đến phân khúc khách hàng của các khách sạn 3 sao và hệ thống 18 cửa hàng của Brodard trên địa bàn TP.HCM.

Trong khi đó, năm nay, thương hiệu bánh Thành Long vẫn trung thành với 2 dòng sản phẩm: bánh truyền thống và bánh chay nhưng cải tiến công nghệ sản xuất để cho ra mắt dòng bánh Trung thu tươi. Bánh có hạn sử dụng trong vòng 20 ngày (bánh thường có hạn sử dụng từ 40 - 60 ngày).

Ngoài ra, Thành Long cũng cải tiến nhân bánh làm từ trái cây sấy hút chân không, giảm ngọt, phù hợp cho người ăn kiêng. Cùng với việc cải tiến công nghệ sản xuất, đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng hơn, Thành Long đẩy mạnh phân phối vào kênh siêu thị. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, chủ thương hiệu bánh Trung thu Thành Long, cho biết, bên cạnh hệ thống siêu thị Big C, Co.opmart, Lotte, năm nay, Thành Long hiện diện tại trung tâm mua sắm Aeon. Với số lượng điểm bán tăng mạnh, sản lượng Thành Long tăng 10% so với năm ngoái.

Hai “đại gia” trong làng bánh Trung thu là Kinh Đô và Bibica ngoài tăng sản lượng (Kinh Đô tăng 12%, Bibica tăng 15%) còn đẩy mạnh việc quảng bá thương hiệu. Với lợi thế về thị phần, sản phẩm, hệ thống phân phối nhưng Kinh Đô vẫn không ngừng đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh phục vụ nhu cầu biếu tặng đối tác, cán bộ công nhân viên của khối cơ quan xí nghiệp. Thậm chí, DN này còn đầu tư các gian hàng theo kiểu “phố Trung thu”, “chợ Trung thu” tại các thành phố lớn.

Năm nay, Kinh Đô cũng là đơn vị khởi động thị trường sớm và tạo không khí Tết Trung thu tưng bừng bằng việc trang trí cho các gian hàng Kinh Đô với bandrole, đèn lồng và múa lân... Ngoài tăng cường thị trường trong nước, Kinh Đô còn đẩy mạnh cho việc xuất khẩu. Ngay từ đầu tháng 6, DN này đã xuất sang thị trường Mỹ 100.000 bánh Trung thu và sắp tới là Campuchia.

Trong kế hoạch năm nay, sẽ có 20 tấn bánh Trung thu Kinh Đô được tiêu thụ tại Mỹ. Trong khi đó, Bibica cũng đưa bánh Trung thu ra hơn 500 gian hàng và 12.000 điểm bán trên toàn quốc. Đặc biệt, năm nay Bibica đầu tư mạnh vào các gian hàng với hình ảnh rực rỡ trên nhiều tuyến đường lớn của những thành phố lớn.

Tin vào sức mua thị trường, đẩy mạnh sản xuất nhưng các DN cho biết, rất cân nhắc khi đưa ra giá bán. Bởi, chưa có năm nào, các nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu lại tăng cao như năm nay. Bà Ngọc Thúy, cho biết, so với mùa Trung thu trước, giá hạt dưa tăng gấp 3 lần, hạt điều tăng gần gấp đôi... Đó là chưa kể các chi phí sản xuất như lương nhân công tăng, bao bì tăng giá, xăng 4 lần điều chỉnh tăng... Dù vậy, Thành Long chỉ dám tăng giá từ 5-10% so với năm ngoái. Bibica cũng cho biết, điều chỉnh giá tăng từ 5-10%, tùy loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trăng sáng, bánh sang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO