Thương mại điện tử - kênh xuất khẩu của DN nhỏ

VÂN THẢO| 08/05/2015 01:53

Năm 2013, có gần 95% các nhà xuất khẩu Mỹ là các DN vừa và nhỏ, thu về 477 triệu USD trong lĩnh vực thương mại.

Thương mại điện tử - kênh xuất khẩu của DN nhỏ

Báo cáo tình hình phát triển các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ của eBay mới đây cho biết, có hơn 90.000 doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ đã sử dụng sàn thương mại điện tử (TMĐT) của hãng này để xuất khẩu sản phẩm ra bên ngoài, con số này cao gấp 3 lần so với năm 2009, theo CNBC.

Dù vậy, theo ước tính của Cục Quản lý thương mại quốc tế, mức tăng trưởng này chỉ chiếm gần 5% trong tổng số các DN nhỏ có hoạt động xuất khẩu. Nguyên nhân chính là do sự bất đồng ngôn ngữ, thiếu hiểu biết về người tiêu dùng và chi phí vận chuyển cao.

Jody Milanese - Phó chủ tịch chuyên giải quyết các vấn đề nội bộ của Hiệp hội các DN xuất khẩu quy mô nhỏ cho hay: "Lộ trình để xuất khẩu hàng hóa thông qua các sàn giao dịch TMĐT còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với các DN quy mô nhỏ. Nguyên nhân chính do tình trạng thiếu thông tin và chưa có nhiều hỗ trợ định hướng rõ ràng từ phía chính phủ, khi mà cơ chế của Mỹ còn quá phức tạp".

Cũng theo báo cáo, những DN bán hàng trên eBay đều có mức "phủ sóng" rộng khắp với 80% lượng sản phẩm tiêu thụ trên 5 thị trường xuất khẩu. Thêm vào đó, 35% hàng hóa trong số này được yêu cầu vận chuyển tới các quốc gia đã tham gia ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Brian Bieron - Giám đốc điều hành của eBay Public Policy Lab - đơn vị thực hiện báo cáo trên chia sẻ: "Chúng tôi muốn nâng cao nhận thức về khả năng của internet để DN nhỏ có thể tận dụng chúng phát triển ra thế giới, đồng thời cũng đang cố gắng dỡ bỏ các rào cản để họ dễ dàng tiếp cận tới nhóm khách hàng không nói được tiếng Anh. Khi bạn là một DN nhỏ ở Mỹ thì ngôn ngữ sẽ là một khó khăn lớn nếu muốn giao dịch ra bên ngoài".

Việc mở cửa thị trường toàn cầu có thể là một cơ hội lớn đối với loại hình DN có quy mô nhỏ, như với Gelb Music, một công ty được thành lập từ năm 1939 có trụ sở ở thành phố Redwood (bang California) tham gia eBay từ cách đây 7 năm với 200 mặt hàng và doanh thu mỗi năm lên đến 200.000 USD.

Mike Craig - Giám đốc TMĐT của Gelb Music chia sẻ, hiện con số này đã tăng gấp 4 lần, trong đó doanh thu từ xuất khẩu chiếm gần 30%. Riêng các khoản chi phí xuất khẩu còn tùy thuộc vào loại sản phẩm, cách thức bán và địa điểm giao hàng.

"Thời gian trước, khi chưa hiểu luật và chi phí còn quá đắt, một cây đàn guitar chúng tôi vận chuyển sang Australia bằng đường thủy có giá 300 USD, còn bây giờ thông qua hệ thống vận chuyển toàn cầu của eBay, mọi thứ giảm xuống chỉ còn 100 USD. Tình trạng giao hàng trễ và phải giải thích với khách hàng là việc thường xuyên xảy ra cho đến khi eBay xuất hiện và mọi chuyện được giải quyết ổn thỏa", ông nói.

Ông Mike Craig - Giám đốc TMĐT của Gelb Music

Tuy nhiên, bản báo cáo của eBay chỉ là một phần của bức tranh tổng thể khi mà nhiều đối thủ khác ở Mỹ cũng đang hoạt động trong lĩnh vực này.

Mặc dù không tiết lộ con số cụ thể nhưng Jack Ma - CEO của "gã khổng lồ" TMĐT Alibaba đã nhắc đến việc công ty đang phải cạnh tranh với nhiều hãng khác. Ông cũng chia sẻ, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bên ngoài Trung Quốc chiếm 5% nguồn thu của công ty.

Etsy.com, một website chuyên bán các sản phẩm handmade và hàng vintage, với hơn 1 triệu người bán và 19 triệu người mua trên khắp lãnh thổ tuy không công bố chi tiết về số lượng các DN nhỏ ở Mỹ xuất khẩu thông qua trang web, nhưng cho biết khách hàng thực hiện các giao dịch mua bán trên trang này gần như ở mọi quốc gia trên thế giới.

Amazon.com hiện có hơn 2 triệu người bán cũng từ chối cho biết con số thống kê DN nhỏ bán sản phẩm ra bên ngoài trên website.

Số liệu điều tra năm 2013 cho biết, có gần 95% trong số tất cả các nhà xuất khẩu Mỹ là các DN vừa và nhỏ (295.241 DN), thu về 477 triệu USD trong lĩnh vực thương mại.

>Thương mại điện tử ASEAN sẽ tăng trưởng 25% hàng năm
>Lực đẩy xuất khẩu từ thương mại điện tử
> Để doanh nghiệp SME làm thương mại điện tử hiệu quả
>CNBC: Việt Nam là điểm sáng của thương mại điện tử toàn cầu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương mại điện tử - kênh xuất khẩu của DN nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO