TP.HCM siết nguồn thịt heo vào Thành phố

Hồng Nga| 10/06/2019 06:01

Ứng phó khẩn cấp với dịch tả heo châu Phi, các cơ quan ban ngành đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát nguồn thịt heo vận chuyển vào Thành phố. Trong đó, Saigon Co.op đã tung hết lực lượng túc trực tại các điểm giết mổ lớn để đảm bảo 100% heo giết mổ vào siêu thị không nhiễm dịch bệnh.

TP.HCM siết nguồn thịt heo vào Thành phố

Rạng sáng ngày 8/6, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm TP.HCM đã kiểm tra công tác giám sát nguồn thịt heo vận chuyển vào Thành phố tại các điểm kiểm dịch động vật và các chợ đầu mối. Tại Trạm kiểm dịch động vật Hóc Môn, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm TP.HCM yêu cầu đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát chặt các phương tiện vận chuyển thịt heo qua địa bàn, đảm bảo thịt heo vận chuyển về Thành phố an toàn, không mang mầm bệnh.

Tại chợ đầu mối Hóc Môn, mỗi đêm có khoảng 5.000 con heo về chợ, sau đó được phân phối đến các chợ, siêu thị nhưng từ khi có dịch bệnh đã giảm còn chưa đầy 4.000 con heo mỗi đêm.

Ráo riết triển khai các biện pháp ứng phó và ngăn chặn nguồn thịt heo bệnh vào Thành phố, TP.HCM đã lập thêm 8 chốt kiểm dịch ở các cửa ngõ tiếp giáp với các tỉnh – thành như Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An… Các điểm này hoạt động thường xuyên, liên tục 24/24 giờ mỗi ngày.

Để đảm bảo 100% thịt heo kinh doanh tại siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food là “thịt sạch”, không nhiễm bệnh, Saigon Co.op đang tung hết lực lượng quản lý chất lượng túc trực tại các điểm giết mổ tập trung lớn nhất Thành phố để kiểm tra.

Có mặt lúc 23 giờ 15 phút tối ngày 9/6 tại lò giết mổ của Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) ở quận Bình Thạnh, bà Lê Thị Thu Thủy - Giám đốc Quản lý chất lượng Saigon Co.op, cho biết có gần chục nhân sự của Saigon Co.op giám sát quá trình khép kín từ giết mổ đến ra thịt heo mảnh và vận chuyển bằng xe chuyên dụng về đến siêu thị vào sáng hôm sau. “Chúng tôi phải đảm bảo 100% heo đưa vào lò phải là heo đang sống khỏe mạnh, không có biểu hiện bệnh dịch, có đeo vòng truy xuất nguồn gốc. Heo được giết mổ trên dây chuyền đảm bảo vệ sinh, bắt buộc phải có kiểm dịch của thú y. Sau đó được kiểm tra chất lượng thịt một lần nữa trước khi được làm mát, niêm phong xe và chuyển thẳng đến các siêu thị của Saigon Co.op” - bà Thủy cho hay.

Tùy theo khoảng cách với lò giết mổ mà trong khoảng từ 24 giờ đêm đến 3 giờ 30 sáng, các xe chuyên dụng từ các lò sẽ vận chuyển thịt heo đến các siêu thị của Saigon Co.op. Tại đây, nhân viên siêu thị kiểm tra, mở niêm phong xe, kích hoạt truy xuất và cho nhập hàng. Hiện các siêu thị của Saigon Co.op chỉ nhập thịt heo tươi mảnh lớn và tổ chức pha lóc tại siêu thị chứ không nhập thịt pha lóc sẵn để dễ dàng kiểm soát bệnh dịch, đảm bảo không bị trà trộn và đảm bảo độ tươi ngon của miếng thịt. Lượng thịt nhập vào phải đảm bảo hồ sơ pháp lý, hồ sơ kiểm dịch từ nguồn và bắt buộc phải có đầy đủ vòng truy xuất nguồn gốc cho từng mảnh heo.

Theo PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, quy trình kiểm soát chất lượng thịt heo chặt chẽ của Saigon Co.op sẽ giúp đảm bảo nguồn hàng đến tay người tiêu dùng hết sức an toàn. Quy trình này được các nhà bán lẻ hiện đại như Saigon Co.op thực hiện rất hiệu quả nhưng các kênh truyền thống vẫn chưa thể kiểm soát tốt, đặc biệt là tại các chợ nhỏ, chợ tự phát lấy hàng thương lái mà không nhập thịt từ các chợ đầu mối lớn của thành phố.

Nguồn thịt heo đang bán tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food chủ yếu nhập hàng trực tiếp từ các đầu mối uy tín như Vissan, Nam Phong, Anh Hoàng Thy, SagriFood… hầu hết thịt heo từ các nguồn này đều đạt chuẩn VietGAP và có thể truy xuất nguồn gốc, đang được nuôi tại các trang trại tập trung quy mô lớn được cách ly và tiêu độc khử trùng nghiêm ngặt.

co-7877-1560157003.jpg

Ông Phạm Trung Kiên - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op (áo trắng) phối hợp cơ quan liên ngành kiểm tra thông tin thịt heo nhập về Co.opmart Rạch Miễu lúc 3 giờ sáng

Theo ông Phạm Trung Kiên - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, từ khi có thông tin về bệnh dịch, hệ thống đã ngay lập tức áp dụng hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát nguồn thịt tốt nhất có thể. Bên cạnh việc tăng tần suất giám sát trực tiếp quy trình tiếp nhận và giết mổ, hệ thống Saigon Co.op cũng tổ chức kiểm tra đột xuất, lấy mẫu kiểm nghiệm bất ngờ tại các siêu thị để đảm bảo thịt heo an toàn khi đến tay khách. Đặc biệt, hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food nhập thịt heo tươi mới mỗi ngày, không bán hàng tồn qua đêm. Sức tiêu thụ thịt heo của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op đang duy trì mức trung bình 40 - 50 tấn/ ngày, tăng nhẹ vào các ngày cuối tuần.

Hiện TP.HCM vẫn kiểm soát tốt chất lượng thịt heo, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm TP.HCM đã tăng cường kiểm tra các điểm chốt chặn tại các trạm đầu mối giao thông, các chợ đầu mối, cơ sở giết mổ và điểm kinh doanh thịt heo nhằm ngăn ngừa dịch tả heo châu Phi lan vào TP.HCM. Bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết, hiện 58 tỉnh - thành trong cả nước đã phát hiện dịch tả heo châu Phi nhưng TP.HCM chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh. Điều này chứng tỏ công tác giám sát nguồn thịt heo vào TP.HCM đang được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM siết nguồn thịt heo vào Thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO