Trả thêm tiền cho CSR

(Nguồn: Công ty Nielsen)| 15/08/2013 09:21

Yếu tố trách nhiệm xã hội (CSR) ngày càng được người tiêu dùng quan tâm trong các quyết định mua sắm.

Trả thêm tiền cho CSR

Yếu tố trách nhiệm xã hội (CSR) ngày càng được người tiêu dùng quan tâm trong các quyết định mua sắm.

Đọc E-paper

>> Người Việt chuộng đồ hiệu thứ 3 thế giới
>> Quyết định mua hàng: Quan ngại về sức khỏe
>> Trung Nguyên "cải chính" vị thế số 1 của cafe G7
>> Người Việt Nam đang sẵn sàng chi tiêu mua sắm

Theo báo cáo mới đây của Nielsen, công ty hàng đầu chuyên phân tích và đánh giá thông tin về hành vi xem và mua sắm của người tiêu dùng (NTD), có đến 50% NTD được khảo sát sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp (DN) có chương trình phục vụ cộng đồng, DN có trách nhiệm xã hội (CSR), tăng 5 điểm so với năm 2011 (45%).

Tính chung, tỷ lệ NTD sẵn sàng trả thêm cho các DN thể hiện trách nhiệm với cộng đồng tăng 74% ở các quốc gia Nielsen khảo sát.

Khảo sát toàn cầu của Nielsen về trách nhiệm cộng đồng của DN được thực hiện với hơn 29.000 người trả lời trực tuyến ở 58 quốc gia. Tỷ lệ NTD sẵn sàng trả thêm tăng không phân biệt giới tính và độ tuổi, với hầu hết những người dưới 30 tuổi trả lời rằng họ sẽ trả thêm cho sản phẩm và dịch vụ của các công ty vì cộng đồng.

Trong số NTD thuộc độ tuổi 40 - 44, 50% trả lời rằng họ đồng ý chi trả thêm, tăng so với 38% của hai năm trước.

"Trong khi các chương trình marketing được ủng hộ mạnh mẽ từ những NTD thuộc độ tuổi trẻ, thì một sự thay đổi nhanh chóng trong niềm tin của tầng lớp trung niên sẽ tạo cơ hội cho các DN mở rộng thương hiệu.

Ngày nay, quảng bá thương hiệu có thể tập trung truyền tải thông điệp đến cả người tiêu dùng trẻ lẫn người lớn tuổi", ông Nic Covey, Phó chủ tịch Nielsen về khối Trách nhiệm cộng đồng của DN, cho biết.

Theo khảo sát của Nielsen, hơn 2/3 số người tại Philippines, Thái Lan, Indonesia, và 3/4 số người tại Ấn Độ trả lời rằng họ sẽ chi trả thêm cho hàng hóa và dịch vụ của các DN vì cộng đồng, đồng thời, những người trả lời đến từ châu Âu cũng nói rằng họ sẽ chi trả thêm ít nhất là 36%.

Con số này tại Việt Nam là 64%, không thay đổi so với năm trước. "Ở một số quốc gia, thái độ hoài nghi đối với trách nhiệm cộng đồng của DN tăng cao, các marketer đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn. Tại các thị trường đó, những chương trình vì cộng đồng phải được xác thực rõ ràng trong mục tiêu, tầm nhìn và giá trị của một DN", ông Covey khuyên.

Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy, có 43% người trả lời trên toàn cầu khẳng định họ đã chi trả nhiều hơn cho sản phẩm và dịch vụ của các công ty có những chương trình phục vụ cộng đồng (chỉ ít hơn 7% so với số người chỉ trả lời đơn giản rằng sẽ sẵn sàng chi trả).

NTD khu vực châu Á - Thái Bình Dương đa phần đều nói rằng sẽ chi trả nhiều hơn cho sản phẩm và dịch vụ của các công ty vì cộng đồng. Cụ thể, tại Thái Lan, 66% số người được hỏi cho biết sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm và dịch vụ của những công ty có nhiều hoạt đồng xã hội.

Con số này tại Philippines là 64%, Indonesia là 56% và Việt Nam là 61%. Tuy nhiên, có một điều đáng lưu ý là ở một số thị trường có tỷ lệ NTD cho biết sẵn sàng chi trả thêm cao, nhưng trên thực tế, tỷ lệ chi trả thêm thấp hơn nhiều.

Chẳng hạn như tại Slovakia, 50% người trả lời cho biết họ sẵn sàng chi trả thêm, nhưng chỉ 22% người trả lời rằng họ thực sự đã chi trả thêm. Tương tự, tại Bulgaria: 53% sẵn sàng, nhưng chỉ 31% đã chi trả, Peru: 62% sẵn sàng, 42% đã chi trả, và Hồng Kông: 52% sẵn sàng, 32% đã chi trả. Vì thế, theo ông Covey, mỗi thị trường cần có một chiến dịch marketing riêng biệt.

Cũng theo ông Covey, hiện nay, câu hỏi đặt ra không phải là liệu rằng NTD có quan tâm tới tác động xã hội hay không, mà là làm thế nào và ở mức độ nào để thu hút sự quan tâm của họ.

Câu trả lời không nhất thiết phải là một chiến dịch marketing truyền thống - trách nhiệm chung, mà chính sự đổi mới bền vững và những thông điệp rõ ràng sẽ thu hút được sự quan tâm của NTD. Dù cách tiếp cận có thể khác nhau, các DN hiểu biết vấn đề hiện đang cố gắng tìm ra câu trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trả thêm tiền cho CSR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO